HUBA: Kiến nghị giảm áp lực thuế cho doanh nghiệp bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) kiến nghị nên có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bao gồm cả DN bất động sản.

>> Đà Nẵng tập trung tháo gỡ khó khăn cho bất động sản

HUBA vừa có báo cáo tháng 10/2023 gửi UBND TP.HCM về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thành viên, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Sự đóng băng của thị trường bất động sản làm cho các doanh nghiệp xây dựng không có đơn hàng, kinh doanh đình đốn.

Thêm bất động sản vào danh sách hỗ trợ thuế

Theo đánh giá của HUBA, doanh nghiệp xây dựng, bất động sản hầu hết khó khăn do nợ nần chồng chất, không thu hồi được nợ và khó có khả năng trả nợ trái phiếu. Sự đóng băng của thị trường bất động sản làm cho các doanh nghiệp xây dựng không có đơn hàng, kinh doanh đình đốn.

Theo kết quả khảo sát nhu cầu doanh nghiệp của HUBA, các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ vốn, giảm lãi suất, đẩy mạnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng mong muốn tiếp tục giảm các loại thuế, phí, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn.

Theo đó, HUBA nhận định việc phục hồi thị trường bất động sản là nhu cầu cấp thiết, giúp thị trường phát triển lành mạnh, ổn định kinh tế - xã hội và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Hiện, chính sách giảm thuế VAT 2% trong sáu tháng cuối năm (từ ngày 1/7 đến 31/12) đang rất được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh. Tuy nhiên, có một số ngành, đặc biệt là bất động sản không được hỗ trợ và thời gian áp dụng quá ngắn, chưa đủ để hiệu quả của chính sách tác động sâu vào nền kinh tế.

Do đó, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối ngân sách để áp dụng giảm thuế VAT 2%, từ 10% xuống 8% cho tất cả các ngành kinh tế và kéo dài chính sách hỗ trợ đến hết năm 2024. Đồng thời, nên có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội... nhằm hỗ trợ nguồn tiền kinh doanh của doanh nghiệp.

>> Tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho M&A bất động sản

Khơi thông thị trường TP HCM theo từng phân khúc

Bên cạnh đó, HUBA cũng kiến nghị phát triển thị trường bất động sản theo từng phân khúc. HUBA cũng cảnh báo cần cân nhắc rủi ro thị trường khi phê duyệt các dự án khu dân cư lớn, rút kinh nghiệm các dự án ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) hay là Forest City (Malaysia).

HUBA kiến nghị gỡ vướng bất động sản theo từng phân khúc.

Với bất động sản công nghiệp, HUBA nhận định khó khăn điển hình như hình thức thuê đất trả tiền hàng năm không gắn liền với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm mất khả năng thế chấp vay, điều này làm giảm sức cạnh tranh của các khu công nghiệp tại TP.HCM so với các tỉnh trong khu vực. Vì vậy, cần xem xét điều chỉnh phù hợp.

Với bất động sản thương mại - du lịch, bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, officetel, shophouse... hầu như tê liệt thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và pháp lý chủ quyền. HUBA kiến nghị thành phố nên xem xét điều chỉnh chính sách hỗ trợ theo định hướng phát triển ngành công nghiệp không khói, tận dụng lợi thế đất đai, môi trường, sông rạch, di tích lịch sử, truyền thống, nguồn nhân lực hiện có, ít tác động đến môi trường, cảnh quan, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho ngân sách.

Với nguồn lực đất đai, Nghị quyết 98 cho phép thành phố quyết định chuyển đổi đất lúa dưới 500 ha làm dự án nhà ở xã hội. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp được thế chấp, chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền thuê đối với đất thuê trả tiền hằng năm nguồn gốc ngoài ngân sách.

Ngoài ra, HUBA cũng kiến nghị TP.HCM nên tiến hành khảo sát hiện trạng sử dụng đất để xóa bỏ tình trạng đất hoang hóa, tăng hiệu quả kinh tế sử dụng đất. Trong đó, đặc biệt quan tâm sử dụng đất cho loại hình bất động sản công nghiệp và bất động sản nông nghiệp kết hợp du lịch đang có nhu cầu lớn hiện nay.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HUBA: Kiến nghị giảm áp lực thuế cho doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10