Hướng đến giảm chi phí đi vay của nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trong ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ họp với Lãnh đạo của 26 tổ chức tín dụng để triển khai việc giảm lãi suất cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Theo Quyết định mới của NHNN, loạt lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng có mức giảm từ 0,5%. Tổng cộng trong 3 lần giảm lãi suất từ đầu năm đến nay, NHNN đã điều chỉnh hạ từ 0,5-1,5% tùy theo lãi suất điều hành. Ảnh minh họa: Quốc Tuấn

Theo Quyết định mới của NHNN, loạt lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng có mức giảm từ 0,5%. Tổng cộng trong 3 lần giảm lãi suất từ đầu năm đến nay, NHNN đã điều chỉnh hạ từ 0,5-1,5% tùy theo lãi suất điều hành. Ảnh minh họa: Quốc Tuấn

>> NHNN hạ lãi suất điều hành: Tích cực dài hạn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ lãi suất điều hành (lãi suất tái cấp vốn, trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng) thêm 50 điểm cơ bản (bps) vào ngày 23/05/2023, đây là lần thứ hai kể từ cuối tháng 3/2023 và là lần thứ 3 tính từ đầu năm đến nay.

Theo nhận định của ông Hoàng Huy, CFA - CTCK Maybank Việt Nam, (MSVN), điều này phù hợp với dự đoán của MSVN từ trước đó và thể hiện lập trường hỗ trợ rõ ràng của NHNN trong bối cảnh các chỉ số kinh tế vĩ mô đang yếu.

Có những lo ngại rằng lãi suất cho vay vẫn neo ở mức cao, làm giảm hiệu quả của việc hạ lãi suất điều hành. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú mới đây cho biết, lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng nhìn chung đã giảm 1,0%-1,2% nhưng lãi suất cho vay chỉ giảm 0,5%-0,65%.

"Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng chi phí đi vay của nền kinh tế sẽ giảm nhanh hơn trong thời gian tới do (1) các chính sách cần thời gian (3-6 tháng) để bắt đầu có hiệu lực lên nền kinh tế và (2) các ngân hàng sẽ có nhiều dư địa hơn để giảm lãi suất cho vay khi huy động vốn lãi suất cao (6 tháng trước) sẽ sớm được tái tục với chi phí huy động mới thấp hơn. Về mặt pháp lý, các nhà hoạch định chính sách vẫn có nhiều công cụ hơn (như (1) Nghị định 08 yêu cầu các ngân hàng phải có ý kiến kiểm toán về việc họ có sử dụng tiền thu được từ phát hành trái phiếu đúng mục đích hay không, và (2) quy định về nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho mục đích trung hạn và cho vay dài hạn (tỷ lệ SML) đã giảm hạn giảm về 30% từ mức 34% trong tháng 9/2023) nhằm hạ thấp rào cản huy động vốn cho các ngân hàng thương mại để họ có thể giảm lãi suất cho vay nhiều hơn", ông Hoàng Huy phân tích.

Khi NHNN đưa ra chính sách ôn hòa rõ ràng, ông Huy cũng chia sẻ, là nhắc lại quan điểm tích cực của mình đối với thị trường chung, trong đó các ngành theo chu kỳ bao gồm ngân hàng, bất động sản, thép và chứng khoán là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất.

Một số ngành hưởng lợi trong nhóm MSVN đưa ra, cũng có tên trong danh sách các ngành có thể lợi nhuận nhờ giảm trần lãi suất và tiến đến kỳ vọng chi phí lãi vay, của Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) (MAS).

>> Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp 0,5% nhiều loại lãi suất điều hành

Đánh giá nhanh của MAS ghi nhận, động thái giảm loạt lãi suất điều hành của NHNN thể hiện xu hướng mục tiêu để kích thích tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Với thông tin về việc tiếp tục giảm mức trần huy động ở mức 0,5%, MAS đánh giá điều này sẽ tác động tích cực tới những ngành có tổng vay nợ ngắn hạn và dài hạn ở mức cao.

Dựa theo số liệu năm 2022, nhóm phân tích MAS đưa ra 5 ngành hiện tại đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trước quyết định giảm lãi suất này: Bất động sản, Thép, Thực phẩm, Nuôi trồng nông & hải sản và Xây dựng.

NHNN thực tế thể hiện rõ quyết tâm kéo giảm lãi suất vay trong hệ thống theo nhằm thúc đẩy tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng, không chỉ trên chính sách điều hành chung. Theo thông tin của DĐDN, trong ngày mai 25/5, NHNN dự kiến sẽ có cuộc họp với Lãnh đạo của 26 tổ chức tín dụng để triển khai việc giảm lãi suất cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thể ngay trong cuối tháng 5, lãi suất các khoản vay mới sẽ có sự sụt giảm rõ ràng; cùng với đó là lãi suất các khoản vay cũ cũng rất hy vọng có khả năng được điều chỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng đến giảm chi phí đi vay của nền kinh tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10