KCN Cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh) gặp khó trong tuyển dụng lao động

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, các doanh nghiệp trong KCN Hải Hà (Quảng Ninh) thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động, nhưng công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn.

Trong số 5 KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh mới chỉ có Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái) có nhà ở công nhân. Điều này đồng nghĩa với việc, đa số công nhân trong các KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay phải tự túc nhà ở với chi phí thuê nhà trọ chiếm tỷ lệ khá lớn so với mức lương của họ.

Tại KCN Texhong Hải Hà, huyện Hải Hà, do chưa xây dựng được khu nhà ở công nhân nên doanh nghiệp đã ký hợp đồng thuê nhà trọ cho công nhân ở tập trung tại xã Quảng Điền. Khu nhà trọ công nhân này do Công ty TNHH Thuấn Quỳnh đầu tư xây dựng, hiện có 160 phòng, mỗi phòng có từ 2-4 công nhân ở.

Nhưng, do suất đầu tư không lớn nên phòng trọ nhìn chung chưa được tiện nghi. Bên cạnh đó, do thiết chế văn hóa, thể thao tại KCN chưa được đầu tư nên đời sống công nhân khá đơn điệu. Các công nhân sau giờ tan ca, cũng chỉ loanh quanh tại nhà, họ chưa có những điểm vui chơi thể thao, văn nghệ.

Ngày 28/4/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1326/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở công nhân trong các KCN tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020. Theo Quyết định này, Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020, đáp ứng cho khoảng 70% công nhân lao động trong các KCN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu được giải quyết chỗ ở, cụ thể là đáp ứng chỗ ở cho khoảng trên 48.800 người, tương ứng với trên 6.100 căn hộ.

Tuy nhiên, việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở công nhân hiện gặp rất nhiều khó khăn do cơ chế của Nhà nước chưa đủ hấp dẫn để đầu tư xây dựng. Trong khi đó, người lao động một khi chưa an cư thì rất khó để giữ họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tại KCN cảng biển Hải Hà có tốc độ phát triển nhanh, nhu cầu về lao động ngày càng lớn. Nếu như năm 2016 cả KCN chỉ có 4 doanh nghiệp với gần 3.000 lao động thì đến ngày 30-6-2018 đã có 6 doanh nghiệp với trên 7.400 lao động, tăng gấp 2,6 lần so với năm 2016.

Mặt khác, theo kết quả khảo sát 5 doanh nghiệp tại KCN này, dự kiến đến năm 2020 số lao động cần tuyển dụng là trên 14.000 người, tăng 1,9 lần so với tổng số lao động hiện nay.

Nhà ở và khu vui chơi giải trí sẽ là sức hút để công nhân đến với các doanh nghiệp.

Nhà ở và khu vui chơi giải trí sẽ là sức hút để công nhân đến với các doanh nghiệp. BQN

Đại diện Công ty TNHH Texhong Ngân Long cho biết, hiện nay số lượng lao động tại Công ty rất đông đảo, nhất là trong độ tuổi 28 đến 35 tuổi. Đây là độ tuổi lập gia đình, có con nhỏ. Chính vì vậy, ngoài các chính sách ưu đãi của công ty thì việc tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ, nhất là về nhà ở cho người lao động sẽ giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cho rằng cơ chế, chính sách hỗ trợ đi lại cho người lao động cũng rất cần thiết, như xem xét mở tuyến xe bus tại KCN để tạo điều kiện cho công nhân đi lại; hỗ trợ về đào tạo trước khi đi làm.

Mới đây, trong hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại KCN Hải Hà, ông Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng, chính sách hỗ trợ nhà ở đóng vai trò quan trọng. Có nhà ở sẽ dần dần hình thành các thiết chế văn hóa, nhà trẻ, siêu thị, phương tiện giao thông, tạo đồng bộ cho người lao động.

“Cần xem xét mức hỗ trợ lãi suất vốn vay để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động được tiếp cận vốn vay. Cùng với đó, cần thảo luận kỹ về chính sách hỗ trợ đi lại và đào tạo. Quan trọng là chính sách phải tạo được sự hài hòa, đảm bảo lợi ích giữa nhà đầu tư và nhà nước và hơn nữa đối tượng hướng đến phải là người lao động”, ông Ký nói

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này khẳng định, cơ chế chính sách hỗ trợ về nhà ở và cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay để mua, thuê nhà ở xã hội là quan trọng nhất cần được thực hiện ngay. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các ban ngành, doanh nghiệp liên quan cần phối hợp khẩn trường hoàn thiện về cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người lao động và hỗ trợ lãi suất vốn vay để mua, thuê nhà trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KCN Cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh) gặp khó trong tuyển dụng lao động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713248027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713248027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10