Bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi thao túng thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý kiến cho dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thêm quy định nghiêm cấm hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

>> Không nên giao Tổng Liên đoàn lao động tham gia đầu tư nhà ở xã hội

Mới đây, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

chế tài xử lý môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề

Đối với một số nội dung cụ thể về các hành vi bị nghiêm cấm, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) nhất trí với 7 nhóm hành vi bị nghiêm cấm như dự thảo luật. Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm là thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện: Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; phải hành nghề trong một sàn giao dịch bất động sản hoặc tổ chức môi giới.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình).

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình)

Để cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt các đối tượng này, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không làm việc trong một tổ chức sàn kinh doanh bất động sản.

Về trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị rà soát quy định cụ thể, rõ ràng hơn trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư trong việc đảm bảo minh bạch thông tin để khách hàng chủ động, an toàn trong việc tìm, mua bất động sản.

Nghiêm cấm môi giới có quyền lợi trực tiếp với bất động sản

Đáng chú ý, dự thảo Luật đã bỏ quy định bắt buộc các giao dịch bất động sản phải qua sàn, bổ sung bằng quy định: “Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản”. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng bổ sung, hoàn thiện các quy định về tổ chức, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Liên quan đến nội dung này, Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa) đề nghị xem xét bổ sung cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về các giao dịch bất động sản diễn ra tại sàn. Bởi vì hàng hóa bán theo 2 giá đang diễn ra khá phổ biến. Từ xe máy, ô tô, đến nhà ở, không khó để tìm kiếm trên mạng về giá bán công khai của chủ đầu tư, nhưng rất khó mua được theo giá bán niêm yết.

"Vậy giá trị giao dịch thật của bất động sản do các doanh nghiệp bán ở đâu?", đại biểu đoàn Thanh Hóa băn khoăn. 

Theo quan điểm của ông Hoàn, giá được đăng đầy trên mạng nhưng được hô biến bằng các suất đối ngoại, nhượng lại, giá chủ đầu tư; được cộng thêm một khoản không hề nhỏ là tiền chênh không được ghi trong hợp đồng mua bán, mà bản chất là trốn thuế. Tuy nhiên, không nên đánh đồng tất cả, bởi thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản bán hàng minh bạch thông qua giá niêm yết công khai, tổ chức bán hàng trực tiếp, đặc biệt là tổ chức bán đấu giá công khai, không hạn chế người tham gia.

 Đại biểu Thanh đề nghị chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề.

 Đại biểu Thanh đề nghị chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề.

>> Dự thảo Luật Đất đai: Thu hồi đất để điều tiết chênh lệch địa tô là cần thiết

Đại biểu Lê Thanh Hoàn cho rằng, đây là giải pháp rất đáng được nghiên cứu để quy định trong luật, vừa kiểm soát được giá giao dịch, tránh thất thu thuế, vừa hình thành cơ sở dữ liệu đầu vào của giá thị trường bất động sản. Do đó, đại biểu Hoàn đề nghị hoàn thiện các quy định về hành nghề môi giới bất động sản.

Thực tế hiện nay, hoạt động môi giới bất động sản diễn ra rất phong phú, đa dạng mà không có sự kiểm soát. Hiện tượng “cò đất” diễn ra tràn lan, ảnh hưởng đến hoạt động chân chính của những người hành nghề môi giới bất động sản. Ngoài ra, còn có tình trạng hoạt động chộp giật, kiếm lời, cài giá… của một số bộ phận người hành nghề môi giới, gây thiệt hại cho khách hàng.

Do đó, đại biểu tỉnh Thanh Hóa đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản theo hướng quy định rõ các trường hợp nghiêm cấm.

Trong đó, ông Hoàn đề nghị nghiêm cấm môi giới có quyền lợi trực tiếp với bất động sản, loại trừ khoản hoa hồng được chiết khấu mà không tiết lộ quyền lợi đó với người mua bất động sản; nghiêm cấm xúi giục một bên vi phạm hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán để giao kết hợp đồng với người khác.

Ngoài ra, đề nghị dự luật quy định cấm việc tự ý tăng giá, cài giá bất động sản để trục lợi trái ý muốn với các bên tham gia giao dịch; tham gia môi giới các bên ký kết hợp đồng nhưng không thông báo đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan đến bất động sản với các bên.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi thao túng thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715181692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715181692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10