Trái phiếu bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Khép lại năm 2021 với vị trí Á quân trong bảng xếp hạng trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022.

>>> Bất cập nguồn cung bất động sản Hà Nội: Thiếu chính thống, “vống” tự phát

>>> Cận Tết bất động sản hút mạnh dòng kiều hối

Theo số liệu từ báo cáo Triển vọng 2022 do bộ phận nghiên cứu và phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) công bố mới đây cho thấy, trong cả năm 2021 có 964 đợt phát hành Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong nước với tổng giá trị phát hành đạt 594.529 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.

A

Trái phiếu bất động sản đã có một năm bứt phá. Nguồn: VCBS

Năm 2021 bứt tốc

Trong đó, chỉ tính riêng TPDN do các doanh nghiệp BĐS phát hành, theo VCBS đã có tổng giá trị lên đến 210.950 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ.

Lý giải cho sự tăng trưởng của trái phiếu BĐS trong năm 2021, VCBS cho rằng việc thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu ngành Bất động sản nói riêng phát triển có một phần lớn đền từ sự thúc đấy của các quy định tại thông tư 41 (Basel 2). Theo đó, các công ty BĐS bị áp hệ số rủi ro 200% trong khi các ngân hàng ờ Việt Nam hầu hết có hệ số an toàn vốn (CAR) hạn chế và room tín dụng không đủ cao nên không ưu tiên cho vay các công ty này. Giải pháp phát hành trái phiếu do đó được sử dụng để huy động vốn cho các doanh nghiệp khó tiếp cận tín dụng ngân hàng trong bối cảnh mới.

Bên cạnh đó, một trong những động lực quan trọng thúc đẩy trái phiếu BĐS tăng trưởng theo VCBS bắt nguồn từ phía cung và cầu khi các chủ đầu tư là doanh nghiệp BĐS có nhu cầu huy động vốn để triển khai dự án. Trong khi đó, nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân cũng tìm kiếm những sản phẩm có mức sinh lời tốt hơn so với lãi suất tiết kiệm.

Ngoài việc ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại thị trường trong nước, trong năm 2021, các doanh nghiệp BĐS cũng liên tục phát hành thành công các lô trái phiếu quốc tế.

Cụ thể, trong năm qua theo VCBS đã có 6 đợt phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế với tổng giá trị khoảng 1,74 tỷ đồng với trái chủ chủ yếu là doanh nghiệp bất động sản hoặc có liên quan như Vingroup, BIM group, Novaland, Phú Mỹ Hưng,…

Trái phiếu BĐS được dự báo sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng trong năm 2022

Trái phiếu BĐS được dự báo sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng trong năm 2022 khi đây vẫn là kênh huy động vốn ưa thích và tối ưu cho các doanh nghiệp bất động sản

 Triển vọng năm 2022

Nhận định về triển vọng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu do các doanh nghiệp BĐS phát hành nói riêng, các chuyên gia tại VCBS chia sẻ quan điểm tích cực về sự tăng trưởng trong năm 2022.

Theo đó, với đặc điểm nhiều nhóm ngành nghề, cùng đặc điểm và khẩu vị riêng biệt từng phân khúc, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã luôn thu hút nhiều nhóm nhà đầu tư với tỷ suất sinh lời khá hấp dẫn so với nhiều kênh khác. Xu hướng này được dự báo tiếp tục trong năm 2022 và Trái phiếu Bất động sản, Trái phiếu các tổ chức tín dụng hay Trái phiếu ngành năng lượng vẫn sẽ là nhóm tiếp tục có khả năng phát hành thành công cao trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo VCBS, việc hệ thống các văn bản pháp lý ngày càng được hoàn thiện sẽ góp phần tạo nền móng cho sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, xu hướng thị trường này trong năm 2022 được xác định sẽ dần tiến tới giai đoạn tăng trưởng với tốc độ ổn định.

Bên cạnh những dự báo tích cực, các chuyên gia tại VCBS cũng nhận định trong năm 2022, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu BĐS sẽ còn một số thách thức cần sớm được giải quyết nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định.

Trong năm 2022, triển vọng phục hồi kinh tế vẫn phụ thuộc vào sự phối hợp linh hoạt chính sách tài khoá và tiền tệ cũng như độ bao phủ cao của vắc xin trong khi quy mô thị trường vẫn còn khá nhỏ với các sản phẩm còn ít, chưa mang tính đồng bộ và quy chuẩn..

Về hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp, VCBS duy trì quan điểm, hình thức phát hành chủ đạo trong năm 2022 vẫn sẽ là phát hành riêng lẻ khi thủ tục và thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn.

Bên cạnh đó, VCBS cũng khuyến nghị các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp BĐS có thể cần thêm thời gian để làm quen với các dịch vụ đánh giá xếp hạng tín nhiệm cũng như có các biện pháp chế tài nhằm đánh giá xếp hạng tín nhiệm trái phiếu, minh bạch thông tin trước khi có thể hình thành được một thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147023 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147023 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10