Khánh Hòa: Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chủ để của Chương trình Tọa đàm được Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức vào ngày 29/9 tại khu nghỉ dưỡng ALMA, khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Câu hỏi lớn nhất được các doanh nghiệp và các chuyên gia đưa ra “Khi nào thì bay được và khi nào thì chúng ta có thể đón khách du lịch quốc tế trở lại?”.

Xây dựng kịch bản ứng phó

Ngay từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới đã gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, trong đó ngành du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tính chung 8 tháng năm 2020, Khánh Hòa chỉ đón được gần 986.000 lượt khách du lịch, bằng 19,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có gần 426.000 lượt khách quốc tế và 560.000 lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch 8 tháng ước được 6.028 tỷ đồng, bằng 24,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Quang cảnh buổi tọa đàm “Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch Covid–19”

Quang cảnh buổi tọa đàm “Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch Covid–19”

Qua theo dõi, nhận định và đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát trở lại, Sở Du lịch đã thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch COVID-19 với 03 nhóm kịch bản ưu tiên thực hiện, từ đó làm cơ sở đặt mục tiêu phấn đấu cho Quý IV năm 2020 và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của ngành cần thực hiện trong những tháng cuối năm 2020.

Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện tại của Chính phủ là cơ sở để kỳ vọng vào việc người dân có thể quay trở lại nhịp sống bình thường từ tháng 10/2020. Tiếp tục phát huy những thành công và kinh nghiệm triển khai kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang Biển gọi” như đã thực hiện, thị trường nội địa sẽ là ưu tiên thu hút cho Quý IV/2020 và tiếp tục thực hiện cho cả năm 2021.

Qua triển khai tốt chủ trương tổ chức cách ly tại cơ sở kinh doanh lưu trú cho các nhóm chuyên gia nước ngoài, du lịch Khánh Hòa đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt và thu hút được sự quan tâm của các nhóm lao động người nước ngoài, chuyên gia, cán bộ ngoại giao các nước. Với khoảng thời gian nghỉ cuối năm 2020 vào dịp Noel, Năm mới, thì đây là thị trường hướng đến cần quan tâm. Do đó, ưu tiên thứ hai là thị trường quốc tế vơi người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam

Bên cạnh đó, ưu tiên thứ ba là tập trung thu hút nhóm thị trường quốc tế dự báo phục hồi sớm trong năm 2021. Với tiến độ phát triển vắc-xin phòng COVID-19 và thực tế khống chế dịch trên thế giới, du lịch Khánh Hòa kỳ vọng việc đón khách quốc tế sẽ được thực hiện trong Quý I/2021. Với thực tế thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được quảng bá, giới thiệu và đã khá phổ biến ở một số quốc gia là thị trường trọng điểm, nhiệm vụ Quý IV/2020 ngành du lịch Khánh Hòa cần xây dựng các giải pháp nhằm tạo thay đổi, đột phá về hiệu quả trong quảng bá, marketing chương trình du lịch nhằm phù hợp với thực trạng thay đổi về thói quen, nhu cầu và cách thức du lịch.

Với những kịch bản đã được xây dựng bài bản, mục tiêu phấn đấu cho Quý IV năm 2020 được xác định nhằm duy trì hoạt động của hệ thống dịch vụ du lịch, qua đó tạo năng lực, điều kiện triển khai các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó có hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế vào năm 2021. Cụ thể, tổng lượt khách ước đạt 350.000 lượt, trong đó khách quốc tế 10.000 lượt. Phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch cơ bản, đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch. Bao gồm: Lưu trú - Nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn viên, khu vui chơi giải trí và các hoạt động dịch vụ tiện ích đô thị.

Các giải pháp phục hồi

Theo các chuyên gia, dự báo ngành du lịch sẽ phục hồi trong hơn 2 năm và có thể lâu hơn. Việc phục hồi này phụ thuộc vào 3 yếu tố tác động đến sự phục hồi du lịch. Thứ nhất: Chỉ số niềm tin du lịch tức là phụ thuộc vào nhận thức của khách du lịch về sự an toàn và diễn biến của đại dịch COVID-19; Thứ hai: Gỡ bỏ hạn chế đi lại tức là phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch và chính sách của từng quốc gia; Cuối cùng là điều kiện kinh tế tức là phụ thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế nói chung, từ đó cải thiện thu nhập của người dân.

Với nhiều giải pháp, kịch bản được xây dựng, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường khách quốc tế sẽ sớm khôi phục

Với nhiều giải pháp, kịch bản được xây dựng, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường khách du lịch quốc tế sẽ sớm khôi phục

Đồng quan điểm với ông Trung, ông Nguyễn Quốc Hưng, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường, sản phẩm và quy hoạch du lịch thuộc Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) chia sẻ: Phát triển du lịch nội địa ngay sau dịch bệnh được khống chế sẽ là ưu tiên hàng đầu trong khôi phục du lịch của Khánh Hòa. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, với tình hình kiểm soát tốt dịch bệnh của Việt Nam và một số nước như hiện nay, việc chúng ta kết nối một số chuyến bay quốc tế từ các nước kiểm soát dịch bệnh tốt cũng sẽ là tiền đề tốt để phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế.

Các chuyên gia phân tích, những chuyến bay kết nối các chuyên gia, nhà đầu tư, du học sinh, kiều bào…chúng ta phải làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh từ đó quảng bá hình ảnh, du lịch của Việt Nam. Việc này chưa nói đến lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp hay tạo công ăn việc làm… Đây là vấn để hình ảnh quốc gia nói chung và các tỉnh nói riêng trong việc tạo hình ảnh du lịch, nếu làm tốt thì không những là một, hai… chuyến kết nối mà dần dần đó sẽ là chuyến bay thương mại…

Ông Nguyễn Quốc Hưng cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp phục hồi du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới đó là: Cơ chế, chính sách; Thị trường và sản phẩm du lịch; Đảm bảo an toàn, thích ứng rủi ro; Đầu tư; Quảng bá, xây dựng thương hiệu; Nâng cao năng lực quản lý, chất lượng nguồn nhân lực; Ứng dụng khoa học và công nghệ.

Để trả lời cho câu hỏi “Khi nào thì bay được và khi nào thì chúng ta có thể đón khách du lịch quốc tế trở lại?” theo các chuyên gia sẽ rất khó trả lời. Bỡi, các yếu tố tác động đến tình hình khách du lịch đến Khánh Hòa là khả năng kiểm soát dịch COVID-19 của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng; Khả năng cung cấp thông tin nhanh chóng, hiệu quả, đầy đủ về dịch bệnh, y tế, hỗ trợ sức khỏe; Giao thông thuận lợi từ đó tạo tâm lý an tâm cho du khách khi quyết định lựa chọn du lịch. Ngoài ra, thời điểm dịch COVID-19 được khống chế trên thế giới. Đặc biệt là tại 3 quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga (chiếm > 90% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa); Khả năng kết nối đường hàng không quốc tế thuận lợi đó là điều kiện để mở cửa du lịch quốc tế.

Chia sẻ về phương án thu hút khách du lịch và thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp trong và sau COVID-19, ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ALMA nói: “COVID-19 đã khiến rất nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc bị rao bán, phần lớn người lao động bị sai thải hoặc nghỉ không lương. Số còn lại chịu thiệt hại nặng nề với doanh thu giảm từ 70%-80% so với mức cùng kỳ năm ngoái. Nếu chỉ hoạt động theo phương thức thông thường sẽ khó có thể duy trì và vực dậy nền du lịch một cách nhanh chóng. Trong bối cảnh này, chúng ta nên khuyến khích các mô hình kinh doanh mới phát triển, đặc biệt là thị trường nội địa.

Bên cạnh việc khuyến khích phát triển các loại hình, sản phẩm mới, ông Herbert cũng tham vấn về giải pháp phục hồi du lịch sau khủng hoảng dựa trên kinh nghiệm của nhà quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Bao gồm việc thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp, có thể đến từ nguồn vốn xã hội hóa và quyên góp quốc tế; cho phép người nước ngoài được cách ly có trả phí tại các khách sạn 3, 4 hoặc 5 sao; tổ chức các gói du lịch cho nhóm khách đoàn từ nước ngoài tới một khu resort nhất định, có giám sát và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn; linh động trong việc cấp phát visa; chuẩn bị nguồn lực để cạnh tranh với các nước trong khu vực sau khi các chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại, và duy trì nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao”.

 Có thể bạn quan tâm

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127807 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127807 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10