KDH “chơi lớn” với trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Do dòng tiền âm 2.015 tỷ đồng cuối năm 2021, nên Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HoSE: KDH) đang đẩy mạnh huy động vốn từ trái phiếu để cho vay công ty con.

>> Trái phiếu ra công chúng sẽ bùng nổ?

 Doanh thu và lợi nhuận của Khang Điền qua các năm.

Doanh thu và lợi nhuận của Khang Điền qua các năm.

Từ đầu năm 2022 trở lại đây, KDH có một loạt động thái liên quan đến quyết định dòng vốn luân chuyển trong hệ thống công ty mẹ (KDH) và một loạt các công ty con, thành viên.

Tăng cơ chế vay mượn mẹ - con

Ngay đầu năm nay, HĐQT KDH đã có Nghị quyết về việc điều tiết chuyển tiền giữa công ty và các công ty con, các công ty con với nhau mà KDH có sở hữu từ 50% vốn trở lên. Hạn mức điều tiết chuyển tiền mỗi lần giao dịch không quá 100 tỷ đồng thông qua ký kết hợp đồng vay tiền.

Đây là một trong những cách thức được cho là để các doanh nghiệp đại chúng tăng tính tự chủ, chủ động điều tiết dòng vốn, nhưng có sự kiểm soát (dưới ĐHĐCĐ), và ấn định tỷ lệ điều tiết/tài sản, theo Nghị định quy định về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng. Có “lối mở” này, KDH có thể tận dụng quan hệ cho vay linh hoạt để tiếp vốn cho các công ty con và ngược lại. Theo đó, việc KDH vừa thông qua phương án huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu để rót vào Công ty Khang Phúc và Công ty Thủy Sinh theo hình thức cho vay được xem là nằm trong kế hoạch.

2.000 tỷ đồng là tổng giá trị huy động trái phiếu để cho vay công ty con theo kế hoạch quý II/2022 của KDH.

Tuy nhiên, việc tăng cơ chế vay mượn tiền nội bộ ở KDH cũng được giới chuyên gia lưu ý về mặt tiêu cực, vì nếu quản trị không tốt có thể khiến các công ty “đi dây” trên nguồn vốn, hệ lụy cho cả bên vay- đi vay. Còn nhớ thời gian qua, QCG, HQC, ITA, HT1… đã tận dụng cơ chế này quá đà, và sau đó phải sử dụng phương pháp phát hành cổ phiếu cấn trừ nợ, đẩy thiệt hại lợi ích về các cổ đông nhỏ lẻ.

Trái phiếu KDH có gì đáng chú ý?

KDH sẽ chào bán tối đã 20 triệu trái phiếu mệnh giá 100.000đ/ trái phiếu, tổng giá trị huy động 2.000 tỷ đồng và thời gian chào bán dự kiến trong quý II/2022. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo. Lãi suất cố định tối thiểu 9%/năm và tối đa 10%/năm. Trái phiếu sẽ bán cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài theo quy định pháp luật.

>> Sửa quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Tìm hướng bền vững cho thị trường

KDH sẽ sử dụng 1.600 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu để cho vay Nhà Khang Phúc để thanh toán một phần chi phí bồi thường mặt bằng cho 2 dự án tại Bình Tân, và 400 tỷ đồng cho vay Thủy Sinh để hỗ trợ chi phí xây dựng dự án khu nhà ở thấp tầng Phú Hữu (Thủ Đức).

So với mặt bằng lãi suất trái phiếu mà các doanh nghiệp bất động sản huy động trong 2021, mức lãi 9-10%/năm được xem là không hẳn quá cao, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất được dự báo có thể điều chỉnh tăng để “đuổi” kịp lạm phát kỳ vọng. Điều đáng nói, mặc dù KDH có quỹ đất khổng lồ hậu thâu tóm Bình Chánh, ước lên tới 650 ha, song trên “giấy trắng mực đen” thì đây là loại trái phiếu “3 không”, rất cần nhà đầu tư chuyên nghiệp có đánh giá đầy đủ về mức độ rủi ro so với lợi suất nhận được. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KDH “chơi lớn” với trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714123811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714123811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10