ICCK sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Paul Tonkes, - Phó giám đốc điều hành khối Bất động sản công nghiệp, Công ty Indochina Kajima Development (ICCK) tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2023.

>>> Cải thiện môi trường đầu tư để hút FDI vào bất động sản công nghiệp

Theo ông Paul Tonkes, Phó giám đốc điều hành khối Bất động sản công nghiệp, Công ty Indochina Kajima Development (ICCK), “Việt Nam được các nhà đầu tư  đánh giá cao trong kế hoạch giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng".

Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng đã diễn ra từ trước đại dịch, tuy nhiên, đại dịch xảy đến kéo việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu càng làm sự dịch chuyển này mạnh mẽ hơn. Do bị gián đoạn, cộng thêm các yếu tố bất lợi của thị trường dẫn đến các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc xác định quy mô và vị trí đầu tư, cũng như dè dặt hơn khi đưa ra các quyết định đầu tư mới.

Thực tế, dù trong hầu hết hệ sinh thái chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị tại Việt Nam còn kém hơn so với các thị trường trong khu vực, nhưng Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt khi các “ong chúa” dịch chuyển tới, thu hút thêm nhiều nhà cung ứng cấp 1, 2 và 3.

Indochina Kajima đầu tư dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng

Indochina Kajima đầu tư dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng

“Tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần có thêm khung pháp lý cho việc tái phát triển, tái sử dụng một cách hợp lý và gia hạn thời gian thuê đất, đặc biệt đối với các khu công nghiệp đang chuyển đổi để tạo ra các chức năng mới. Điều mà tôi gọi là tái phát triển những khu vực đất trước đây đã từng xây dựng khu công nghiệp và giờ có thể phát triển các dự án công nghiệp mới trên chính quỹ đất đó. Vì tôi cho rằng, bất động sản công nghiệp xây sẵn và xây theo yêu cầu sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong những năm tới”, ông Paul Tonkes chia sẻ.

Theo ông Paul Tonkes, Việt Nam nên có hệ thống xếp hạng và chứng nhận các khu công nghiệp, tương tự như khung Eco-Industrial Parks (EIP) hoặc chứng nhận LEED. Nhờ đó, khách thuê có thể biết được chính xác chất lượng sản phẩm và họ có thể góp phần giảm thiểu carbon trong chuỗi cung ứng ở mức độ nào. Đồng thời, việc xếp hạng và chứng nhận này cũng sẽ giúp những nhà phát triển bất động sản công nghiệp có nhiều động lực và trách nhiệm để xây dựng một hệ sinh thái chuỗi cung ứng lành mạnh và không gặp trở ngại trong việc cộng sinh công nghiệp. Điều này sẽ giúp tạo dựng và duy trì sự hấp dẫn cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đến từ ICCK cũng khuyến nghị rằng, nếu các địa phương tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh, nâng cao kỹ năng của người lao động, bảo vệ môi trường và đảm bảo nguồn tài nguyên thì vị thế trung tâm khu vực của Việt Nam sẽ trở nên rõ nét hơn, đồng thời làm gia tăng nhu cầu về bất động sản công nghiệp.

Cụ thể, các địa phương cần chú trọng quy hoạch phát triển điện, các chương trình khai thác nguồn nước, đào tạo nguồn lao động có tay nghề cao. Trong dài hạn hơn, ông Paul Tonkes nhận thấy, Việt Nam đang xây dựng được chuỗi cung ứng ngày càng hoàn thiện và giữ vị trí chiến lược trong khu vực. Cùng với việc nền kinh tế nội địa vững mạnh, sự dịch chuyển từ chế biến xuất khẩu sang phân phối trong nước, lĩnh vực bất động sản logistics sẽ vô cùng tiềm năng.

ICCK hiện có kế hoạch phát triển 8 dự án, cung cấp ra thị trường gần 700.000 m2 diện tích cho thuê, trong đó 7 dự án nằm tại các trung tâm sản xuất và logistics ở phía Bắc Việt Nam (4 trong số đó nằm trong Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng) với tổng chi phí đầu tư phát triển gần 450 triệu USD.

Dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp DEEP C II thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng, cung cấp 87.000 m2 nhà xưởng cho thuê đẳng cấp quốc tế, trong đó 45.000 m2 đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 6/2023 và 42.000 m2 còn lại sẽ được bàn giao vào tháng 12/2023.

Dự án thứ 2 tại DEEP C Quảng Ninh - khu công nghiệp Bắc Tiền Phong. Dự án thứ 3 tại khu công nghiệp Minh Đức, tỉnh Hưng Yên, dọc theo Quốc lộ 5, nối liền với hai thành phố phát triển nhanh của Việt Nam là Hà Nội và Hải Phòng. Hai dự án này sẽ cung cấp gần 141.000 m2 nhà xưởng và nhà kho cho thuê trong năm 2024.

“Trong nửa cuối năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các quỹ đất để phát triển dự án với kế hoạch hoàn thiện tất cả các dự án này trước năm 2026, trong khi tiếp tục là đối tác cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho các khách thuê trong khu công nghiệp của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm quỹ đất mới để phát triển các hạng mục tiếp theo của dự án Core5 Việt Nam”, ông Paul Tonkes chia sẻ.

Công ty TNHH Indochina Kajima Development, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, đã chính thức ra mắt Core5 Việt Nam – hệ thống bất động sản công nghiệp tập trung xây dựng và phát triển các nhà xưởng và nhà kho chất lượng quốc tế để cho thuê tại các khu vực sản xuất và logistics trọng điểm ở Việt Nam. Core5 Việt Nam có kế hoạch triển khai các dự án bất động sản công nghiệp chất lượng cao trên khắp các địa điểm sản xuất trọng điểm của Việt Nam. Niềm tin vào tiềm năng của thị trường được củng cố bởi tầm nhìn dài hạn của chúng tôi trong việc đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong vòng 5 - 7 năm tới”, ông Paul Tonkes nói. 

Indochina Kajima dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Indochina Kajima dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Trước đó, Indochina Kajima khởi công xây dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng. Dự án, Core5 Hải Phòng cung cấp ra thị trường các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn cho thuê với diện tích từ 3.174 m2 đến 25.509 m2. Dự án được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và nguồn nước, bao gồm cả việc sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời. Mỗi nhà xưởng, nhà kho sẽ được trang bị khu vực sản xuất, bốc dỡ hàng, khu văn phòng và bãi đậu xe.

Các khu vực chung gồm đường lưu thông nội bộ, khu vực cây xanh và khu dịch vụ nhằm đảm bảo khách thuê có thể tối ưu hoá năng suất. Ngoài ra, cung cấp cho các đối tác dịch vụ hỗ trợ toàn diện bao gồm hoàn thiện nhà xưởng, dịch vụ kế toán tài chính, vận hành và phát triển kinh doanh.

Theo ông Keisuke Koshijima, Giám đốc đại diện kiêm Phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn Kajima cho biết,  tại TP.Hồ Chí Minh, Indochina Kajima chính thức ra mắt Core5 Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Core5 Việt Nam là hệ thống bất động sản công nghiệp, cụ thể là tập trung xây dựng và phát triển các nhà xưởng và nhà kho chất lượng quốc tế để cho thuê tại các khu vực sản xuất và logistics trọng điểm tại Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ICCK sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản công nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10