Italy sẽ ưu tiên vào đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tại buổi tiếp Đại sứ Italy, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công kỳ vọng dòng đầu tư chất lượng cao của Italy sẽ đóng góp quan trọng cho mục tiêu nâng cao giá trị chuỗi sản xuất của Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi làm việc ý nghĩa với Đại sứ Italy Antonio Alessandro và đoàn

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi làm việc ý nghĩa với Đại sứ Italy Antonio Alessandro và đoàn

Sáng ngày 19/7, ngài Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italy tại Việt Nam, đã đến thăm và chào xã giao Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trước khi hết nhiệm kỳ tại Việt Nam. Qua đây, vị đại sứ nhấn mạnh đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt của Italy.

>> Bang Utah (Hoa Kỳ) kỳ vọng mở rộng hợp tác đầu tư vào Việt Nam

Ngài Antonio Alessandro bày tỏ sự ấn tượng trước những thành tích mà Việt Nam đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế và các thành tựu xã hội đã thay đổi chóng mặt bộ mặt của Việt Nam trên trường quốc tế. Cùng với đó, chính trị và quan hệ ngoại giao của Việt Nam cũng duy trì được sự ổn định và ngày càng phát triển. Chuyến thăm cấp Nhà nước sắp tới của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là một minh chứng cho điều đó.

Chủ tịch VCCI và Đại sứ Italy đã cùng thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước hiện tại và tương lai

Chủ tịch VCCI (phải) và Đại sứ Italy (trái) đã cùng thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước 

Chủ tịch VCCI, Phạm Tấn Công bày tỏ sự biết ơn với những đóng góp của Đại sứ Antonio Alessandro cho quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Italy cũng như với châu Âu. Đặc biệt sau khi thực hiện EVFTA, Italy hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong EU, chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp. Mặt khác, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trong các năm.

Đại sứ Italy cho rằng hai nền kinh tế Việt Nam và Italy có sự bổ sung lẫn nhau, nhưng tiềm năng để hai bên khai thác vẫn còn rất lớn. Ông mong muốn thời gian tới các doanh nghiệp Italy sẽ tăng cường xuất khẩu hơn nữa đáp ứng các nhu cầu của thị trường Việt Nam, đặc biệt là máy móc công nghiệp là một thế mạnh ít biết đến của Italy.

Lãnh đạo VCCI tin tưởng trong thời gian tới quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng lên, cùng với đó là quan hệ nhân dân ngày càng khăng khít. Việt Nam là cửa ngõ để doanh nghiệp bạn tiến vào thị trường ASEAN và ngược lại, Italy cũng là một đối tác quan trọng của cộng đồng kinh doanh ở Việt Nam khai thác thị trường khổng lồ ở EU.

Đặc biệt theo ông Phạm Tấn Công, khi Việt Nam theo đuổi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tham vọng vào năm 2045, Italy sẽ là một đối tác quan trọng. Ông khẳng định VCCI sẽ ủng hộ, hỗ trợ những hoạt động xúc tiến thương mại của Italy tại Việt Nam nói riêng, cũng như tiếp tục cống hiến cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Italy nói chung. Đặc biệt, ông Phạm Tấn Công kỳ vọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sang thăm Cộng hòa Italy sắp tới sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, những chặng đường mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Italy.

Theo ông Phạm Tấn Công, VCCI sẽ nỗ lực đưa quan hệ kinh tế song phương lên tầm cao mới trong tương lai

Theo ông Phạm Tấn Công, VCCI sẽ nỗ lực đưa quan hệ kinh tế song phương lên tầm cao mới trong tương lai

Về lĩnh vực đầu tư, ông Antonio nhìn nhận những sự thay đổi. Đầu tư của Italy vào Việt Nam đã chuyển đổi từ hình thức cũ (xây dựng nhà máy) sang các mô hình đầu tư nhỏ hơn nhưng chất lượng và có ý nghĩa hơn và nhưng mang lại giá trị cao như chuyển giao công nghệ, trí tuệ, khai thác được những cơ hội đầu tư mới hơn. Doanh nghiệp Italy rất linh hoạt tích cực thay đổi  rất tốt để phù hợp với nhu cầu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Điều này sẽ phù hợp với định hướng của Việt Nam trong tham vọng nâng cao giá trị chuỗi sản xuất, đồng thời cũng là minh chứng cho chất lượng dòng đầu tư của Italy vào Việt Nam.

>> Còn nhiều dư địa hợp tác chuyển đổi xanh giữa Việt Nam - Đan Mạch

Ngoài ra, ông Antonio Alessandro mong muốn Việt Nam ủng hộ sáng kiến Kết nối Doanh nghiệp trực tuyến (Business Matching Platform - CDP) do một loạt ngân hàng lớn của nước này bảo trợ. Đây là một công cụ kỹ thuật số mới được thiết kế để hỗ trợ các công ty Italy, đặc biệt là các SME, mở rộng hoạt động và hợp tác ra nước ngoài. Hiện nền tảng sáng tạo này đã được các quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nam Phi ủng hộ. Ngài Đại sứ VIệt Nam sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập nền tảng này.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam. Từ năm 2010 đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi. Năm 2022, dù có nhiều khó khăn, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Italy sẽ ưu tiên vào đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10