Nghệ An giao 100% cán bộ đoàn chuyên trách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn “Hỗ trợ, thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển các doanh nghiệp trẻ, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể của thanh niên trên địa bàn tỉnh...”

Đây là chỉ đạo của ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ trong kế hoạch thực hiện chương trình “hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2023-2030” và đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng để các cấp, ngành cùng vào cuộc trong thời gian tới.

Tạo nhiều “bệ phóng” cho thanh niên

Trong tiến trình hội nhập và phát triển, cùng với nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần tạo dựng các thương hiệu mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam đã có không ít thanh niên đang trở thành những ông chủ doanh nghiệp tiên phong, “truyền lửa” cho thế hệ trẻ.

>>Nỗ lực bứt phá của các nhà khởi nghiệp trẻ

Không chỉ vậy, với cách làm, cách nghĩ táo bạo kết hợp với những kiến thức được hưởng thụ trong xã hội chuyển đổi số mạnh mẽ, thanh niên đang trở thành lực lượng hùng hậu để “kiến tạo”, dựng xây đất nước với nhiều mô hình kinh doanh, sản xuất khác nhau. Nhiều mô hình doanh nghiệp do tuổi trẻ làm chủ đã tạo nên thương hiệu nổi trội với tốc độ tăng trưởng cực nhanh trong suốt thời gian qua.

Thông qua đó, thanh niên cũng được tạo nhiều “bệ phóng” bằng các cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi…đã sớm nắm bắt cơ hội để tự khẳng định mình, góp phần tạo đổi thay cuộc sống cho quê hương, đất nước.

Tại Nghệ An, thông qua nhiều chương trình khác nhau, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, bức tranh thanh niên khởi nghiệp đã được tô điểm thêm nhiều gam màu sáng, rõ nét trong bản đồ phát triển kinh tế của địa phương.

Nữ doanh nhân trẻ Đặng Thị Tâm (SN 1983) Giám đốc Công ty Cổ phần An An Agri ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An với khát vọng đưa sản phẩm mì rau củ hữu cơ của mình vươn ra thế giới

Nữ doanh nhân trẻ Đặng Thị Tâm (SN 1983) Giám đốc Công ty Cổ phần An An Agri ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An với khát vọng đưa sản phẩm mì rau củ hữu cơ của mình vươn ra thế giới, tạo công ăn việc làm cho thanh niên vùng nông thôn ổn định cuộc sống

Còn nhớ, tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023 về chủ đề “Thanh niên Nghệ An sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp”, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển cũng chính là tạo điều kiện cho tỉnh phát triển và những nguyện vọng của thanh niên trong giải quyết việc làm, chuyển đổi số, chính sách là đáng ghi nhận, biểu dương. Bởi ai cũng mong muốn tham gia làm việc, cống hiến, tạo ra giá trị cho bản thân và cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, tiếp thu đầy đủ các nội dung tại hội nghị đối thoại; chủ động nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề thanh niên đặt ra; Quan tâm chăm lo công tác thanh niên, hỗ trợ tổ chức Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện cho thanh niên có nhiều phát triển tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, phải đặt niềm tin vào thanh niên, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên phát huy khả năng, nhất là việc thực hiện các chính sách liên quan đến đào tạo kỹ năng, nghề nghiệp; khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp…

>>Thanh niên 9X khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi hươu sao

“Tỉnh đoàn tổng hợp các ý kiến của đoàn viên, thanh niên để gửi UBND tỉnh và các ngành, địa phương liên quan quan tâm, xem xét và có giải pháp giải quyết. Tỉnh đoàn cũng cần tiếp tục đổi mới, linh hoạt, năng động trong công tác tập hợp, vận động, định hướng cho thanh niên phát triển bản thân, đóng góp trách nhiệm vào xã hội. Đặc biệt cần phát huy vai trò trong khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần giúp Nghệ An sớm đạt mục tiêu trở thành tỉnh khá; Quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng truyền thống của quê hương cho đoàn viên, thanh niên. Từ đó, khơi dậy khát vọng vươn lên, hình thành ý chí mạnh mẽ, có nghị lực, kiến thức, tự tin, năng động, sáng tạo, có lý tưởng, khát khao phát triển bản thân và đóng góp cho địa phương” - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị.

Gắn trách nhiệm với các bộ đoàn chuyên trách

Để nâng cao nhận thức, khát vọng khởi nghiệp, phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Nghệ An, vào ngày 16/8/2023, ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Kế hoạch số 598/KH-UBND về thực hiện Chương trình “Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2023 -2030” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mục tiêu của kết hoạch đặt ra là 100% cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chuyên trách các cấp làm công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được đào tạo kiến thức nền tảng về khởi nghiệp, về công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; 100% huyện, thành, thị đoàn hàng năm có hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, chuyển đổi số cho thanh niên.

>>Thúc đẩy tinh thần nghiệp chủ trong thanh niên

Tỉnh Nghệ An cũng đặt ra mục tiêu hằng năm, có 3.000 thanh niên được trang bị kiến thức, tập huấn nâng cao năng lực về khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp. Và, đến năm 2025, hỗ trợ ít nhất 200 thanh niên khởi nghiệp, trong đó có 30 thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đến năm 2030 hỗ trợ ít nhất 500 thanh niên khởi nghiệp, trong đó có 80 thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong giai đoạn 2023 đến 2030 sẽ hỗ trợ thành lập 15 hợp tác xã do thanh niên làm chủ; hằng năm hỗ trợ ít nhất 05 xã triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và có sản phẩm của thanh niên đạt chuẩn OCOP…

Cơ sở sản xuất bánh đa vừng Lương Sơn của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thực phẩm Lương Sơn ở xóm 7, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương do anh Nguyễn Bá Thắng (32 tuổi) làm chủ đang phát triển thương hiệu có uy tín trên thị trường

Cơ sở sản xuất bánh đa vừng Lương Sơn của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thực phẩm Lương Sơn ở xóm 7, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương do anh Nguyễn Bá Thắng (32 tuổi) làm chủ đang phát triển thương hiệu có uy tín trên thị trường

Tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An với thanh niên, ông Phan Thanh Huyền - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An thông tin rằng, đối với đoàn viên thanh niên, Ngân hàng chính sách sẵn sàng hỗ trợ nếu có nhu cầu. Vừa qua, Ngân hàng cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức rà soát về nhu cầu vay vốn, sắp tới sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn để thực hiện chủ trương này.

Được biết, để cụ thể hoá kế hoạch chương trình nói trên, hằng năm, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Nghệ An” để tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng, đặc biệt là các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ số; các mô hình khởi nghiệp đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo thành công trong các khối đối tượng thanh niên.

Bên cạnh đó sẽ tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo chuyên sâu cho thanh niên khởi nghiệp nâng cao kiến thức về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số trong quản trị doanh nghiệp. Các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý tài chính, kế toán, thuế, hướng dẫn quản lý, sử dụng vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cho thanh niên mới khởi nghiệp…cũng sẽ được tổ chức kịp thời, hiệu quả.

Nhiều giải pháp như hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và phát triển kinh doanh; Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Nghiên cứu, đề xuất chính sách, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh doanh cũng sẽ được tỉnh Nghệ An quan tâm, triển khai thực hiện trong thời gian tới… 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An giao 100% cán bộ đoàn chuyên trách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231882 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231882 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10