Sản phẩm mới nhất của Apple tiếp tục khuấy đảo thị trường điện thoại thông minh. Nhưng điều đó không thể che dấu nỗi lo lớn nhất của “gã khổng lồ” công nghệ này.
Chiếc điện thoại iPhone của Apple là một trong những sản phẩm được quan tâm nhất trong lịch sử sản xuất và thương mại toàn cầu. Tuần vừa qua, hãng công nghệ Hoa Kỳ chính thức cho lên kệ dòng điện thoại thế hệ mới nhất của họ, sức hút dường như không hề giảm sút.
iPhone 17 đã có mặt trên các kệ hàng trên toàn thế giới đúng vào ngày làm việc cuối cùng của tuần này. Báo chí quốc tế mô tả: từ Bắc Kinh đến London từng hàng dài người xếp hàng để được sở hữu chiếc iPhone này.
JD.com - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - đã chứng kiến lượng đơn đặt hàng trước iPhone 17 chỉ trong vài giờ đầu tiên nhiều gấp 4 lần lượng đơn đặt hàng trước trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 16 hồi năm ngoái.
Tại thị trường Singapore, tuy nhỏ bé nhưng rất giàu có, những chiếc iPhone 17 cũng được đón nhận nồng nhiệt, với những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng Apple trên khắp thành phố.
Theo khảo sát của các trang công nghệ uy tín, với thiết kế mới mẻ, thời lượng pin dài hơn và camera được cải thiện, những chiếc điện thoại mới này đủ sức níu giữ lòng trung thành của khách hàng với hệ sinh thái Apple.
Le Xuan Chiew, Giám đốc nghiên cứu tại Omdia, cho biết: Dựa trên thời gian đặt hàng trước và phản hồi của người tiêu dùng, nhu cầu ban đầu trên toàn cầu đối với dòng iPhone 17 có vẻ khá tích cực; đặc biệt là mẫu iPhone 17 cơ bản đã vượt xa kỳ vọng, khi giá bán vẫn không thay đổi so với thế hệ trước.
Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích của TF International Securities, nổi tiếng với kiến thức sâu rộng về chuỗi cung ứng của Apple, cũng cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng dòng iPhone 17 dường như đang vượt trội hơn so với các phiên bản trước.
Các chuyên gia của Wedbush Securities dự kiến đơn đặt hàng iPhone 17 trên toàn thế giới sẽ tăng từ 5% đến 10% so với năm ngoái. Nhà phân tích Dipanjan Chatterjee của Forrester nhận định: “Có một động lực tại Trung Quốc xung quanh sản phẩm iPhone mới, nhưng chúng ta cần thêm một chút thời gian để xem liệu nó có ổn định và tạo ra sự tăng trưởng đáng kể hay không”.
Và đúng như vậy! Cho dù CEO Tim Cook ca ngợi các mẫu máy mới là bước nhảy vọt lớn nhất từ trước đến nay của iPhone. Nhưng tất cả chỉ là cải tiến phần cứng. Apple đã gây thất vọng với các tính năng AI không mấy nổi bật.
Nhà đầu tư nổi tiếng Zhu Xiaohu đã phát biểu rằng, khả năng AI của Apple tại Trung Quốc hoàn toàn không có gì nổi bật. Một kênh truyền thông công nghệ nhận định “Nếu không bàn đến AI, iPhone mới có thể là chiếc điện thoại tốt nhất thế giới”.
Quan trọng hơn, sự chậm trễ của Apple trong các tính năng AI trên thiết bị đang trở thành một thách thức đáng kể tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương Xiaomi và Huawei đang chạy đua tích hợp sâu AI, dành riêng cho thị trường nội địa.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất. Sau nhiều năm dẫn đầu, nhà sản xuất iPhone hiện chỉ nắm giữ 10% thị phần điện thoại thông minh tại đây, xếp sau các đối thủ nội địa như Oppo, Huawei, Xiaomi và các hãng khác, theo dữ liệu từ Omdia.
Theo IDC, trong quý 2/2025, Huawei đã giành lại vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với 18,1% thị phần, tiếp theo là Vivo, OPPO, Xiaomi và Apple. Điều này càng trở nên phức tạp hơn bởi các yếu tố địa chính trị, bao gồm việc Apple phải chuyển sản xuất sang Ấn Độ do thuế quan của ông Trump.