Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn): Điểm đầu tư hấp dẫn

LÊ NAM - NGUYỄN HÀ 26/08/2023 15:47

Cao Lộc là địa phương có rất nhiều ưu thế để hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu thì lĩnh vực nông lâm nghiệpvà dịch vụ, du lịch cũng có rất nhiều tiềm năng để phát triển. 

 Lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tạo mặt bằng sạch, hút đầu tư

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, phát huy vai trò là vùng kinh tế động lực của tỉnh, song song với việc tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, huyện Cao Lộc tiếp tục chú trọng mời gọi, thu hút đầu tư vào phát triển lĩnh vực dịch vụ, du lịch và nông lâm nghiệp, từng bước phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Theo đó, huyện đang quyết liệt chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện như: Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị (đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị); Khu trung chuyển hàng hoá tại xã Phú Xá và xã Thụy Hùng; Khu chế xuất 1; Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành... UBND huyện phấn đấu thực hiện đảm bảo tiến độ để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

“Các dự án hoàn thành được đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất, nhập khẩu hàng hóa. Song song cùng với đó, huyện cũng đã triển khai, cập nhật nhu cầu sử dụng đất vào kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất trong năm 2023 và giai đoạn đến năm 2030 nhằm tạo mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Lạng sơn nói chung”, ông Hoàng Mạnh Cường thông tin.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc. Ảnh TTX.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc. Ảnh TTX.

Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong thời gian qua, UBND huyện Cao Lộc đã chú trọng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn huyện nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh; Tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, bình đẳng trong giải quyết các vấn đề, khó khăn và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, đơn giản hơn cho doanh nghiệp... Trong đó, huyện Cao Lộc đang đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc; tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận, giao dịch các thủ tục hành chính.

Theo lãnh đạo huyện Cao Lộc, để kết nối thuận tiện hơn với các doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời chia sẻ cùng phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp, UBND huyện Cao Lộc đã kêu gọi thành lập Ban vận động để chuẩn bị thành lập Chi hội Doanh nghiệp huyện Cao Lộc trong thời gian tới. Huyện mong muốn tạo ra một ngôi nhà chung, một nơi kết nối giữa chính quyền huyện với doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, tình hình thực hiện thu, chi ngân sách, thông báo danh mục, phân bố vốn đầu tư công, kết quả trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã...; Thường xuyên, chú trọng cập nhật, đăng tải các cơ chế, chính sách liên quan đến người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên Trang thông tin điện tử của huyện để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ngoài ra, để nâng cao năng lực cạnh tranh, huyện hướng dẫn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định; Tổ chức đối thoại chuyên đề đảm bảo có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện, các vấn đề, quan ngại của doanh nghiệp được phản ánh và tiếp thu đầy đủ trong các cuộc đối thoại, đồng thời có kế hoạch giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục mở rộng các hình thức tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chú trọng bố trí công chức có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc và nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, làm việc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng; Rà soát quỹ đất trên địa bàn, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Trên địa bàn huyện Cao Lộc hiện có gần 500 doanh nghiệp và hơn 45 HTX đang hoạt động. Các doanh nghiệp, HTX đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế, góp phần tích cực giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Kinh tế cửa khẩu: động lực tăng trưởng Lạng Sơn

    Kinh tế cửa khẩu: động lực tăng trưởng Lạng Sơn

    21:56, 15/12/2022

  • Lạng Sơn: Doanh nghiệp chủ động hiến kế phát triển kinh tế tư nhân

    Lạng Sơn: Doanh nghiệp chủ động hiến kế phát triển kinh tế tư nhân

    11:33, 30/07/2022

  • Lạng Sơn: Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu thành đầu mối xuất khẩu lớn của cả nước

    Lạng Sơn: Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu thành đầu mối xuất khẩu lớn của cả nước

    09:18, 21/07/2022



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn): Điểm đầu tư hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO