"Thao túng, làm giá bất động sản còn nguy hiểm hơn thao túng chứng khoán"

Diendandoanhnghiep.vn Tại phiên thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), các đại biểu kiến nghị làm rõ hành vi cấm, thao túng, làm giá đối với thị trường bất động sản.

>> Bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi thao túng thị trường bất động sản

Các chuyên gia cho rằng việc các cá nhân, tổ chức làm giá, thao túng thị trường bất động sản tác động lớn và là hành động nguy hiểm với thị trường. Ảnh: DH

Cần có quy định để loại trừ

Theo đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) liên quan đến các điều cấm tại Điều 18 của dự thảo Luật, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị vấn đề này cần tiếp tục được quy định và làm rõ hành vi cấm, thao túng, làm giá đối với thị trường bất động sản.

Vị đại biểu cho rằng, hành vi thao túng trong thị trường bất động sản nguy hiểm không kém gì hành vi thao túng trong thị trường chứng khoán. Hiện nay thao túng trong thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi, tình trạng bong bóng, giá trên trời so với thực tế. Do đó, đại biểu đề nghị cần cấm hành vi này trong luật và có quy định để loại trừ. 

Đồng quan điểm, đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cũng đề nghị bổ sung thêm quy định cấm với hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản. Cùng đó, quy định rõ các dấu hiệu của hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

"Trong thời gian qua, hành vi thao túng đã gây bất ổn định cho thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước", ông Sinh nhận định.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận: Cần quy định chặt chẽ hơn nữa về công khai thông tin bất động sản. Về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị bổ sung quy định cấm hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, trong đó có việc cấu kết trong đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá nhằm thổi giá đất ở các khu vực xung quanh, vì thực tế thời gian qua, hành vi này diễn ra phổ biến, làm giá đất tăng cao, người dân thật sự có nhu cầu về nhà ở, bất động sản không thể mua đất và xây dựng nhà ở. 

>> Phát triển nhà ở xã hội: Điểm tựa phục hồi thị trường bất động sản

Chế tài phải mạnh, triệt để

Thực tế thời gian qua cho thấy, kinh doanh bất động sản đã từng có thời điểm trở thành một nghề dễ làm, dễ phất lên, với những mánh khóe “luồn lách”, giá bất động sản nhiều lần được đẩy cao. Trong đó, nổi bật không thể không kể đến vụ Công ty Tân Hoàng Minh trúng thầu là 2,43 tỷ đồng/m2 đất tại Thủ Thiêm nhưng cuối cùng bỏ cọc, đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá. Và sau đó là chuỗi domino của sự "vỡ trận" sau các đợt sốt đất, đẩy giá.

4 lô đất đấu giá từng được "thổi" lên đến 2,43 tỷ đồng/m2 tại Thủ Thiêm.

Theo luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa, thực tế hiện nay chưa có một chế tài cụ thể để xử lý hành vi thao túng giá bất động sản.

Luật sư Tùng cho hay, để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ông ủng hộ và đồng tình với nhiều chuyên gia về việc cần xây dựng chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi lũng đoạn thị trường, bao gồm cả việc hình sự hóa hành vi này.

Trong khi đó, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT lại đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Bởi theo ông Võ, việc tạo tin đồn, đẩy giá, thổi giá... để kiếm lời là mong muốn chính đáng của doanh nghiệp, của những nhà đầu tư.

“Ngay cả hoạt động đấu giá, họ có tiền họ đấu giá cao để sở hữu cũng là chuyện bình thường, pháp luật cho phép. Câu hỏi đặt ra là tại sao người ta có thể đẩy giá, kích giá?" - GS Đặng Hùng Võ đặt nghi vấn.

Ông Võ cho rằng nguyên nhân là do sự thiếu công khai, minh bạch về giá đất, giao dịch thực tế, nguồn cung cầu thực tế. Do đó, trước mắt cần số hóa hoạt động giao dịch bất động sản. Khi thông tin về giá đất, giao dịch thật, nguồn cung cầu thật thì những người mua nhà biết giá thật, tự cân đối giao dịch, sẽ không ai còn kích, thổi được giá.

Ngoài ra, ông Võ cũng cho rằng, cần nghiên cứu nâng khung giá đất của Nhà nước bằng giá thị trường, khi đó sẽ giảm tình trạng trốn thuế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Thao túng, làm giá bất động sản còn nguy hiểm hơn thao túng chứng khoán" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714786462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714786462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10