Việc triển khai chương trình kết nối cung – cầu nông sản giữa các doanh nghiệp không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn hàng mà còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế.
Cơ hội kết nối cung – cầu
Hải Phòng với vị thế là cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp và dịch vụ của vùng duyên hải Bắc Bộ, luôn xác định phát triển thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng GRDP thành phố luôn duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số. GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt hơn 11.000 USD vào năm 2025. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến đạt hơn 250.200 tỷ đồng.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, cảng biển và thương mại điện tử, hạ tầng thương mại Hải Phòng tiếp tục được đầu tư phát triển với 156 chợ, 11 trung tâm thương mại, 28 siêu thị, 167 cửa hàng Winmart+ và hệ thống hàng nghìn cửa hàng bách hóa, tạp hóa tại các quận, huyện, thành phố.
Ông Lê Ngọc Lân – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết: “Cùng với sự phát triển đó, chúng ta cũng đối mặt với không ít thách thức, như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và mỗi người dân để xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng và an toàn”.
Cũng theo ông Lân, thời gian qua, Sở Công Thương Hải Phòng đã chủ động tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, phối hợp với Sở Công Thương các địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng sản xuất tại địa phương, các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Mới đây, tại TP Hải Phòng đã diễn ra ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng của TP Cần Thơ tại TP Hải Phòng. Hoạt động này nhằm kết nối tạo đầu ra cho sản phẩm Sầu riêng Ri 6 có nguồn gốc tại huyện Phong Điền và các vùng lân cận trên địa bàn TP Cần Thơ. Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ mới, đưa sản phẩm đặc sản của TP Cần Thơ đến với thị trường TP Hải Phòng, để người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm sầu riêng có chất lượng.
Ông Huỳnh Thanh Sử - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ chia sẻ, Hải Phòng là một thành phố lớn, có tiềm năng với nhiều Trung tâm thương mại lớn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cùng các chợ đầu mối. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương TP Cần Thơ mong muốn Sở Công Thương TP Hải Phòng giúp kết nối các sản phẩm, đặc biệt là sầu riêng đến thị trường, người dân TP Hải Phòng và khu vực.
Phát triển các kênh phân phối sản phẩm hai chiều
Không chỉ có ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng của TP Cần Thơ tại TP Hải Phòng, liên tục trong những năm qua, TP Hải Phòng thường xuyên tổ chức các chương trình hội chợ công thương Vùng đồng bằng sông Hồng, hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP Vùng đồng bằng sông Hồng, “Chợ Tết Công đoàn” Hải Phòng, giới thiệu nông sản, hàng hóa của Sơn La, Bắc Kạn, Điện Biên…
Tại các triển lãm, hội chợ này, hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước đã giới thiệu tới đông đảo người tiêu dùng các sản phẩm đặc trưng vùng, miền, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, các sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh, vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng nông, lâm, thủy, hải sản chế biến, thời trang…
Không chỉ dừng ở quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thông qua các chương trình này, các hoạt động giao dịch, kết nối cung ứng nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản, hàng hóa, đặc sản, sản phẩm OCOP… được triển khai giữa các nhà sản xuất, cung ứng, doanh nghiệp phân phối.
Bà Trần Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Dương Minh cho biết: “Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong việc phân phối, xuất khẩu nông sản, chúng tôi hy vọng qua ngày hội kết nối nông sản, doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hải Phòng sẽ dành sự hợp tác lâu dài với nông sản khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với vai trò là doanh nghiệp cầu nối giữa khu vực sản xuất và thị trường tiêu thụ, chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá cả minh bạch và luôn sẵn sàng điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thực tế. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối và hợp tác chặt chẽ với các đơn vị tại Hải Phòng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, lâu dài”.
Hiện nay, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đang tích cực triển khai đề xuất Trung ương Đề án hợp nhất hai địa phương. Theo đó, TP Hải Phòng mới với diện tích tự nhiên 3.194,7 km2, quy mô dân số 4,1 triệu người, với hạ tầng thương mại tương đối hiện đại. Do đó, nhu cầu kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản của Hải Phòng với các địa phương khác ngày càng nhiều.
Ông Lê Ngọc Lân cho biết, việc hợp tác, đẩy mạnh tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, phối hợp triển khai kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng sản xuất, các sản phẩm thực phẩm an toàn, các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của TP Hải Phòng và các địa phương khác trên cả nước. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp phát triển các kênh phân phối sản phẩm hai chiều, đưa các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của TP Hải Phòng đến thị trường trong nước và ngược lại. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu, phát triển sản xuất các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường của các địa phương trong thời gian tới.