Khánh Hòa siết chuyển mục đích sử dụng đất

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện hữu, nhằm ngăn chặn tình trạng loạn phân lô bán nền.

>> Cắt cơn sốt đất Cam Lâm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành văn bản số 1927/UBND-XDNĐ về việc sửa đổi, bổ sung nội dung tại điểm 1 của văn bản số 13078/UBND-XDNĐ về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa liên tục chứng kiến các cơn sốt đất và làn sóng phân lô bán nền

Tại văn bản mới này UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời nghiêm cấm việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có, dẫn đến hình thành các điểm dân cư mới chưa đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, gây ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra lại các đồ án quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng của địa phương.

Trong trường hợp có sự không thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch thì thực hiện điều chỉnh hoặc tham mưu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc điều chỉnh theo quy định, nhằm đảm bảo nguyên tắc các đồ án quy hoạch phải thống nhất và phù hợp với quy hoạch có cấp độ cao hơn.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, cuối năm 2021, thị trường bất động sản Khánh Hòa bắt đầu tiến vào giai đoạn mới, với sự góp mặt của nhiều dự án đình đám. Điều này cũng kéo theo làn sóng đầu tư "ăn theo", thổi giá gây nên sốt đất tại một số huyện như Ninh Hòa, Cam Lâm.

Đỉnh điểm, tại huyện Cam Lâm một số đối tượng còn “mượn danh” tập đoàn lớn đang có ý định đầu tư trên địa bàn, đã chôn nhiều mốc tọa độ bằng xi măng, ghi chữ “BTN&MT” dọc các tuyến đường lớn để gây sự chú ý. Các cọc mốc được chôn gần những khu đất phân lô hoặc trong các khu dân cư còn nhiều quỹ đất trống.

"Dự án" được rao bán trên đất đìa tôm tại Khánh Hòa

Ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa (KAREB) cũng cho biết nhóm đầu cơ có quy mô và tổ chức chuyên nghiệp thường đi đến những vùng ven triển khai thu mua ồ ạt đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp của người dân địa phương.

Sau đó, họ chuyển mục đích rồi phân lô, cùng tạo sóng để bán hàng qua các kênh mạng xã hội, thậm chí còn tổ chức những buổi lễ trực tiếp mở bán hoành tráng tại Hà Nội hay TP HCM,… Người tham gia nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dễ nhầm lẫn đây là một dự án khu đô thị nào đó.

Tuy nhiên, đây không phải làn sóng phân lô bán nền "ăn theo" dự án lần đầu xuất hiện tại Khánh Hòa. Thực tế là cơn sốt đất thời điểm 2017 cũng diễn ra tương tự, hàng nghìn lô đất đìa, đất trồng xoài ở huyện Cam Lâm đã được tách thửa bằng hình thức người dân xin hiến đất để làm đường, đầu tư hạ tầng chiếu sáng, hệ thống thoát nước mặt, sau đó chuyển nhượng.

Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự thiếu chặt chẽ và không đồng nhất trong các quy định nhằm trục lợi bằng cách tiến hành thu gom đất nông nghiệp, xin chuyển đổi mục đích, xin hiến đất làm đường, rồi tiến hành san lấp mặt bằng để chia lô.

Song, bài học nhãn tiền thực tế hiện nay nhiều khu phân lô, bán nền ở huyện Cam Lâm đều nằm trong tình trạng bỏ hoang, hạ tầng xuống cấp, gây lãng phí nguồn lực tài nguyên và an sinh xã hội. Bên cạnh đó còn làm ảnh đến việc thu hút đầu tư của địa phương. 

Ông Phan Việt Hoàng – Tổng Thư ký KAREB cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng bởi trong "cuộc chơi" này, nhà đầu tư cuối cùng bị chôn vốn, rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, cắt lỗ cũng khó kiếm được người mua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa siết chuyển mục đích sử dụng đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262682 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262682 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10