Giao dịch bất động sản phải qua công chứng hay sàn?

Diendandoanhnghiep.vn Hợp đồng không nên chỉ xác nhận qua công chứng mà có thể xác nhận qua sàn giao dịch bất động sản.

>>Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi): Vai trò "đặc biệt" của tổ chức môi giới

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề xuất tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), ngày 31/10.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Phát biểu tranh luận về việc giao dịch bất động sản phải qua công chứng hay qua sàn giao dịch, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng hợp đồng không nên chỉ xác nhận qua công chứng mà có thể xác nhận qua sàn giao dịch bất động sản. Làm rõ cho quan điểm này, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết sàn giao dịch bất động sản có ý nghĩa quan trọng trong thị trường bất động sản.

Do đó, cần phát huy, khuyến khích các sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp bằng việc không quy định bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn mà phát huy chức năng của sàn giao dịch là trung gian, có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng và cung cấp thông tin thị trường cho Nhà nước.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị trong Luật lần này phải quy định chặt chẽ hơn về sàn giao dịch bất động sản theo hướng sàn thực hiện chức năng trung gian, chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp cho người mua và Nhà nước, sàn không được tham gia vào mua bán mà được hưởng phí, thù lao môi giới. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ đồng tình với dự thảo Luật khi không quy định bắt buộc giao dịch qua sàn và giấy xác nhận qua sàn có thế thay thế, không cần phải qua công chứng. Như vậy, khi trao cho sàn “đúng vai” là môi giới thì sẽ phát huy được vai trò của mình, góp phần phát triển và lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

>>Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi): Cần xóa bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”

>>Thay đổi Luật Kinh doanh bất động sản nhằm cơ cấu lại thị trường

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Thái Bình).

Tranh luận về sàn giao dịch bất động sản và công chứng, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nêu rõ, giữa người mua và người bán chỉ tồn tại chứng nhận của đơn vị thứ 3 là đơn vị công chứng.

“Nếu bỏ qua công chứng, hoặc nhường thêm quyền nữa vào sàn giao dịch bất động sản sẽ rất bất cập bởi sàn không thể đại diện cho pháp luật nhà nước”, đại biểu Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh.

“Nếu giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản không cần qua công chứng thì rất nguy hiểm. Vì sàn giờ không kiểm soát được. Chúng ta thấy lịch sử đã có sàn vàng gây hệ luỵ lớn cho nền kinh tế nên không thể cho họ thay thế công chứng được”, đại biểu Nguyễn Văn Thân nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân dẫn chứng, trước đây khi nhiều công ty Nhà nước bán căn hộ, bất động sản thì cứ “ra hàng hôm trước thì hôm sau đã “hết hàng”. Tuy nhiên, ra sàn giao dịch bất động sản lại thấy vẫn còn nhiều nhưng với giá cao.

Do đó, đại biểu Nguyễn Văn Thân đề nghị chỉ thông qua công chứng, đồng thời giữ nguyên quy định về sàn giao dịch bất động sản, nếu giao dịch tốt khách hàng sẽ thông qua sàn, ngược lại khách hàng sẽ không tham gia.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao dịch bất động sản phải qua công chứng hay sàn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10