Hyundai Thành Công – ông trùm ô tô kín tiếng “lấn sân” ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn 2 nhân vật mới liên quan Thành Công Group vào HĐQT Eximbank khiến những đồn đoán trên thị trường rằng “đại gia” Thành Công Group đã sở hữu được một lượng lớn cổ phiếu EIB từ năm 2019 là có cơ sở.

>>>Khởi động sau Tết, doanh số xe Hyundai tháng 1/2022 tăng 22,6%

Từ xuất phát điểm là một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô duy nhất tại Đông Anh (Hà Nội), hiện tại, Thành Công đã trở thành Tập đoàn Thành Công có hàng chục thành viên hoạt động đa ngành nghề, phát triển ở rất nhiều lĩnh vực có tiềm năng.

2/7 nhân vật mới liên quan đến Thành Công Group chính thức trở thành thành viên HĐQT Eximbank từ tháng 2/2022

Trong “hệ sinh thái” của tập đoàn Thành Công, Hyundai Thành Công được cho là “con gà đẻ trứng vàng” với lợi nhuận hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Tham vọng bành trướng đa ngành

Sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, danh sách thành viên HĐQT Eximbank được thông qua bao gồm 7 người: Bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Võ Quang Hiển, ông Nguyễn Hiếu, ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Đỗ Hà Phương và bà Lương Thị Cẩm Tú.

Đáng nói, trong 7 người này, chính thức xuất hiện 2 nhân vật mới liên quan đến Thành Công Group bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại. Trong đó, bà Lê Hồng Anh - vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch của Thành Công Group từng trải qua các vị trí: Phó Giám đốc phụ trách Tài chính kế toán Công ty TNHH Cơ khí Thành Công, Phó TGĐ thường trực phụ trách kế toán công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thành Công Phạm Hùng. Hiện bà là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land (công ty con của Thành Công Group).

Ngoài ra, có một nhân sự trong Ban kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng là thành viên của Tập đoàn Thành Công là bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc – Kế toán trưởng CTCP Tập đoàn Thành Công và CTCP Sản xuất ô tô Huyndai Thành Công.

Mặc dù đã vươn lên trở thành một "thế lực" đáng kể trong ngành ô tô Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng nhìn chung Hyundai Thành Công (TC Motor) và công ty mẹ Thành Công Group vẫn khá bí ẩn so với các tập đoàn kinh tế tư nhân khác.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công được thành lập vào năm 1999, với tên ban đầu là Công ty cơ khí Thành Công là doanh nghiệp tư nhân gắn liền với tên tuổi doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn người Ninh Bình.

Năm 2004, nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Anh đi vào sản xuất với thương hiệu xe tải Thành Công. Đến năm 2007, công ty này khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô thứ 2 tại Ninh Bình.

Cũng trong năm này, Thành Công trở thành đối tác chính thức của Hyundai Công nghiệp nặng và thiết bị xây dựng tại Việt Nam. Hai năm sau đó, Công ty cổ phần Hyundai Thành Công mới được thành lập và đảm nhiệm vai trò lắp ráp, phân phối xe du lịch nhãn hiệu Hyundai tại Việt Nam.

Năm 2008, Công ty cơ khí Thành Công đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group) và trở thành đối tác chính của thương hiệu xe tải nặng Hyundai tại Việt Nam.

Bước ngoặt của Thành Công Group bắt đầu từ năm 2009 khi trở thành đối tác chính thức của Hyundai Motor về phân phối, sản xuất, lắp ráp xe du lịch tại Việt Nam. Kế hoạch chuyển đổi từ xe công nghiệp sang xe du lịch đã đưa Tập đoàn Thành Công trở thành một trong những doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam, với doanh thu khoảng 1 tỉ USD trong năm 2018.

Đến năm 2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công có vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng do ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Ngọc Đức giữ vị trí tổng giám đốc. Tập đoàn đang nắm giữ 37,5% cổ phần của Hyundai Thành Công.

Đến năm 2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công có vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng do ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Ngọc Đức giữ vị trí tổng giám đốc.

Đến năm 2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công có vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng do ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Ngọc Đức giữ vị trí tổng giám đốc.

Cũng trong năm này, Thành Công ra mắt TC Motor - là thương hiệu đại diện cho toàn bộ khối ô tô của Tập đoàn. Với quy mô ngang ngửa Toyota và THACO, kết quả kinh doanh của hệ thống TC Motor cũng rất ấn tượng.

Trong “hệ sinh thái” của tập đoàn Thành Công, Hyundai Thành Công được cho là “con gà đẻ trứng vàng” với lợi nhuận hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Bên cạnh Hyundai Thành Công, Thành Công Group còn có 2 công ty thành viên quan trọng khác là CTCP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) và CTCP Hyundai Thành Công Thương mại (HTCV). Đây là 2 liên doanh sản xuất ô tô do tập đoàn Hyundai trực tiếp nắm giữ 50% vốn. Năm 2019, HTMV ghi nhận 25.000 tỷ đồng doanh thu và 1.159 tỷ đồng lợi nhuận.

Ngoài tổ hợp lắp ráp chính ở Ninh Bình, trong năm 2020, Tập đoàn Thành Công và tỉnh Quảng Ninh hợp tác xây dựng Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công - Việt Hưng. Tổ hợp có quy mô 340ha, thuộc KCN Việt Hưng, TP. Hạ Long. Tổ hợp sẽ là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Thành Công.

Điều đáng chú ý là việc quyền phân phối độc quyền thương hiệu Nissan tại Việt Nam đã chuyển cho Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam kể từ ngày 1/10/2020 và người đại diện trên pháp luật của công ty này là ông Đào Phong Trúc Đại. Bệnh cạnh đó, công ty TNHH Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam được đặt tại Khu công nghiệp Việt Hưng, nơi tổ hợp công nghiệp trên được xây dựng.

Sau thời gian dài tích lũy trong lĩnh vực ô tô, Thành Công Group bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với dự án đầu tay là Shilla Stay Resort quy mô 5,4ha tại Quảng Nam vào năm 2012.

Được biết, danh mục dự án địa ốc của Thành Công Group còn mở rộng thêm với một số dự án như: Khu căn hộ 345 Đội Cấn, Khu du lịch sinh thái Cầu Đôi, dự án nâng cấp Khách sạn Thủy Tọa thành tổ hợp Khách sạn 5 sao và khu biệt thự kinh doanh (Hà Nội), dự án Căn hộ - văn phòng - khách sạn tại 245 Hoàng Văn Thụ (TP.HCM).

Song song với các thương vụ M&A để mở rộng quỹ đất, Thành Công đã tích cực tăng cường nội lực để chuẩn bị "bung" mạnh trong mảng địa ốc. Trung tuần tháng 6/2019 Thành Công thành lập Công ty TNHH Quản lý và Dịch vụ Tài sản Thành Công hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản, do bà Lê Hồng Anh làm Chủ tịch. Phu nhân của ông Nguyễn Anh Tuấn hiện cũng phụ trách một doanh nghiệp địa ốc khác là Công ty TNHH CDA có vốn 200 tỷ đồng.

>>>Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, tính năng khá, vận hành ổn

>>>Tìm hiểu hộp số tự động ly hợp kép điều khiển điện tử trên Hyundai Santa Fe thế hệ mới

Lấn sân lĩnh vực ngân hàng

Trong thời gian gần đây, đại gia "Tuấn Thành Công" đã trở thành một nhân vật thu hút nhiều sự chú ý khi đưa ra một "nước cờ chiến lược" cho tham vọng nâng tầm đế chế Thành Công group bằng cách lấn sân vào lĩnh vực ngân hàng.

Cụ thể, bên cạnh bất động sản, Tập đoàn Thành Công đã bất ngờ thu gom mua cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – EIB). Theo thông tin đến thời điểm này, Thành Công Group và những đồng minh đang sở hữu khoảng 30% cổ phần của Eximbank. Có 2 thành viên HĐQT là đại diện chính thức Thành Công là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại. Bên cạnh đó, 1 thành viên HĐQT khác là ông Nguyễn Hiếu (SN 1973), hiện nay đang là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Chứng khoán Rồng Việt. cũng được đề cử bởi liên minh này.

Trong đó, bà Lê Hồng Anh (SN 1975) là vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch của Thành Công Group và đang là chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land (công ty con của Thành Công Group).

Bên cạnh Eximbank, có 2 công chứng khoán được cho là có nhiều mối liên hệ đến Thành Công Group là Chứng khoán DSC và Chứng khoán HVS.

Đầu tháng 12/2020, công ty cổ phần chứng khoán HVS đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận chuyển nhượng cổ phần giữa 3 cổ đông hiện tại cho 3 cá nhân gồm ông Nguyễn Đình Đại là Thành viên Ban kiểm soát tại PV - Inconess. Ông Nguyễn Toàn Thắng được biết đến là em trai của ông Nguyễn Anh Tuấn. Bà Lê Hồng Anh là vợ ông Nguyễn Anh Tuấn.

Tổng số cổ phần chuyển nhượng là 5.02 triệu cp, tương đương 100% vốn điều lệ của HVS.

Song, rất nhanh sau đó (những ngày cuối tháng 12/2020), cơ cấu cổ đông lớn tại HVS lại thay đổi. Cụ thể, theo BCTC soát xét bán niên 2021, tại ngày 01/01/2021, toàn bộ số cổ phần HVS liên quan đến nhóm Thành Công Group đã được cho một nhóm cổ đông mới. Mặc dù thay đổi cổ đông sở hữu, cơ cấu sở hữu vẫn được giữ nguyên với tỷ lệ sở hữu của các cổ đông là 49 - 29 - 22%.

Đầu tháng 8/2021, HVS đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và bầu mới Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2023 với hai thành viên đều đến từ Thành Công Group là bà Chu Hoàng Mai và bà Đinh Hoài Hương. Điều này phần nào cho thấy mặc dù thay đổi cổ đông trực tiếp sở hữu, nhưng bóng dáng của Thành Công Group vẫn còn tại HVS.

Với việc tham gia vào HĐQT của Ngân hàng Eximbank lần này, ông trùm "ô tô" nhiều tham vọng đã chính thức bước chân vào lĩnh vực Ngân hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hyundai Thành Công – ông trùm ô tô kín tiếng “lấn sân” ngân hàng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10