Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đa quốc gia I.D.I (thành viên của Sao Mai Group) đang dẫn đầu xuất khẩu cá tra vào thị trường Châu Á.
4 tháng đầu năm 2018, I.D.I đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 605 triệu USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 24%, tăng 43% so với cùng kỳ. Ông Trương Vĩnh Thành - Phó TGĐ Tập đoàn Sao Mai cho biết về định hướng của Tập đoàn trong phát triển ngành hàng này:
- Thưa ông, xin ông vui lòng cho biết chiến lược chinh phục thị trường của IDI trong thời gian tới?
Hiện sản phẩm cá tra Công ty I.D.I có mặt đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. I.D.I cũng nằm trong TOP đầu của 13/60 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa kỳ. Nhiều năm qua I.D.I giữ vững vị trí top đầu trong số 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn nhất Việt Nam. Chiến lược sắp tới, bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường sẵn có, IDI sẽ tiếp tục tiếp cận các thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, các nước Đông Âu… với tham vọng thống lĩnh được thị trường Châu Á.
- Theo ông, xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc có thuận lợi không?
Chúng tôi xem Trung Quốc là thị trường lớn trên thế giới, với dân số hơn 1 tỷ người thì đây là nơi tiêu thụ hàng thủy sản và con cá tra nói riêng cực kỳ tiềm năng. Mặt khác, Trung Quốc có thuận lợi về địa lý gần Việt Nam, vận chuyển XK thuận lợi. Kế nữa, văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây cũng có những điểm tương đồng với Việt Nam nên việc chọn Trung Quốc là thị trường điểm cũng nằm trong chiến lược mở rộng của Cty. Hiện nay, sản phẩm của IDI có mặt ở các tỉnh Tứ Xuyên, Bắc Kinh, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hải Nam, Thượng Hải … được người dân ở đây rất ưa chuộng. Điều này đã giúp cho IDI từ doanh nghiệp còn khá mới về thương hiệu thì nay đã là một nhà cung cấp hàng cá tra xuất khẩu vào thị trường này với vị trí gần như đứng đầu các doanh nghiệp cung cấp.
- Được biếtnăm 2017, IDI đã mở văn phòng và Công ty đại diện tại Bắc Kinh, bước tiếp theo, kế hoạch phát triển thị trường này là gì?
Năm 2017, IDI đã thành lập Chi nhánh tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thương hiệu vào thị trường TQ. Ở đây chúng tôi phát triển theo 2 hướng kết hợp, một mặt dựa trên các khách hàng có sẵn, mặt khác đưa hàng theo những kênh riêng, tạo lực gia tăng thương hiệu IDI. Ngoài ra, chúng tôi liên tục cho ra sản phẩm mới, đa dạng các mẫu mã thỏa mãn sự lựa chọn của khách hàng. Đặc biệt là phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo chất lượng cao. Song song đó, chúng tôi cũng có quyền chọn lọc đối tác phải có danh tiếng và uy tín tốt.
- Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lo ngại về thị trường này có nhiều rủi ro trong thanh toán?
Tôi đã khẳng định, IDI chỉ chọn lựa nhà nhập khẩu uy tín để hợp tác. Nguyên tắc của IDI luôn áp dụng hình thức thanh toán an toàn (đặt cọc 20-30% trước khi sản xuất và phần còn lại trước khi giao hàng hoặc LC) nên hoàn toàn không có nợ xấu cũng như rủi ro thanh toán với tất cả các thị trường không riêng gì Trung Quốc.
- Theo ông, ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới có những cơ hội và thách thức như thế nào?
Năm vừa qua, cùng với việc giá cá tăng đã mang đến lợi ích cho rất nhiều hộ nuôi. Kế hoạch năm nay, IDI phấn đấu đạt được lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Để làm được điều đó, chúng tôi phải tiếp tục củng cố và thực hiện chiến lược theo sát tình hình, nắm bắt thông tin thị trường, dự phòng kịch bản ứng phó để cân đối diện tích và sản lượng nguyên liệu cho phù hợp.
- Như ông phân tích thì việc ổn định sản lượng, chất lượng nguồn nguyên liệu là rất quan trọng, IDI đã có kết hoạch gì để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho nhà máy trong thời gian tới?
Cuối tháng 5, nhu cầu xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng, thị trường cá tra thế giới biến động mạnh, nhu cầu nguyên liệu theo đó cũng tăng theo. Ngay từ khi tham gia vào lĩnh vực này, IDI xác định một trong những chiến lược phát triển kinh doanh đó là chủ động nguồn nguyên liệu, hoàn thành chuỗi sản xuất. Bất cứ nghành nghề hay doanh nghiệp nào, chỉ cần khép kín được chuỗi sản xuất, tận dụng tốt tài nguyên, đa dạng hóa thị trường thì sẽ có sức cạnh tranh. I.D.I đã làm được điều mà chưa có bất cứ doanh nghiệp nào thực hiện được. Chúng tôi đã xây dựng được “mạng kết nối liên lạc băng thông rộng” với các vệ tinh từ trại giống cho đến vùng nuôi. Khi IDI đã chủ động 80% nguyên liệu cho 2 nhà máy thủy sản hoạt động xuyên suốt thì chúng tôi nghiễm nhiên điều phối thị trường từ đó sẽ khống chế được rủi ro và ổn định giá thành.
Sao Mai Group - Tập đoàn kinh tế đa ngành có tiềm lực tài chính mạnh và nguồn nhân lực trên 8.000 người, được thành lập được hơn 20 năm, bao gồm 16 Công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: Bất động sản, thủy sản, lương thực thực phẩm, du lịch, xây dựng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch và xuất khẩu lao động. Hiện nay, tổng vốn chủ sở hữu của Tập đoàn trên 6.000 tỷ đồng, tổng tài sản theo thị giá khoảng 21.000 tỷ đồng, Sao Mai Group nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất VN, đồng thời cũng là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu khu vực Mekong. IDI là Công ty con lớn nhất của Sao Mai, hiện có 2 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, với công suất 600 tấn/ngày. |