Quibi và câu chuyện về thất bại của chính mình

Diendandoanhnghiep.vn Với Quibi, câu chuyện thú vị nhất mà nền tảng này tạo ra lại chính là câu chuyện về thất bại của chính mình.

Quibi, về lý thuyết đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một nền tảng streaming mạnh, có thể cạnh tranh với những cái tên như Netflix hay Disney+. Thế nhưng, thiên không thời, địa không lợi, nhân không hòa, Quibi đã nhanh chóng biến mất khỏi thị trường chỉ sau 6 tháng ra mắt.

Ngày 22/10, Quibi tuyên bố đóng cửa vì số lượng khán giả và số lượng tải xuống ứng dụng không như kỳ vọng. Thời gian tồn tại của Quibi quá ngắn ngủi, đến mức tưởng chừng như cái tên này chưa từng tồn tại trên thị trường.

Tuy nhiên nếu điểm lại về tiềm năng (trước khi thất bại) của Quibi, nhiều người sẽ bất ngờ. Quibi sở hữu đội ngũ điều hành là những chuyên gia sừng sỏ trong ngành giải trí và lão luyện trên thương trường: Người sáng lập Jeffery Katzenberg vốn là giám đốc hãng phim hoạt hình Dreamworks. CEO Meg Whitman là cựu CEO của Hewlett Packard. Công ty này vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Đó còn chưa kể, Quibi còn có sẵn mối quan hệ với rất nhiều diễn viên Hollywood nổi tiếng và tích hợp trên nhiều thiết bị (iOS, Android, Chromecast và AirPlay).

Giống như Netflix, Disney + và Amazon Prime Video, Quibi cũng tự sản xuất các nội dung riêng. Giá thuê bao cũng khá rẻ, 5 USD/tháng. Điểm khác biệt là họ hướng đến các video ngắn gọn, chỉ dài khoảng 10 phút để cho khán giả chủ yếu xem trên điện thoại.

Định hướng nghe có vẻ rất đúng đắn và khả quan. Vậy điều gì đã khiến Quibi đi đến thất bại quá nhanh chóng như vậy?

Chỉ 1 từ thôi: THỜI ĐIỂM

Quibi hướng đến người dùng là học sinh, sinh viên, người đi làm. Theo đó, các lãnh đạo của công ty nghĩ rằng, những đối tượng này sẽ sử dụng Quibi để xem những video ngắn và đa dạng nội dung trong những khoảng thời gian như di chuyển trên xe bus/tàu điện hay ăn trưa tại văn phòng.

Tuy nhiên, đáng tiếc Quibi đã ra đời sai thời điểm, khi mọi người - bao gồm các đối tượng khách hàng tiềm năng của Quibi - phải ở nhà lâu hơn vì đại dịch COVID-19. Trong thời kỳ cách ly nhàm chán ở nhà, khán giả sẽ thích xem những bộ phim/chương trình dài tập trên các nền tảng như Netflix, Amazon Prime Video, Disney + hoặc Hulu hơn.

Ngoài thời gian, các chiến dịch truyền thông xã hội của Quibi cũng tồn tại những vấn đề. Và những vấn đề này cực kỳ sai lầm đối với một nền tảng hướng đến người dùng trẻ tuổi và sử dụng trên điện thoại như Quibi.

Thứ nhất, thời điểm Quibi ra mắt, thị trường nội dung streaming đã bão hòa. Điểm khác biệt của Quibi - các nội dung ngắn - lại không thể hấp dẫn bằng những nội dung trên các nền tảng khác, chẳng hạn TikTok.

Thứ hai, mô hình kinh doanh của Quibi đặt cược quá lớn vào số lượng người dùng trả phí sau 90 ngày dùng thử miễn phí. Quibi ước tính sẽ có 7 triệu người dùng đăng ký, thế nhưng cuối cùng, nền tảng này chỉ thu về 2 triệu lượt đăng ký.

Cuối cùng, thay vì đầu tư vào chiến lược thu hút khách hàng mới trong thời gian dài, Quibi lại vung tiền vào các chiến dịch quảng cáo lúc ra mắt, bao gồm cả đoạn quảng cáo cực kỳ đắt đỏ tại Super Bowl.

Có lẽ với Quibi, câu chuyện thú vị nhất mà nền tảng này tạo ra lại chính là câu chuyện về thất bại của chính mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quibi và câu chuyện về thất bại của chính mình tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714884222 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714884222 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10