IKEA khai tử một huyền thoại marketing 60 năm tuổi

Diendandoanhnghiep.vn Có thể nói catalog là một trong những đặc trưng nổi tiếng nhất của thương hiệu Thụy Điển này.

Bạn có biết, tạp chí hướng dẫn du lịch nổi tiếng Michelin thực ra là một sản phẩm marketing của hãng sản xuất lốp xe Michelin. Hãng nội thất IKEA cũng có một sản phẩm tương tự, và cũng rất nổi tiếng từ 60 năm qua. Đó là ấn bản IKEA Catalog, chuyên in những mẫu nội thất, những thiết kế nhà cửa đẹp của IKEA.

Thế nhưng mới đây, hãng nội thất đã tuyên bố khai tử “sản phẩm” này (cả bản giấy và bản điện tử) sau gần 70 năm gắn bó. Lí do là vì thói quen người dùng đã thay đổi.

Có thể nói catalog là một trong những đặc trưng nổi tiếng nhất của thương hiệu Thụy Điển này, nổi tiếng không kém những sản phẩm nội thất khác. Năm 1961, chỉ sau 4 năm thành lập thương hiệu Ikea, nhà sáng lập Ingvar Kamprad đã cho ra đời quyển catalog đầu tiên. Có lẽ lúc ấy, Kamprad cũng chẳng đoán được “sản phẩm phụ” này có thể nổi tiếng và tiếp cận hàng tỷ người trên khắp thế giới.

Nội dung chính trong catalog là giới thiệu các mẫu nội thất đẹp mắt với giá cả phải chăng. Trong thời kỳ đỉnh cao của mình khoảng năm 2016, Ikea thậm chí xuất bản đến tận 200 triệu bản, phát hành tại hơn 50 quốc gia và dịch ra 32 ngôn ngữ. Những quyển catalog xuất hiện tại mọi nơi, từ Paris, Brussel, đến Singapore và cả London, đem đến những gợi ý về trang trí nhà cửa cho nhiều khách hàng trên thế giới.

Chính bản thân thương hiệu Ikea và đội ngũ nhân sự đằng sau cũng dành rất nhiều tình cảm và tâm huyết cho catalog. Konrad Gruss, giám đốc nội bộ hệ thống Ikea, chia sẻ: “Những quyển catalog đem đến cho khách hàng và cả nhân viên của Ikea rất nhiều cảm xúc, kỷ niệm và niềm vui”

Tuy nhiên gần đây, Ikea đã tuyên bố chuẩn bị khai tử sản phẩm thường niên này. Gruss giải thích rằng nguyên nhân là vì thói quen tiêu dùng đã thay đổi.

Kể từ khi Ikea ra mắt các nền tảng thương mại trực tuyến năm 2001, khách hàng đã có thể tự do kiểm tra, tham khảo hàng hóa, mẫu mã mỗi khi có nhu cầu mua sắm hoặc tải các hình ảnh nội thất đẹp về máy. Đến sau năm 2016, khách hàng dần không còn mặn mà với những ấn phẩm truyền thông nữa, trong đó cũng có cả catalog. Đến năm nay, khi dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, khách hàng lại càng phụ thuộc nhiều hơn vào mua sắm trực tuyến.

Tina Petersson Lind, quản lý thương hiệu và truyền thông Ikea, cho biết: “Dịch COVID xảy ra, khách hàng cũng không ra cửa hàng mua sắm nữa. Thay vào đó, họ lướt mạng, vào website. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho mô hình kinh doanh điện tử cho công ty. Chúng tôi vẫn tiếp tục các nội dung, tuy nhiên sẽ ở một hình thức khác”.

Theo đó, Ikea sẽ chuyển những nội dung thường xuất hiện trên catalog trước đây thành các hình thức mới, đăng tải trên các kênh truyền thông mới như tài khoản mạng xã hội, ứng dụng và website. Thậm chí, thương hiệu nội thất này đã bắt đầu thử nghiệm đăng tải những nội dung đa kênh từ 2 năm trước và nhận về những thành công nhất định.

Mùa thu năm 2021, Ikea sẽ phát hành cuốn sách “tưởng nhớ” và đánh dấu hành trình của chuỗi ấn phẩm catalog, bao gồm những hình ảnh thuở xưa, lúc catalog mới ra mắt những quyển đầu tiên. Với những ai lớn lên cùng các ấn phẩm catalog, đây chắc hẳn sẽ là một sự kiện không thể bỏ qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IKEA khai tử một huyền thoại marketing 60 năm tuổi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714598817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714598817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10