Kế hoạch về blockchain của Bắc Kinh mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Blockchain đang được sử dụng ở Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, như thành phố thông minh và các sáng kiến ​​của chính phủ.

Trung Quốc đã và đang đẩy nhanh việc áp dụng blockchain kể từ năm 2019. Ảnh: Shutterstock.

Trung Quốc đã và đang đẩy nhanh việc áp dụng blockchain kể từ năm 2019. Ảnh: Shutterstock.

Theo SCMP, kế hoạch mới nhất của Bắc Kinh nhằm xây dựng Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu thế giới về công nghệ blockchain đã mang lại cho các công ty khởi nghiệp của nước này một cú hích rất cần thiết. Nó thúc đẩy một loạt các ứng dụng và ngành công nghiệp, ngoại trừ bitcoin.

Một cú hích rất cần thiết

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) vừa công bố một kế hoạch để tạo ra một “hệ thống công nghiệp blockchain tiên tiến” và nuôi dưỡng các nhà vô địch blockchain quốc gia cạnh tranh toàn cầu bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp, ưu đãi thuế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Kế hoạch chi tiết về blockchain của Trung Quốc khuyến khích các công ty khởi nghiệp khám phá các ứng dụng blockchain trong các lĩnh vực từ tài chính đến hậu cần và chăm sóc sức khỏe. Điều này xảy ra khi chính quyền Bắc Kinh tiếp tục một cuộc đàn áp rộng rãi hơn đối với tiền điện tử. Các nhà chức trách cũng đang kiểm soát hoạt động khai thác bitcoin ở nước này, vốn tận dụng lợi thế từ nhiệt điện than giá rẻ.

Ông Luo Xiao - người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp blockchain VastChain có trụ sở tại Hàng Châu cho biết: các hướng dẫn mới nhất của chính phủ trình bày chi tiết tầm nhìn của Bắc Kinh đối với ngành đã ủng hộ công nghệ blockchain. Kể từ đó, ngành công nghiệp này đã phát triển nhanh chóng với sự hỗ trợ của chính phủ.

Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Blockchain Yin Keting của Trường Công nghệ Phần mềm Đại học Chiết Giang nói rằng: hy vọng các hướng dẫn sẽ thúc đẩy việc triển khai nhiều ứng dụng đổi mới blockchain hơn. Điều này sẽ giúp cải thiện chính sách và cải thiện sự phát triển lành mạnh của ngành.

Trong khi blockchain đang được sử dụng ở Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như thành phố thông minh và các sáng kiến của chính phủ, công nghệ này vẫn còn nhiều thách thức để thương mại hóa.

Công ty Hyperchain phát triển cơ sở hạ tầng cho các hợp đồng thông minh vừa trở thành kỳ lân hồi tháng 4. Phó chủ tịch của công ty khởi nghiệp blockchain Hyperchain Zhang Shuai có trụ sở tại Hàng Châu nói rằng: “Một mặt, bản thân công nghệ chưa đủ trưởng thành. Mặt khác, nó cần tích hợp sâu hơn vào các ứng dụng hiện tại".

Nhiều tập đoàn lớn say mê

Blockchain đã được sử dụng trong một số ứng dụng quản trị nhất định, chẳng hạn như hệ thống hóa đơn dựa trên blockchain của Thâm Quyến được thông qua vào năm ngoái để theo dõi các khoản thanh toán thuế. Năm ngoái, chính quyền Ma Cao và tỉnh lân cận phía nam Quảng Đông đã tung ra hệ thống mã sức khỏe QR được được hỗ trợ bởi blockchain và giúp việc đi lại giữa hai khu vực trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tính đến tháng 5.2020, Alibaba đã nắm giữ 212 trong số 3.924 bằng sáng chế liên quan đến blockchain trên thế giới, với các ứng dụng từ theo dõi chuỗi cung ứng đến các dịch vụ tài chính.

Tháng 5.2020, tập đoàn Tencent cũng công bố đầu tư 70 tỉ USD vào phát triển công nghệ blockchain. Đầu năm nay, cộng đồng âm thanh trực tuyến Lizhi Inc. đã hợp tác với AntChain để tạo điều kiện bảo vệ bản quyền cho podcast.

“Blockchain đảm bảo rằng các bản ghi là thật và có khả năng chống giả mạo, đồng thời nó có thể được sử dụng cho các hành động pháp lý nếu cần, điều này làm cho quy trình trở nên đáng tin cậy và hiệu quả hơn”, người đứng đầu thị trường vốn Effy Kang của Lizhi cho biết.

Không chỉ ở Trung Quốc, tiềm năng của blockchain đã khiến các tập đoàn Mỹ say mê. Boeing đã thử nghiệm blockchain để tổ chức không phận nhằm đảm bảo an toàn bay tốt hơn, trong khi các thí nghiệm tại Walmart sử dụng nó để theo dõi thực phẩm. Gartner dự báo rằng việc sử dụng blockchain mới có thể tạo ra giá trị 3.000 tỉ USD vào cuối thập kỷ này.

https://nhipcaudautu.vn/cong-nghe/ke-hoach-ve-blockchain-cua-bac-kinh-mang-lai-loi-ich-cho-cac-cong-ty-khoi-nghiep-3340854/

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch về blockchain của Bắc Kinh mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10