Lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất trở lại vào cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, nhiệm vụ của ngân hàng trung ương là khôi phục sự ổn định giá cả và Fed sẽ vẫn sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa để hoàn thành công việc nếu lạm phát không như kỳ vọng.

>> Mong đợi Fed đảo chiều chính sách tiền tệ

Theo Daniele Antonucci, chuyên gia kinh tế trưởng tại Quintet Private Bank, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) có thể buộc phải bất chấp kỳ vọng của thị trường bằng cách tăng lãi suất mạnh mẽ trở lại vào cuối năm nay, nếu lạm phát dai dẳng và thị trường lao động thắt chặt.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất trong năm qua nhằm kiềm chế lạm phát cao ngất ngưởng, nhưng thị trường kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ cuối năm nay (ảnh: Reuters)

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất trong năm qua nhằm kiềm chế lạm phát cao ngất ngưởng, nhưng thị trường kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ cuối năm nay (ảnh: Reuters)

Sau khi tăng 25 điểm cơ bản để đưa lãi suất quỹ liên bang vào phạm vi mục tiêu 5% -5,25% vào đầu tháng 5, theo công cụ theo dõi Fed Watch của Tập đoàn CME về giá trên thị trường hợp đồng tương lai của các quỹ dự báo, khoảng 60% khả năng ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ tại cuộc họp tháng 6.

Có thể thấy, Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất trong năm qua nhằm kiềm chế lạm phát cao ngất ngưởng, nhưng thị trường kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ cuối năm nay. Lạm phát tiêu đề hàng năm đã giảm xuống 4,9% trong tháng 4, mức thấp nhất trong hai năm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Trong khi đó, thị trường lao động vẫn thắt chặt với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp gần với mức thấp trong lịch sử. Tăng trưởng việc làm cũng đạt 253.000 trong tháng 4 mặc dù nền kinh tế đang chậm lại, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,5% trong tháng và tăng 4,4% so với một năm trước, cả hai đều cao hơn hy vọng.

Vị chuyên gia trả lời phỏng vấn CNBC vào cuối tuần trước rằng, Quintet Private Bank không nghĩ Fed sẽ cắt giảm lãi suất của thị trường vào cuối năm nay. “Chúng tôi tin đây chỉ là một sự tạm dừng “diều hâu”, nó không phải là một sự xoay trục từ diều hâu sang ôn hòa khi mức độ lạm phát cao, thị trường lao động thắt chặt và vì vậy thị trường có thể sẽ thất vọng nếu Fed không hạ lãi suất”.

Với sức mạnh của thị trường lao động, ông Antonucci lưu ý, việc cắt giảm lãi suất có vẻ là một kịch bản không hợp lý. Một vấn đề căng thẳng nữa là nếu thị trường lao động vẫn mạnh, hoạt động kinh tế không dẫn đến một môi trường suy thoái và giảm phát, Fed có thể phải thắt chặt chính sách mạnh mẽ hơn và sau đó, chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái bao gồm cả suy thoái thu nhập.

>> FED sắp ngừng tăng lãi suất, giá vàng tuần tới bứt phá?

Cũng theo CNBC, vào ngày 18/5, Chủ tịch Fed Dallas – bà Lorie Logan cho biết, dữ liệu kinh tế hiện tại không biện minh cho việc tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 6 tới. Bà nhấn mạnh trong các nhận xét đã được chuẩn bị rằng, quyết định về cách thức hoặc liệu có thay đổi lãi suất tại cuộc họp chính sách trung ương tiếp theo hay không còn dựa trên dữ liệu việc làm và lạm phát chưa được công bố.

Lãi suất tăng gây ảnh hưởng đến ngân sách của người tiêu dùng

Lãi suất tăng gây ảnh hưởng đến ngân sách của người tiêu dùng

Ngay sau đó, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã tăng khoảng 7 điểm cơ bản ở mức 3,65%, lợi tức kho bạc 2 năm được giao dịch cao hơn 10 điểm cơ bản ở mức 4,26%.

Trong suốt cả tuần vừa qua, các diễn giả của Fed đã chia sẻ các quan điểm trái chiều về những gì có thể xảy ra tiếp theo, đặc biệt là đối với chính sách lãi suất. Trong khi đó, những lo ngại về việc Mỹ không trả được nợ đã giảm nhẹ sau khi cả Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều tin rằng, họ sẽ đạt được một thỏa thuận trước thời hạn ngày 1/6, mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo, đó là ngày mà Mỹ có thể mất khả năng thanh toán các nghĩa vụ nợ của mình.

Một vụ vỡ nợ như vậy có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với nền kinh tế, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể tổng sản phẩm quốc nội và mất việc làm, đồng thời gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường trái phiếu và chứng khoán trên toàn thế giới.

Ông Quincy Krosby, Giám đốc toàn cầu tại LPL Financial cho rằng, nhiệm vụ của ngân hàng trung ương là khôi phục sự ổn định giá cả và FOMC sẽ sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa để “hoàn thành công việc nếu lạm phát không hợp tác”.

Quan điểm về điều này, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk bày tỏ, Fed đã tăng lãi suất quá chậm và có thể cũng sẽ quá chậm để hạ lãi suất trong những tháng tới. “Mối quan tâm của tôi với cách Cục Dự trữ Liên bang đưa ra quyết định là họ đang hoạt động với độ trễ cao”.

Ý kiến của Musk phản ánh góc nhìn của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn khi đang phải đối phó với môi trường lãi suất cao. Là lãnh đạo của Twitter, SpaceX và một số công ty khác ngoài Tesla, ông cũng gợi ý về việc các công ty bán hàng xa xỉ sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhu cầu mua sắm giảm trong những tháng tới.

“12 tháng tiếp theo sẽ còn khó khăn đối với Tesla và các công ty khác từ góc độ kinh tế vĩ mô, do lãi suất tăng gây ảnh hưởng đến ngân sách của người tiêu dùng. Thành thật mà nói, chúng ta có thể coi việc tăng lãi suất của Fed như một phần của bàn đạp phanh đối với nền kinh tế, khiến nhiều thứ trở nên đắt đỏ hơn. Vì vậy, nếu khoản thanh toán xe hơi hoặc thế chấp nhà của người dân đang chiếm nhiều ngân sách, thì họ sẽ có ít tiền hơn để mua những thứ khác”, ông trùm xe điện giải thích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất trở lại vào cuối năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343649 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343649 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10