Khách du lịch từ các nước có bệnh Dịch tả lợn châu Phi sẽ không được mang thịt lợn vào Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ra Chỉ thị số 04/CT-TTg trong đó kiểm soát các phương tiện và khách du lịch từ các nước đã và đang có bệnh Dịch tả lợn châu Phi mang thịt lợn vào Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ra Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

khách

Khách du lịch từ các nước đã và đang có bệnh Dịch tả lợn châu Phi sẽ không được mang thịt lợn vào Việt Nam kể cả thịt chín.

Sau 8 ổ dịch vừa được phát hiện tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn châu Phi lây lan tại Việt Nam.

Đặc biệt, tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không và khách du lịch từ các nước đã và đang có bệnh Dịch tả lợn châu Phi mang thịt lợn kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín đến Việt Nam. Xử lý, tiêu hủy toàn bộ lợn, sản phẩm lợn nhập khẩu trái phép (trước khi tiêu hủy lấy mẫu gửi cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh).

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng để có giải pháp quản lý, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam.

Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng. Triển khai hỗ trợ hóa chất theo quy định cho các địa phương để tổ chức phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả. Lấy mẫu xét nghiệm đối với các loại lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Các loại lợn phát hiện bị bệnh, nghi bị bệnh tại các hộ, cơ sở chăn nuôi, điểm, cơ sở giết mổ lợn hoặc trong quá trình vận chuyển lợn, sản phẩm lợn. Các sản phẩm thịt lợn đông lạnh, thịt lợn tươi, giăm bông, xúc xích…

Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Ngày 19/2, Việt Nam cũng đã xuất hiện 8 ổ dịch tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Ngày 19/2, Việt Nam cũng đã xuất hiện 8 ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Chỉ đạo tổ chức nghiên cứu về dịch tễ học, vi rút học và các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Đồng thời liên hệ với các tổ chức quốc tế có liên quan và các nước đề nghị hỗ trợ, phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đề xuất kinh phí phục vụ công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Đề xuất phương án hỗ trợ kinh phí trong trường hợp phát hiện lợn và các sản phẩm của lợn dương tính với bệnh Dịch tả lợn châu Phi và buộc phải tiêu hủy.

Rà soát mức hỗ trợ kinh phí và cơ chế, thời gian hỗ trợ để người chăn nuôi tích cực hợp tác, báo cáo dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy.

Dịch tả lợn châu Phi một khi xuất hiện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi tại khu vực đó.

Tại Trung Quốc, từ ngày 3/8/2018 đến ngày 18/2/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ DTLCP xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam). Tổng cộng đã có hơn 950.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Mặc dù con số này chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng sản lượng đàn heo 600 triệu con mỗi năm của Trung Quốc, nhưng vẫn tác động lớn tới nguồn cung và giá trên thị trường heo hơi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách du lịch từ các nước có bệnh Dịch tả lợn châu Phi sẽ không được mang thịt lợn vào Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10