Huyện biên giới Nghệ An “gồng mình” khắc phục hậu quả của lũ quyét

Diendandoanhnghiep.vn Trận lũ quét, lũ ống bất ngờ đổ về khu vực thị trấn Mường Xén và các xã lân cận của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vào rạng sáng 02/10 khiến nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề.

>>Lũ quét đổ về, huyện biên giới ở Nghệ An bị thiệt hại nặng nề

Theo thống kế đến chiều tối ngày 2/10, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã khiến cho 14 nhà bị trôi hoàn toàn, 100 nhà bị ngập nặng, 19 nhà bị sạt lở, 2 xe ô tô bị trôi, 10 ô tô bị ngập trong bùn đất. Tuyến đường Mường Xén - Tây Sơn có 4 điểm bị thiệt hại nghiêm trọng không thể qua lại được. Quốc lộ 7 bị sạt lở 10 điểm nặng. Lũ quét cũng đã khiến cho 1 cháu bé 4 tháng tuổi tại bản Sơn Hà (xã Tà Cạ) bị nước cuốn trôi.

Trước mắt, UBND huyện Kỳ Sơn đã hỗ trợ 150 suất quà và các nhu yếu phẩm liên quan cho người dân bản Hoà Sơn, bản Sơn Hà (xã Tà Cạ). Chính quyền và nhân dân huyện Tương Dương (Nghệ An) cũng đã hỗ trợ trực tiếp 100 triệu đồng cho huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả lũ quét. Hiện tại, ở Tà Cạ vẫn còn hơn 230 hộ bị cô lập.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu (thứ 3, từ trái sang) chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ quét tại huyện Kỳ Sơn

Phó Bí thư Tỉnh uỷ - PCT UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu (thứ 3, từ trái sang) chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ quét tại huyện Kỳ Sơn

Ông Vi Hoè, Bí thư Huyện uỷ Kỳ Sơn thông tin, hiện tại, huyện đã kịp thời huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả trước mắt. Tuy nhiên, do lũ quét gây thiệt hại lớn, làm chia cắt nhiều tuyến đường, vì thế huyện Kỳ Sơn đang rất cần hỗ trợ về nhân lực, vật lực để giúp người dân khắc phục hậu quả của lũ quét, nhất là dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ.

Tại Sở Chỉ huy tạm thời đặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - PCT UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu huyện Kỳ Sơn phải huy động tối đa lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn. Tuyệt đối không để người dân bị thiếu đói và gia tăng thiệt hại về người và tài sản...

>>Nhiều công trình thuỷ điện, thuỷ lợi ở Nghệ An, Hà Tĩnh xả lũ

Trước mắt, giao nhiệm vụ cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Nghệ An huy động khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ địa phương sơ tán người dân và dọn dẹp sau lũ. Đồng thời đề nghị các ban, ngành cấp tỉnh cũng có những hỗ trợ cần thiết một cách kịp thời để hỗ trợ cho chính quyền và người dân Kỳ Sơn khắc phục hậu quả, giải quyết những khó khăn trước mắt.

Lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quyét gây ra

Lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quyét gây ra

Được biết, do ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên QL 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng, Chi Cục quản lý đường bộ II.2 (Cục Quản lý đường bộ II) đang huy động tối đa nhân lực và các phương tiện để sớm thông các điểm bị sạt lở, ách tắc trên tuyến QL 7A.

Được biết, tại km110, thuộc địa phận xã Lạng Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An), dưới chân dốc Chó, đơn vị đã cơ bản thông được tuyến để các phương tiện lưu thông vào lúc 13h30’ ngày 2/10.

>>Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở Hà Tĩnh, Nghệ An bị sạt lở, chia cắt

Còn tại Km 202, QL 7A, đoạn qua thị trấn Mường Xén, lượng đất đá rất lớn vùi lấp dày từ 60 – 80cm, kéo dài khoảng 100m. Đây là điểm bị ản

Ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 2/10, tại huyện miến núi Kỳ Sơn, khiến cho việc lưu thông đến xã Tà Cạ (tâm điểm của trận lũ quét) và hướng đi cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) bị ùn tắc cục bộ. Hiện, máy móc và nhân lực đang được huy động khẩn trương san gạt, thu dọn một lượng lớn đất đá sạt lở xuống đường để sớm thông QL 7A, để các lực lượng chức năng, phương tiện sớm có thể đến được với người dân vùng lũ quét.

Cảnh tượng thị trấn Kỳ Sơn sau trận lũ quét, lũ ống diễn ra vào rạng sáng ngày 02/10

Cảnh tượng thị trấn Kỳ Sơn sau trận lũ quét, lũ ống diễn ra vào rạng sáng ngày 02/10

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, từ 23h đêm 1/10, nước lũ từ hướng xã Tây Sơn theo khe Huồi Giảng đã đổ về khu vực thị trấn Mường Xén, đến tầm 5h sáng ngày 2/10 nước bắt đầu đổ về mạnh, có hiện tượng trôi xe, trôi nhà. Đỉnh điểm là tầm 10h sáng, nước lũ đã chia cắt khu vực bản Hoà Sơn và Sơn Hà (xã Tà Cạ) và khối 1 thị trấn Mường Xén.

Hiện, các lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn đã và đang hỗ trợ người dân, di dời nhiều hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; theo dõi chặt diễn biến tình hình lũ ống, lũ quét; chủ động triển khai phương án “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại do lũ ống, lũ quét gây ra. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện biên giới Nghệ An “gồng mình” khắc phục hậu quả của lũ quyét tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086452 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086452 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10