Bình ổn giá vật liệu xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Bộ Xây dựng và Tổng hội Xây dựng Việt Nam sẽ có những tham mưu, kiến nghị đến Chính phủ về việc bình ổn giá nguyên vật liệu trong thời gian tới.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, xử lý vướng mắc về mỏ vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chiều 18/5, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam trong điều kiện bình thường mới” tại Đà Nẵng với mục tiêu định hướng phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) trong thời gian tới. Tại Hội thảo, vấn đề phát triển ngành VLXD tiên tiến, hiện đại, bảo vệ môi trường được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho hay dịch COVID-19 đã có nhiều tác động nặng nề đối với việc sản xuất, kinh doanh của ngành vật liệu. Tuy nhiên, lực lượng doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, vươn lên để phát triển trong điều kiện bình thường mới để hòa cùng công cuộc khôi phục kinh tế - xã hội chung của Quốc gia.

Hội thảo “Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam trong điều kiện bình thường mới” vào chiều 18/5 tại TP Đà Nẵng.

Hội thảo “Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam trong điều kiện bình thường mới” vào chiều 18/5 tại TP Đà Nẵng.

“Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực phát triển nhiều sản phẩm mới phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước. Hiện tại, doanh nghiệp đang rất quan tâm đến chiến lược phát triển ngành vật liệu, chắc chắn các yếu tố về bền vững, bảo vệ môi trường sẽ được đưa vào sản phẩm xây dựng. Đồng thời, các sản phẩm chủ lực cũng cần có thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ để phục hồi sau giai đoạn khó khăn”, ông Tống Văn Nga nói.

Chia sẻ về “Chiến lược phát triển VLXD thời kỳ 2021-2030, Định hướng tới 2050”, Th.S Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng chiến lược được xây dựng dựa trên 6 quan điểm nhất quán như phát triển ngành. Trong đó, chú trong vào phát triển vật liệu xây dựng hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước, từng bước tăng cường xuất khẩu. Đồng thời, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên, triệt để tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu.

a

Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho hay doanh nghiệp đang rất quan tâm đến chiến lược phát triển ngành vật liệu trong thời gian tới.

“Việc phát triển VLXD sẽ được định hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình khai thác, chế biến khoáng sản. Phát huy, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng và bổ mạng lưới cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên toàn quốc phù hợp với điều kiện về tự nhiên, xã hội của từng vùng miền. Mục tiêu chung của chiến lược là phát triển ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng đạt trình độ tiên tiến, hiện đại, sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và bỏ hoàn toàn công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng lạc hậu, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có tính cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế và hạn chế xuất khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu, nhiên liệu là tài nguyên khoáng sản không tái tạo”, ông Phạm Văn Bắc cho hay.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, chương trình phát triển VLXD không nung tại Việt Nam đến năm 2030 sẽ gắn mục tiêu đẩy mạnh sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất nông nghiệp, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ tận dụng phế thải từ các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội.

a

Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho hay việc phát triển VLXD sẽ được định hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình khai thác, chế biến khoáng sản. 

Chia sẻ tại Hội nghị, một số doanh nghiệp cho hay việc sử dụng VLXD không nung tại các địa phương vẫn không đồng đều. Trong đó, nhiều công trình công vẫn có dấu hiệu sử dụng gạch nung để thi công. Trong đó, nguồn kinh phí để đầu tư vật liệu không nung là rất lớn, nếu không được sử dụng sẽ gây tổn tất nặng nề.

Đối với vấn đề nhập nhằng sử dụng VLXD không nung, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị có văn bản gửi đến Bộ Xây dựng để nắm bắt và giải quyết. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo lượng VLXD không được sản xuất tại đơn vị đạt chất lượng đảm bảo để thi công các dự án sau này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình ổn giá vật liệu xây dựng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713138 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713138 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10