Sắp khai mạc Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023

TUẤN VỸ 24/08/2023 09:30

Chiều nay ngày 24/8, Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam sẽ được khai mạc tại tỉnh Quảng Nam do Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp thực hiện.

>>Kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong cộng đồng các trường đại học Đà Nẵng

Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức "Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo". Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các nội dung triển khai của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023 và Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Tư - TechFest Quang Nam 2023 nhằm thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ,

Sự kiện thu hút sự tham dự của Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, các Bộ, Ngành, lãnh đạo cấp sở ban ngành của miền Trung –Tây Nguyên, khách quốc tế, các doanh nhân, các trường đại học – cao đẳng, các tổ chức thúc đẩy - hỗ trợ khởi nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh/thành, quỹ khởi nghiệp, cơ quan báo chí – truyền hình và sự tham dự của các startup, thanh niên.

Buổi gặp mặt lãnh đạo, đại biểu cùng cấc chủ thể khởi nghiệp thuộc

Buổi gặp mặt lãnh đạo, đại biểu cùng các chủ thể khởi nghiệp tại Thaco Chu Lai trước Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam 2023.

Đây là diễn đàn thứ 2 được tổ chức có chủ đề liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho địa phương, tiếp nối diễn đàn đầu tiên được tổ chức dành riêng cho vùng đồng bằng sông Hồng, tháng 5/2023 tại Nam Định. Diễn đàn hôm nay tập trung vào thảo luận: (1) Phát huy tính liên kết của các địa phương với vùng và quốc gia; (2) Chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức quốc tế trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp và cách thức gọi vốn từ các shark, quỹ đầu tư; (3) Gợi mở cách thức thu hút các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp…

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành các đề án về xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, … nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã ban hành Kế hoạch Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương đến năm 2025.

Quảng Nam được đánh giá là một trong những thành/thành của khu vực miền Trung – Tây Nguyên triển khai khá sớm khi ban hành Quyết định số 4396/QĐ-UBND ngày 18/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 – 2025. Theo đó, ngay từ đầu, tỉnh đã xác định: đẩy mạnh Chương trình phối hợp Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam – khởi nghiệp sáng tạo mở.

Quảng Nam cũng là địa phương dẫn đầu về hợp tác, liên kết trong xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Năm 2020, kể từ khi VCCI phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức bình chọn Danh hiệu Địa phương tiêu biểu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Quảng Nam cũng là tỉnh miền Trung đầu tiên có vinh dự được nhận danh hiệu này. Với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia - VCCI, các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Quảng Nam đã có cơ hội được tham gia ở chuỗi các hoạt động hàng năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia như hỗ trợ huấn luyện theo mô hình 1 -1 - 1 (1 huấn luyện viên – 1 cố vấn – 01 nhóm dự án) với thời gian 2 – 4 tháng cho 04 doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Quảng Nam đã đạt giải Nhì, và lọt Top 10 của Chương trình Phát triển Dự án khởi nghiệp Quốc gia năm 2021 và 2022. Sự hỗ trợ của chương trình huấn luyện đã giúp doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Quảng Nam gọi được vốn từ Shark.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) thực hiện từ năm 2002 dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN - VCCI) được xem là tiên phong về phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam. Đến nay, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia vẫn nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp và phối hợp triển khi các chương trình hợp tác với tổ chức quốc tế như UNDP Việt Nam, Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu - GEN. Qua đó, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã khẳng định được vai trò của một tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

Chương trình đã thu hút và phát triển được mạng lưới cộng đồng khởi nghiệp tham gia vào chuỗi các hoạt động khởi nghiệp ở 150 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc (đào tạo, diễn đàn giao lưu, tư vấn, cuộc thi, hỗ trợ đầu tư). Chương trình phối hợp tổ chức triển khai ở 40 tỉnh/ thành trên toàn quốc từ các tỉnh miền núi phía Bắc đến các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Rất nhiều đối tượng khác nhau có cơ hội được tham gia vào chương trình Khởi nghiệp như thanh niên tại các thành phố và nông thôn, vùng sâu xa, dân tộc thiểu số; sinh viên các trường đại học, cao đẳng; bộ đội trẻ xuất ngũ, du học sinh, doanh nghiệp trẻ, giảng viên, lãnh đạo địa phương …

Với mục tiêu hoạt động “Tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị đi tiên phong trên toàn quốc triển khai các hoạt động khởi nghiệp lâu năm nhất, bền bỉ nhất, nơi đề xuất và tạo môi trường pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động khởi nghiệp”. Đến nay, sau 20 năm triển khai, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia thể hiện thế mạnh trên một số phương diện sau:

Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đang phát huy được thể mạnh của một tổ chức hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút sự quan tâm, vào cuộc của cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước và một số tổ chức quốc tế. Hiện Chương trình Khởi nghiệp quốc gia đã xây dựng và hoàn thiện được một hệ sinh thái với các thành phần: 02 Hội đồng hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm, các tổ chức huấn luyện khởi nghiệp, hơn 30 tỉnh thành, hơn 150 trường Đại học/Cao đẳng, các tổ chức quốc tế như GEN, UNDP...

Qui tụ được đội ngũ các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu tại Việt Nam để triển khai các hoạt động khởi nghiệp chuyên sâu và cao cấp. Đặc biệt, với việc Chủ tịch ký quyết định phê duyệt thành lập Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (tháng 4/2020), đã góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cũng như của Chính phủ, để triển khai các hoạt động đào tạo khởi nghiệp cho nhiều đối tượng thanh niên – sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp, cố vấn, giảng viên, lãnh đạo địa phương, các tổ chức ươm tạo và hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp ...

Phát triển và mở rộng được quan hệ hợp tác quốc tế khi VCCI đã trở thành viên của mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN. Từ năm 2019, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia là đơn vị đề cử các dự án đạt giải của Chương trình tham dự Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp toàn cầu.

Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế, và trong 3 năm (2020 – 2022), UNDP thông qua sự tài trợ từ Quỹ Thịnh vượng Anh và Quỹ City Foundation đã phối hợp với Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia triển khai một số nội dung mới cho khởi nghiệp, trong đẩy mạnh việc xây dựng bộ tiêu chí về kinh doanh liêm chính cho nhà đầu tư và startup, đào tạo kinh doanh liêm chính cho các giảng viên, cố vấn khởi nghiệp và startup; đào tạo khởi nghiệp tạo tác động, đào tạo kinh doanh tuần hoàn để hướng đến phát triển bền vững.

Sau buổi tham quan tổ hợp sẽ đến phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023.

Sau buổi tham quan tổ hợp sẽ đến phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023.

Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia (tiền thân là Cuộc thi Khởi nghiệp) thực sự là sân chơi bổ ích thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chương trình nhằm tôn vinh những dự án xuất sắc để giới thiệu tham gia ở các đấu trường quốc tế (Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp Toàn cầu – EWC) cũng như hỗ trợ gọi vốn đầu tư cho các dự án ở những giai đoạn phát triển tiếp theo.

Với thế mạnh về truyền thông, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã kết nối các sản phẩm của startup, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận được các đối tác bạn hàng, hoặc tìm kiếm được các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Chương trình đã triển khai mạnh mẽ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp bằng đào tạo online, tư vấn trực tuyến,...

Có thể bạn quan tâm

  • Hệ sinh thái khởi nghiệp miền Trung - Tây Nguyên: Liên kết để hỗ trợ

    Hệ sinh thái khởi nghiệp miền Trung - Tây Nguyên: Liên kết để hỗ trợ

    08:51, 23/08/2023

  • Nghệ An giao 100% cán bộ đoàn chuyên trách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

    Nghệ An giao 100% cán bộ đoàn chuyên trách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

    03:56, 22/08/2023

  • Mentoring mùa I và workshop: Tạo dấu ấn cho thương hiệu dự án khởi nghiệp

    Mentoring mùa I và workshop: Tạo dấu ấn cho thương hiệu dự án khởi nghiệp

    12:01, 21/08/2023

  • Thách thức Net Zero: Tìm kiếm các dự án khởi nghiệp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam

    Thách thức Net Zero: Tìm kiếm các dự án khởi nghiệp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam

    01:18, 22/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sắp khai mạc Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO