Giai đoạn tới, tỉnh Khánh Hòa xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, điểm đến hàng đầu Đông Nam Á.
Sau sắp xếp hành chính, tỉnh Khánh Hòa hội tụ đầy đủ điều kiện hiếm có để du lịch trở thành cực tăng trưởng với tài nguyên biển đảo đặc sắc, vị trí chiến lược trên trục giao thương quốc tế, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, cùng không gian phát triển được mở rộng.
Theo tìm hiểu, Nghị quyết số 01, ngày 14/7/2025 của Tỉnh ủy Khánh Hòa đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, xác định du lịch - dịch vụ là một trong bốn trụ cột động lực phát triển, tạo sức lan tỏa cho các ngành kinh tế khác. Đến năm 2030, Khánh Hòa phấn đấu đón khoảng 31,6 triệu lượt khách, trong đó có 10,5 triệu lượt khách quốc tế.

Để du lịch thực sự đóng vai trò cực tăng trưởng, tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực tái cấu trúc mô hình phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững và có khả năng lan tỏa. Cụ thể là chú trọng phát triển sản phẩm đặc thù, nâng cấp chuỗi giá trị, thu hút đầu tư chiến lược, phát triển nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số cho tới việc bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế,...
Theo ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa địa phương được xem như trung tâm du lịch biển đảo hàng đầu cả nước, sở hữu nhiều lợi thế nổi trội về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan đặc sắc, khí hậu ôn hòa, hệ sinh thái biển đa dạng cùng bề dày di sản văn hóa. Với tỉnh Khánh Hòa mới hiện đang hội đủ các mối liên kết vùng, liên kết ngành và liên kết khu vực được mở rộng, góp phần gia tăng dư địa và động lực phát triển.
Đặc biệt, ngành du lịch càng có thêm lợi thế khi địa phương mới sở hữu vị trí địa chính trị chiến lược, hội tụ đầy đủ các loại hình hạ tầng giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy, kết nối thông suốt theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây.
“Khánh Hòa là địa phương có nhiều lợi thế đặc biệt về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và tài nguyên biển để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang đẳng cấp quốc tế. Cụ thể, địa phương mới sở hữu bờ biển dài nhất cả nước cùng hàng loạt bãi tắm nổi tiếng như Nha Trang, Dốc Lết, Hòn Chồng, Bãi Dài, Vân Phong, Cà Ná,… Khánh Hòa cũng là địa phương có nhiều đảo, vịnh và danh lam thắng cảnh đẹp hàng đầu Việt Nam và thế giới”, ông Biên nói về tiềm năng.
Ông Biên cho biết, Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định rõ mục tiêu chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Ông Biên nhấn mạnh đây vừa là nhiệm vụ cấp thiết, vừa mang tính chiến lược lâu dài, đòi hỏi phải nhận diện đúng cơ hội, thách thức và có những giải pháp đủ mạnh để tạo đột phá trong giai đoạn mới.
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa thông tin hiện địa phương đang hình thành một không gian văn hóa - di sản đa dạng, giàu bản sắc với 4 di sản được UNESCO ghi danh, nhiều di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể và hệ sinh thái biển - đảo phong phú. Tuy nhiên, du lịch Khánh Hòa vẫn đối mặt với những thách thức như sản phẩm còn trùng lặp, quảng bá quốc tế chưa đồng bộ, nguồn nhân lực hạn chế, áp lực môi trường và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
“Vì vậy, đa dạng hóa du lịch được xác định là yêu cầu tất yếu và định hướng chiến lược lâu dài. Từ đó, tỉnh định hướng phát triển du lịch theo bốn trụ cột: Biển đảo, văn hóa, sinh thái và đô thị thông minh cũng như triển khai các nhóm giải pháp về đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, mô hình đầu tư, liên kết vùng, hướng tới phát triển bền vững và khẳng định vị thế Khánh Hòa là trung tâm du lịch biển quốc tế chất lượng cao của khu vực”, ông Cung Quỳnh Anh nói.
Theo ông Cung Quỳnh Anh, thời gian tới ngành du lịch Khánh Hòa sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách gắn với thiên nhiên. Đồng thời, phát triển du lịch mua sắm theo hướng hình thành các điểm đến mua sắm quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế.

Song song với tăng cường trải nghiệm, Khánh Hòa cũng chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch tìm hiểu, khám phá giá trị văn hóa - lịch sử, khai thác hiệu quả hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh, đền tháp và các di sản văn hóa phong phú trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng đề án phát triển du lịch theo hướng ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ,...
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hoà - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Vinpearl cho rằng Khánh Hòa cũng đang đối mặt với không ít thách thức trong quá trình xây dựng thương hiệu, thu hút du khách. Cụ thể, các thách thức đến từ sự cạnh tranh gay gắt từ các điểm đến trong khu vực; yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và quản trị điểm đến theo chuẩn quốc tế.
Để Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu khu vực mang tầm quốc tế, bà Hòa đề cập đến câu chuyện vừa khai thác tốt tiềm năng sẵn có vừa nâng cao năng lực cạnh tranh thực chất của điểm đến.
“Năng lực này được quyết định bởi bốn trụ cột cốt lõi về hạ tầng, công nghệ, con người và du lịch xanh - những yếu tố cần tiếp tục được hoàn thiện và đầu tư đồng bộ trong giai đoạn tới”, bà Hòa nhấn mạnh.
Ngoài ra, bà Hòa cũng khuyến nghị địa phương cần có chiến lược phát triển điểm đến, trải nghiệm cho du khách trong nước và quốc tế, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Song song với đó là thúc đẩy phát triển du lịch xanh gắn với hạ tầng bền vững; phát triển hạ tầng số và du lịch thông minh; xây dựng chiến lược và lộ trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.