Chính sách - Quy hoạch

HoREA đề nghị bổ sung cơ chế quản lý dịch vụ lưu trú ngắn ngày

Phương Uyên 21/09/2025 22:05

HoREA đề nghị bổ sung cơ chế “quản lý hoạt động cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn trong nhà chung cư” nhằm đảm bảo quyền lợi kinh doanh chính đáng của chủ sở hữu.

Ngày 21/9, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung cơ chế "quản lý hoạt động cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn trong nhà chung cư" vào dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực nhà ở và kinh doanh bất động sản.

IMG_7444 2
Theo thống kê của HoREA, riêng tại TP HCM (trước khi hợp nhất) có hơn 8.740 căn hộ chung cư cho thuê ngắn ngày. Ảnh: TB

HoREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Điều 6 “Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư” ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về “Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư”, bổ sung quy định về phối hợp, quản lý hoạt động cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn trong nhà chung cư và đề nghị xây dựng “mẫu Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư” tương tự như Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng.

Lý do đề xuất bởi HoREA nhận thấy, tại điểm c khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 quy định “cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” và điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ sở hữu nhà ở có quyền “sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và mục đích khác mà pháp luật không cấm” và quyền “cho thuê nhà ở”, trong đó có quyền “cho thuê nhà ở ngắn hạn theo ngày, theo tuần” phục vụ khách du lịch, khách vãng lai (để thăm thân, đưa con cháu đi thi, nuôi bệnh, tham dự lễ hội, sự kiện...), nhưng tại Chương XII Nghị định 95/2024/NĐ-CP chưa “quy định chi tiết” nên rất cần thiết bổ sung nội dung này vào “dự thảo Nghị định” để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn trong nhà chung cư.

HoREA dẫn chứng thống kê sơ bộ tại TP HCM (trước khi hợp nhất) có hơn 8.740 căn hộ chung cư cho thuê ngắn ngày, tạo việc làm cho khoảng 15.000 lao động và hoạt động cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn đã phát triển rất mạnh trong 10 năm qua, nhất là nhờ có nhiều “đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency-OTA)”, trong đó có 10 OTA hoạt động phổ biến nhất tại nước ta gồm 06 OTA nước ngoài (Booking.com, Agoda, Airbnb, Google Hotel Ads, Expedia, Traveloka) và 04 OTA trong nước (Mytour.vn, Ivivu.com, Luxstay, Vntrip) kết nối các chủ cơ sở dịch vụ lưu trú ngắn ngày (Host) để cho thuê nhà ở, chủ yếu là cho thuê “căn hộ du lịch (condotel)” và “căn hộ chung cư”, giải quyết nhu cầu lưu trú ngắn hạn cho hàng chục triệu khách du lịch, khách vãng lai trong nước và nước ngoài mỗi năm.

Điểm c khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 (tương tự như khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014) quy định “cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” và không cấm cho thuê căn hộ chung cư lưu trú ngắn hạn, đồng thời tại Mục 200 Phụ lục IV ban hành kèm theo Luật Đầu tư 2020 quy định “kinh doanh dịch vụ lưu trú” trong đó có hoạt động “kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn” thuộc “danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện”, mà chủ sở hữu nhà chung cư được phép đăng ký kinh doanh để cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn, theo ngày, theo tuần và hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn, cho thuê căn hộ chung cư theo ngày, theo tuần đã diễn ra bình thường từ ngày 01/07/2015 (ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực).

Nhưng kể từ ngày 27/02/2025 là ngày Quyết định 26/2025/QĐ-UBND của UBND TP HCM được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày ký thì Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) không nhận đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ cho thuê căn hộ chung cư lưu trú ngắn hạn và Sở Xây dựng có Văn bản số 1823/SXD- QLN&TTBĐS ngày 14/04/2025 “V/v đề xuất đối với mô hình lưu trú ngắn ngày trong nhà chung cư” khẳng định “căn cứ các quy định nêu trên thì mô hình lưu trú ngắn ngày trong nhà chung cư chỉ được thực hiện ở các dự án nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp dùng để ở và sử dụng vào các mục đích khác (trong đó có căn hộ dùng để ở, căn hộ dùng làm cơ sở lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật du lịch, công trình dịch vụ, thương mại, văn phòng và các công trình khác) hoặc các dự án được phép kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, như các căn hộ du lịch trong các khu phức hợp có chức năng này”.

Trên thực tế, tất cả UBND phường, Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP HCM (trước khi hợp nhất) đều căn cứ Điều 12 Quyết định 26/2025/QĐ-UBND, không cho phép hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn, cho thuê căn hộ chung cư theo ngày, theo tuần.

Hiệp hội nhận thấy rất cần thiết bổ sung khoản 8 Điều 1 “dự thảo Luật” bổ sung Mục 3 sau Mục 2 “Chương XII. Quản lý, sử dụng nhà chung cư” của Nghị định 95/2024/ NĐ-CP gồm Điều 91a quy định cơ chế “quản lý hoạt động cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn trong nhà chung cư” để quy định chi tiết quy định “cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” tại điểm c khoản 8 Điều 3 và quy định chủ sở hữu nhà ở có quyền “sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và mục đích khác mà pháp luật không cấm” và quyền “cho thuê nhà ở” quy định tại điểm b và điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2023, để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn, cho thuê căn hộ chung cư theo ngày, theo tuần và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cư dân nhà chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HoREA đề nghị bổ sung cơ chế quản lý dịch vụ lưu trú ngắn ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO