K-pop sẽ ra sao khi bị Bắc Kinh “phong sát”?

Diendandoanhnghiep.vn Đang có một “phong trào chỉnh đốn” của Bắc Kinh nhằm điều chỉnh nền văn hóa và xã hội đại chúng Trung Quốc nói chung. Và, có vẻ như ngành công nghiệp K-pop của Hàn Quốc cũng bị “vạ lây”.

Mới đây, nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đưa ra lệnh đình chỉ đối với hơn 20 tài khoản người hâm mộ K-pop, chỉ 12 giờ sau khi khóa tài khoản người hâm mộ của một thành viên nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS trong 60 ngày do gây quỹ bất hợp pháp. Động thái này khiến công chúng Hàn Quốc phẫn nộ khi cho rằng Bắc Kinh đang "cố tình đàn áp K-pop".

Nhóm nhạc K-pop BTS Ảnh: AFP.

Nhóm nhạc K-pop BTS Ảnh: AFP.

Thực tế ra sao?

Từ tháng 8 đến đầu tháng này, chính phủ Trung Quốc đã công bố nhiều quy định được tăng cường đối với ngành giải trí của nước này, đặc biệt là các hoạt động trực tuyến của người hâm mộ.

Theo tờ Global Times, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh “đàn áp mạnh mẽ văn hóa fandom trực tuyến không lành mạnh, nhằm giảm bớt sự cuồng tín tôn thờ thần tượng của những người hâm mộ dưới tuổi vị thành niên”.

Một loạt các tài khoản của fan hâm mộ K-pop bị mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc phong tỏa.

Một loạt các tài khoản của fan hâm mộ K-pop bị mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc phong tỏa.

Một số biện pháp được đưa ra sau đó bao gồm: Khóa tài khoản của những người hâm mộ các ngôi sao K-pop, nền tảng âm nhạc lớn nhất Trung Quốc QQ Music áp đặt giới hạn mua hàng để một ID chỉ có thể mua một bản sao của một album kỹ thuật số và các nền tảng trực tuyến cấm người hâm mộ gây quỹ.

Các tài khoản “câu lạc bộ người hâm mộ của Lisa và Rose”, hai thành viên của nhóm nhạc nữ Blackpink và Rap Monster, một thành viên khác của BTS, đã bị tạm ngừng trong 30 ngày. Hầu hết các tài khoản này đều có hàng triệu người theo dõi, chẳng hạn như "Ohsehunbar", một câu lạc bộ người hâm mộ của thành viên EXO Sehun có hơn 4 triệu người theo dõi.

Blackpink lọt vào nhóm 4 nhóm nhạc quyền lực nhất showbiz Hàn Quốc 2020.

Blackpink một trong 4 nhóm nhạc quyền lực nhất showbiz Hàn Quốc 2020.

Chưa hết, một tài khoản câu lạc bộ người hâm mộ Jimin của nhóm nhạc nam BTS đã phải nhận án “treo giò” 60 ngày vì đầu năm nay, người hâm mộ đã quyên tiền để lái một chiếc máy bay phủ đầy ảnh của nam ca sĩ trong lễ kỷ niệm sinh nhật của anh ấy.

Một số người cho rằng, động thái này của chính quyền Bắc Kinh như một dấu hiệu cho thấy các nhóm người hâm mộ của các nghệ sĩ nước ngoài, chủ yếu là người Hàn Quốc, sẽ là mục tiêu của các nỗ lực cải chính.

Lý do vì sao?

Nhưng tại sao gần đây chính phủ Trung Quốc lại cảm thấy ngày càng có nhu cầu “chấn chỉnh và kiểm soát mạnh mẽ” với K-pop?

Nhóm nhạc TVXQ của K-pop những năm 2000.

Nhóm nhạc TVXQ của K-pop những năm 2000.

Có thể nói, sức nóng K-pop trở nên đáng chú ý ở Trung Quốc vào những năm 2000 khi các ban nhạc như TVXQ thu hút một lượng lớn người Trung Quốc theo dõi, những người nhận thấy thần tượng nhạc pop khác với ca sĩ hoặc diễn viên thuần túy. Đó cũng là thời điểm các chương trình tạp kỹ chọn thần tượng dựa trên phiếu bầu của công chúng trở nên phổ biến. 

Kể từ đó, có một sự phát triển mạnh mẽ của “văn hóa thần tượng” từ các nghệ sĩ, ca sĩ Hàn Quốc. Ở đó, những fan hâm mộ Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang cạnh tranh xem ai thu thập được nhiều tiền hơn cho các "oppa" của họ và các trưởng nhóm fan hâm mộ có nhiều cách khác nhau để kích động người hâm mộ chi nhiều hơn để gây quỹ cho album, tạp chí thời trang và những lễ kỷ niệm sinh nhật xa hoa …

Black Pink đang nổi như cồn ở K-pop và trên thế giới.

Black Pink đang nổi như cồn ở K-pop và trên thế giới.

Thêm vào đó, các công ty kinh doanh âm nhạc Hàn Quốc cũng đang dựa vào các nhóm người hâm mộ Trung Quốc để bán nhiều album hơn, đồ lưu niệm theo chủ đề thần tượng và các sản phẩm được thần tượng tán thành. Ngoài ra, Hàn Quốc còn có thể thu nhập gián tiếp bao gồm các hợp đồng thương mại dựa trên mức độ phổ biến và thu lợi thông qua du lịch.

Theo hãng tin AFP, single "Dynamite" của BTS vào năm 2020 đã tạo ra hơn 1,4 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc và hàng nghìn việc làm mới tại nước này.

Chính những điều này đã khiến giới chức Bắc Kinh cảm thấy “nóng mắt” và cần phải có một cuộc “chấn chỉnh và kiểm soát mạnh mẽ hơn” với ngành công nghiệp K-pop của Hàn Quốc.

K-pop sẽ thiệt hại ra sao?

Theo một báo cáo từ tờ Korea Times cho biết, doanh số bán album K-pop trong tháng 7 vừa qua đã tăng gấp 3,6 lần lên 26 triệu USD, và trong đó có đến 8,25 triệu USD đến từ Trung Quốc.

Giờ đây, những quy định mới này của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp K-pop, bởi vì Trung Quốc được coi là nguồn thu lớn của các công ty giải trí hàng đầu của Hàn Quốc.

JYP, một trong các công ty âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc.

JYP, một trong số các công ty âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc.

Ba công ty lớn của Hàn Quốc, YG, SM và JYP Entertainment, đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ lần lượt giảm đến 2,54%, 1,94% và 1,57% sau khi Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) thông báo cấm các chương trình tuyển chọn thần tượng, tờ Korea Times đưa tin.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu trưởng Kim Jin-woo của bảng xếp hạng album Gaon Chart Hàn Quốc: “Có một kỳ vọng mơ hồ rằng vì Trung Quốc có dân số lớn nên doanh số bán hàng ở Trung Quốc cũng rất lớn. Nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 3 triệu CD K-pop đã được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái trong khi 42 triệu được bán trên toàn thế giới”.

Mới nhất, single album Lalisa đã bán được 736.221 bản sau một tuần “lên kệ”.

Mới nhất, single album "Lalisa" của Lisa - thành viên nhóm nhạc Black Pink đã bán được 736.221 bản sau một tuần “lên kệ”.

Ông Kim cũng cho rằng, ngành công nghiệp K-pop đã đánh giá quá cao thị trường Trung Quốc chỉ dựa trên quy mô dân số. Trung Quốc thực sự không phải là một thị trường đáng kể cho K-pop về doanh số bán đĩa CD.

Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, có khoảng 50 triệu CD K-pop dự kiến sẽ được bán ra trên toàn thế giới trong năm nay. Doanh thu xuất khẩu từ việc bán đĩa CD K-pop toàn cầu vào năm 2020 đã tăng 78,2% so với năm 2019. Trong khi số lượng tăng 93,4% ở Nhật Bản và 117,2% ở Mỹ, nhưng chỉ tăng 26,9% ở Trung Quốc.

Cuối cùng, một số chuyên gia phân tích đánh giá, Trung Quốc không phải là thị trường mang lại nhiều lợi nhuận cho K-pop, ngay cả khi Bắc Kinh siết chặt các quy định thì đó cũng không phải là thiệt hại đáng kể đối với ngành công nghiệp K-pop của Hàn Quốc.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết K-pop sẽ ra sao khi bị Bắc Kinh “phong sát”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713421287 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713421287 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10