[GIẢI CỨU BĐS TP.HCM]: Đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản vào diện được hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn tiền thuế GTGT, bảo hiểm xã hội và khoanh lãi suất ngân hàng.

Theo (HoREA), dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Trước hết là các thị trường chứng khoán, hàng không, du lịch bị chao đảo, sụt giảm mạnh, tương tự như thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 1997 và 2008.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM ((HoREA), đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản vượt qua đại dịch Covid-19 và chuẩn bị phục hồi hoạt động trở lại sau đại dịch.

Tất cả doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt từ dịch COVID-19

Tác động rõ rệt từ dịch bệnh

Đi đôi với tổng cầu giảm, giá dầu giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đảo lộn, làm cho nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế của nước ta, trong đó có thị trường bất động sản.

Cũng theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, thị trường chứng khoán giảm sàn về dưới mốc 900 điểm trong mấy tuần lễ gần đây. Nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị khó khăn, đình đốn, sụt giảm mạnh doanh thu, nguy cơ thua lỗ, thậm chí phá sản.

Tất cả các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt; các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng đều bị hủy bỏ. Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tình trạng các mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị nhiều khách thuê trả lại…

Tuy nhiên, bất động sản vẫn được coi là một trong những kênh cất giữ tài sản tương đối an toàn trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, nhất là phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực, vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và phát triển bền vững như thực tiễn đã chứng minh qua các cuộc khủng hoảng đóng băng của thị trường bất động sản các năm 2008, 2011, để củng cố niềm tin và tìm kiếm các giải pháp ứng phó hiệu quả trước những tác động rất nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.  

Trao đổi với DĐDN, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM chia sẻ: Hiện nay, các doanh nghiệp BĐS với loại hình du lịch (khách sạn, nghỉ dưỡng), Condotel bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng không được đưa vào diện kiến nghị hỗ trợ là rất thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Ví dụ, trường hợp của Tập đoàn Hưng Thịnh, Novaland... là các doanh nghiệp có sử dụng người lao động rất lớn khoảng hơn 3.000 lao động phục vụ cho các loại hình BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, Condotel nhưng lại không nằm trong các hạng mục, ngành nghề được hỗ trợ chính là những áp lực cho doanh nghiệp trong việc đóng các khoản thuế phí, BHXH, BHYT.

ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, chia sẻ: Hiện nay, các doanh nghiệp BĐS với loại hình du lịch (khách sạn, nghỉ dưỡng), Condotel bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng không được đưa vào diện kiến nghị hỗ trợ là rất thiệt thòi cho doanh nghiệp

Theo ông Lê Hoàng Châu, các doanh nghiệp BĐS với loại hình du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng không được đưa vào diện kiến nghị hỗ trợ là rất thiệt thòi

Bổ sung doanh nghiệp bất động sản vào diện được hỗ trợ

Theo ông Châu, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS, Hiệp hội xin được kiến nghị với Thủ tướng, UBND TP.HCM bổ sung doanh nghiệp BĐS vào diện được hỗ trợ do dịch COVID-19 một số vấn đề, cụ thể:

Một là, Hiệp hội đề nghị bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT của tháng 03-06/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hai là, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của tháng 03-06/2020 đối với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Ba là, Hiệp hội đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Bốn là, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp…); xử lý phần đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại… để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi.

Đồng quan điểm, ông Lê Hữu Nghĩa – Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho rằng: Đối với lĩnh vực BĐS được chia ra thành 2 loại là trực tiếp và gián tiếp do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, cụ thể:

Thứ nhất, gián tiếp: Tâm lý của những nhà đầu tư thứ cấp không mặn mà bỏ tiền vào đầu tư trong lúc dịch bệnh đã khiến cho thị trường BĐS trầm lắng và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

ông Lê Hữu Nghĩa – Tổng giám đốc Công ty Lê Thành, cho rằng: Đối với lĩnh vực BĐS được chia ra thành 2 loại là trực tiếp và gián tiếp do ảnh hưởng từ dịch Covid -19

Ông Lê Hữu Nghĩa – Tổng giám đốc Công ty Lê Thành: Đối với lĩnh vực BĐS được chia ra thành 2 loại là trực tiếp và gián tiếp do ảnh hưởng từ dịch COVID-19

Thứ hai, về trực tiếp: là các loại hình kinh doanh BĐS theo dạng nghỉ dưỡng, condotel. Đây là nhóm bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19 gây ra, và cụ thể là lệnh tạm dừng của UBND TP.HCM về việc dừng các loại hình dịch vụ khiến cho lượng khách rất hạn chế, nhiều đơn vị đóng cửa để chung tay cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

"Do đó, lĩnh vực BĐS cũng cần được xem xét nhưng chỉ cần dừng lại ở việc giãn thuế, chứ không cần miễn thuế - ông Nghĩa đề nghị.

Trước đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ… do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19.

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế (thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu) của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực nêu trên và đề xuất lùi thời gian nộp thuế sang quý 3 hoặc quý 4/2020.

TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm 50% thuế nhập khẩu; giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở đánh giá thiệt hại của dịch bệnh. Trong đó, xem xét, hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020-2021; hoãn nộp tiền thuê đất (miễn lãi suất) sang đầu năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vẫn còn một số doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau còn tỏ ra lo lắng vì không nằm trong diện được xem xét, hỗ trợ, trong đó có lĩnh vực BĐS.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [GIẢI CỨU BĐS TP.HCM]: Đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản vào diện được hỗ trợ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714019288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714019288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10