Hưng Yên tháo gỡ điểm nghẽn đất đai, đón bắt cơ hội mới

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những mục tiêu trọng tâm được tỉnh Hưng Yên đưa ra là khơi thông điểm nghẽn về đất đai, quy hoạch, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

>> Dư địa nào cho Hưng Yên đột phá?

Theo Luật Đầu tư 2020, thủ tục về đất đai là 1 trong 8 loại hồ sơ bắt buộc trong bộ thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư đối với mỗi dự án có sử dụng đất. Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian mới có thể khởi động được dự án, chủ yếu do vướng các quy định về thủ tục đất đai. Thực trạng này cũng là một lực cản không nhỏ ảnh hưởng đến quá trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hưng Yên.

Tỉnh Hưng Yên hướng tới tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư (Ảnh minh họa)

Tỉnh Hưng Yên hướng tới tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư (Ảnh minh họa)

Số hóa dữ liệu đất đai

Làm thế nào để thu hút tối đa nguồn lực đất đai để phục vụ phát triển KT-XH là nhiệm vụ quan trọng của bộ máy chính quyền tỉnh Hưng Yên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, điểm nghẽn về đất đai gây ra không ít khó khăn đối với cả người dân và doanh nghiệp trong tỉnh. Do đó, việc tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn, tạo đột phá cho phát triển thị trường quyền sử dụng đất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và năng lực cạnh tranh thu hút đầu tư là một trong những giải pháp đã được địa phương thực hiện để đạt được các mục tiêu tăng trưởng đề ra; khắc phục tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai, giảm thất thoát, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh.

Để làm được điều này, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai nhanh chóng. Sở đã phối hợp với các sở, ngành khác, đặc biệt là cơ quan thuế trong luân chuyển hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính. Qua đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận các TTHC về thuế nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Cải cách thủ tục hành chính về đất đai giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện TTHC (Ảnh: Nhandan)

Cải cách thủ tục hành chính về đất đai giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện TTHC (Ảnh: Nhandan)

Ông Phú cho biết, công tác cải cách TTHC đã đem lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân; đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa trong quan hệ giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, công dân. Việc sử dụng nền tảng số trong giải quyết TTHC giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của tổ chức, doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thực hiện TTHC, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Về việc này, theo ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hưng Yên, việc CCHC về đất đai trong thời gian qua đã giúp tăng tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo tiền đề để xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, tăng cường công tác QLNN về đất đai một cách toàn diện, đồng bộ, thống nhất.

Ông Huy cho biết thêm, tỉnh đã thực hiện chuyển đổi số, chú trọng các đề án, dự án liên quan đến cơ sở dữ liệu về đất đai, làm cơ sở nâng cao số lượng TTHC về đất đai mức độ 3, 4 cũng như tập trung triển khai số hóa đất đai. Hưng Yên luôn xác định dùng công nghệ số để giải quyết những điểm tắc nghẽn về quản lý, khai thác về quyền sử dụng đất đai. Nền tảng quản lý đất đai đã giải quyết được tồn tại về quản lý thửa đất, số hóa dữ liệu để doanh nghiệp, người dân thuận tiện tra cứu thủ tục, giao dịch qua môi trường mạng, không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thực hiện, giảm nguy cơ tham nhũng.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa kiểm tra tiến độ thi công tại một dự án đầu tư (Ảnh: Báo Hưng Yên)

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa kiểm tra tiến độ thi công tại một dự án đầu tư (Ảnh: Báo Hưng Yên)

Đánh thức tiềm năng - bắt đầu từ quy hoạch

Theo các chuyên gia kinh tế, với lợi thế về vị trí địa lý gần Thủ đô Hà Nội, địa hình bằng phẳng, Hưng Yên hội tụ đầy đủ lợi thế để trở thành một tỉnh phát triển toàn diện của khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt về công nghiệp, đô thị và thương mại – dịch vụ.

Thời gian gần đây, Hưng Yên nổi lên là một địa phương có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư FDI. Theo ông Bùi Xuân Hậu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên, để nắm bắt được cơ hội này, tỉnh cần đi trước một bước trong công tác quy hoạch, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.

>> Hưng Yên: Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp

>> Hưng Yên: Hội nhập kinh tế thị trường để "vươn ra biển lớn"

Trong bối cảnh nguồn lực còn nhiều khó khăn, các ngành chức năng đã tham mưu cho tỉnh định hướng, dự báo lựa chọn những vị trí, địa phương đang sôi động thu hút nhiều nhà đầu tư để quy hoạch, đưa vào danh mục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư về tỉnh, như huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, thị xã Mỹ Hào,…

Ngoài ra, ông Hậu cho rằng, giải phóng mặt bằng, xây dựng quỹ đất sạch không chỉ tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư mà còn góp phần giảm "sốt" đất, tình trạng cò đất mua gom đất, găm đất chờ thời cơ đẩy giá. Công tác GPMB được tỉnh Hưng Yên xác định là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, thường xuyên và lâu dài, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai.

Do đó, tỉnh xác định tập trung thu hút đầu tư phù hợp quy hoạch; ưu tiên dự án quy mô lớn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ số, đóng góp tích cực cho tăng trưởng và ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thương mại - dịch vụ và đô thị, phát triển hạ tầng số, ưu tiên hạ tầng giao thông và các địa bàn trọng điểm để tạo động lực phát triển. Đây là hai trong ba khâu đột phá để góp phần xây dựng Hưng Yên thành tỉnh công nghiệp hiện đại, ông Hậu cho hay.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, để khắc phục, giảm bớt những khó khăn, vướng mắc, thực hiện hiệu quả công tác GPMB các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 và Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo. Các khu công nghiệp trên địa bàn tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo không gây hại cho môi trường xung quanh. Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thường xuyên họp đánh giá kết quả tổ chức thực hiện công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Vì vậy, theo ông Hậu, bài toán đặt ra ở đây đối với tỉnh Hưng Yên là phải có sự thống nhất và tích hợp giữa quy hoạch đất với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các quy hoạch ngành khác trong một khoảng thời gian xác định để mang tính ổn định, lâu dài, phát triển bền vững cho tỉnh Hưng Yên.

Ngày 15/9/2022, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Công văn 2421/UBND-TH về việc triển khai thực hiện giải pháp cải thiện chỉ số liên quan đến môi trường kinh doanh.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn UBND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án; hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên đất đai. Công khai quy hoạch, thông tin về các quỹ đất sạch bán đấu giá, kêu gọi nhà đầu tư, các dự án có sử dụng đất kêu gọi đầu tư để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.  
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên tháo gỡ điểm nghẽn đất đai, đón bắt cơ hội mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713267108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713267108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10