Khách hàng số thay đổi, doanh nghiệp tiếp cận theo cách nào?

Diendandoanhnghiep.vn Sức mua trên thương mại điện tử tại Việt Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng, người tiêu dùng số có xu hướng mua sắm thông minh hơn, trải nghiệm tinh tế và mong chờ nhận được thêm nhiều giá trị.

>>> Đến 2025, 55% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

Công nghệ phát triển và ngày càng tiện ích, nhiều người dân Việt Nam đã quen thuộc với việc sử dụng các dịch vụ số cho nhu cầu hằng ngày, trong đó có mua sắm trực tuyến. Vì vậy, ở thời kỳ bình thường mới, sức mua trên thương mại điện tử dự báo tiếp tục tăng trưởng, trải rộng đa ngành hàng.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nhận định: các nền tảng trực tuyến đã và đang được sử dụng rộng rãi, nền kinh tế số tại Việt Nam còn rất nhiều cơ hội dài hạn. Bước sang năm 2023, công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng thương mại điện tử với mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn.

Mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người dân

Mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người dân

Đại diện sàn thương mại điện tử này ghi nhận việc người dùng đã dành hơn 37 triệu giờ trong năm 2022 trên Shopee Live cho việc kết nối, tương tác với nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua. Người dùng số cũng chủ động hơn khi mua sắm trực tuyến và tích cực chia sẻ các phản hồi, đánh giá của mình về sản phẩm đã trải nghiệm. Năm 2022, hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng đã được người dùng Shopee để lại trên nền tảng, giúp những người dùng khác đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.

Tệp khách hàng ngày càng mở rộng trên các sàn thương mại điện tử. Hoạt động mua sắm trực tuyến không chỉ sôi động ở các thành phố lớn mà số lượng khách hàng ở các vùng nông thôn và ngoại thành ngày một tăng.

Đặc biệt, cả hai sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đều khẳng định: thế hệ trẻ "chiếm lĩnh" thương mại điện tử và đang trở thành nhóm khách hàng tiềm năng mới. Cụ thể, những người trẻ Gen Z và Alpha đang dần trở thành nhóm người tiêu dùng chủ lực của thương mại điện tử. Theo đại diện Lazada, Gen Z sẽ nhanh chóng chiếm đến 30% tổng lượng khách hàng mua sắm. Còn theo ghi nhận, người dùng thuộc nhóm này có số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022.

Nhóm khách hàng gen Z đang chiếm chủ đạo trong mua sắm trực tuyến

Nhóm khách hàng gen Z đang chiếm chủ đạo trong mua sắm trực tuyến

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng thuộc thế hệ Gen Alpha (sinh năm 2013-2025) cũng sớm tham gia vào thị trường với sự nhạy bén hơn các thế hệ trước. Nhóm người tiêu dùng "bản địa số" (digital native) này lớn lên trong thời đại bùng nổ thiết bị di động, am hiểu các tiện ích công nghệ và cởi mở với những trải nghiệm mới lạ. Sự khôn ngoan trong tiêu dùng của nhóm khách hàng này bộc lộ qua thói quen xem xét, khám phá và đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định mua một sản phẩm.

"Chúng tôi hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng, từ đó đặt nền tảng cho một hệ sinh thái kỹ thuật số linh hoạt, cho phép họ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong tương lai" - ông Trần Tuấn Anh nói.

Để đón đầu xu hướng và chinh phục nhóm khách hàng này, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử nên tích cực mở rộng nguồn hàng theo nhiều nhóm ngành hàng đa dạng, tăng cường ứng dụng những công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của người dùng trên nền tảng số, tăng cơ hội tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng mới. Còn theo chuyên gia của Lazada, điều quan trọng nhất chính là phải thật sự thấu hiểu tâm lý, hành vi và thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng mới, mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa, giúp họ có được sự thích thú ngay trong những lần tương tác đầu tiên.

Thay vì phỏng đoán và giả định Gen Z muốn gì, các doanh nghiệp hãy tận dụng khai thác nguồn dữ liệu lớn về nhóm khách hàng trẻ này để nhìn thấy những suy nghĩ, mong muốn của họ và biến chúng trở thành cơ hội cho mình. Tăng cường đầu tư vào công nghệ, liên tục thu thập dữ liệu và phân tích hành vi người dùng để có những thấu hiểu sâu sắc là con đường ngắn nhất giúp chinh phục tập khách hàng thú vị này. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng số thay đổi, doanh nghiệp tiếp cận theo cách nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10