Thách thức Net Zero: Tìm kiếm các dự án khởi nghiệp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Quỹ Touchstone Partners và Temasek phối hợp cùng HIDS chính thức phát động cuộc thi "Thách thức Net Zero" (Net Zero Challenge) nhằm tìm kiếm các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu.

Quang cảnh khai mạc Net Zero Challenge tại TPHCM ngày 21/8/2023. Ảnh: Touchstone

Toàn cảnh khai mạc Net Zero Challenge tại TPHCM; Ảnh: Touchstone

Hai quỹ đầu tư Touchstone Partners (Việt Nam) và Temasek Foundation (Singapore), hiện đang có một khoảng cách lớn về vốn cho các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu - các giải pháp trong lĩnh vực này thường thu hút ít vốn đầu tư hơn so với các lĩnh vực công nghệ khác.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định: “TP.HCM là trung tâm kinh tế và công nghiệp lớn nhất của Việt Nam. Cùng với sự phát triển, TP.HCM đang đi đầu đánh giá lượng phát thải, tìm kiếm giải pháp cũng như xây dựng kế hoạch nhằm góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc năm 2021 (COP26)”.

>> TP.HCM đề xuất hỗ trợ không hoàn lại với dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Việc thực hiện cam kết sẽ ẩn chứa nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội, đặc biệt là khi nắm bắt được xu hướng dịch chuyển xanh trên thế giới và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, việc thành phố chuyển hướng sang kinh tế xanh và tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ.

Với sự hợp tác và đồng hành của Temasek Foundation, quỹ Touchstone Partners đóng vai trò chủ chốt trong việc tìm kiếm, huấn luyện các đội dự thi, đồng thời sẽ hướng dẫn và kết nối các đội thắng cuộc với các đối tác phù hợp, nhằm hỗ trợ triển khai thí điểm thành công trên diện rộng. Bên cạnh các đơn vị tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi còn bao gồm các tập đoàn, quỹ đầu tư trong khu vực ủng hộ mục tiêu phát triển bền vững.

Cuộc thi là cơ hội cho các doanh nhân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế xanh đã có sản phẩm khả dụng tham gia, nhằm giải quyết các vấn đề và giảm thiểu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu; hỗ trợ các doanh nghiệp thí điểm triển khai giải pháp tại Việt Nam, quảng bá tới thế giới và kết nối với các nhà đầu tư.

>> Shining with UEB: Cơ hội khởi nghiệp cho sinh viên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Khi tham gia, các đội thi phải có một sản phẩm thử nghiệm (Minimal Viable Product MVP) có tiềm năng được nhân rộng hoặc đã thương mại hóa thành công. Các đội có thể là các công ty khởi nghiệp, nhóm nghiên cứu, dự án trực thuộc doanh nghiệp, hoặc tổ chức phi lợi nhuận sẵn sàng cho một dự án thử nghiệm quy mô lớn. Các sản phẩm ở nước ngoài, đã thương mại hóa ở nơi khác nhưng muốn phát triển với các đối tác chiến lược tại Việt Nam cũng có thể nộp đơn.

Các đội tham gia Thách thức Net Zero còn có cơ hội hợp tác trực tiếp với các đối tác doanh nghiệp đầu ngành như Keppel (chuyên về cơ sở hạ tầng bất động sản), Tập đoàn Lộc Trời (với kiến thức về nông nghiệp quy mô lớn) và Công ty Nhựa Duy Tân (với hiểu biết sâu về khoa học vật liệu, tái chế nhựa).

Cuộc thi tập trung vào ba vấn đề chính: Năng lượng tái tạo và Trung hoà carbon, Hệ thống lương thực và Nông nghiệp bền vững, và Kinh tế Tuần hoàn và Quản lý Rác thải; và hướng tới những công nghệ đang ở giai đoạn đầu, có tiềm năng giải quyết các thách thức môi trường ở quy mô lớn.

Các công nghệ bao gồm nhưng không giới hạn: phần mềm, phần cứng, trí tuệ nhân tạo, Deeptech, công nghệ thực phẩm, công nghệ nông nghiệp, vật liệu mới, công nghệ năng lượng mới, quy trình mới, đổi mới trong kỹ thuật sinh học hoặc hóa học, và các mô hình kinh doanh có hỗ trợ bằng công nghệ.

Các đội tham gia sẽ có cơ hội nhận được tổng tài trợ không pha loãng cổ phần là 15 tỷ đồng (630.000 USD) để thí điểm các giải pháp chống biến đổi khí hậu trong nước, đồng thời được tiếp cận các quỹ đầu tư, đối tác doanh nghiệp, người làm chính sách và các liên minh về biến đổi khí hậu khác để mở rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức Net Zero: Tìm kiếm các dự án khởi nghiệp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714358190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714358190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10