Khánh Hòa: Tiếp tục cho rà soát các dự án ven đồi, núi

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những dự án ở khu vực ven đồi, núi trên địa TP. Nha Trang để bảo đảm tính pháp lý, bảo đảm môi trường bền vững.

Sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp có bài, “Khánh Hòa: Đừng quên những bài học tang thương tại các dự án trên đồi, núi” thông tin cảnh báo về việc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hàng chục dự án đã, đang và sẽ chuẩn bị triển khai xây dựng, việc đào núi, xẻ rừng là không tránh khỏi và tai họa sạt lở đất đá từ trên núi xuống nhà dân thì không ai có thể lường trước được. Trong đó, một số dự án có nguy cơ sạt lở, đã và đang đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, thậm chí có một số dự án đã gây sạt lở làm chết người trên địa bàn TP Nha Trang…

Núi Cô Tiên có đến 30 dự án thì có đến 13 dự án được xác định là đất đồi núi.

Núi Cô Tiên có đến 30 dự án thì có đến 13 dự án được xác định là đất đồi núi.

Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch tỉnh chủ trì họp với các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang về kiểm tra, rà soát các dự án tại khu vực ven đồi, núi trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay TP Nha Trang có 82 dự án trên đồi núi. Cụ thể, khu vực núi Cô Tiên 30 dự án (phạm vi dự kiến quy hoạch phân khu 1/2.000 khoảng 1.600 ha), núi Cù Hin 12 dự án, núi Chín Khúc và lân cận 15 dự án, xã Phước Đồng 17 dự án và núi Chụt 8 dự án.

Trong 82 dự án ven đồi, núi trên địa bàn TP Nha Trang chỉ có 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư còn lại 24 dự án đang xin thủ tục đầu tư hoặc đã bị thu hồi.

Tuy nhiên, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012 thì chỉ định hướng một phần khu vực núi Cô Tiên (khoảng 195ha) dùng để phát triển đô thị - dịch vụ, phần còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, qua đối chiếu phạm vi thực hiện 30 dự án trong khu vực thì có 13 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn hoặc phù hợp một phần so với quy hoạch chung của TP Nha Trang, còn 17 dự án theo quy hoạch xác định là đất đồi núi.

Còn 12 dự án tại khu vực núi Cù Hin, có 5 dự án thuộc địa bàn TP Nha Trang gồm: Làng hòa bình và sáng tạo Nha Trang, Khu du lịch non nước nam Sông Lô, Khách sạn resort câu lạc bộ thuyền buồm Việt Đại Dương, Công viên bến tàu du lịch sông Lô - Nha Trang, Khu biệt thự Quốc Anh. Cả 5 dự án trên theo quy hoạch chung TP Nha Trang đều xác định là đất đồi núi.

Tại núi Chín Khúc và lân cận chỉ có 02 dự án (Mở rộng phía Tây Khu dân cư Đất Lành và Làng Biệt thự sinh thái Giáng Hương) có phạm vi thực hiện dự án phù hợp một phần so với định hướng quy hoạch chung; 13 dự án còn lại được xác định là đất đồi núi.

Nhiều diện tích đất rừng đã bị chủ đầu tư các dự án trên núi san bằng

Nhiều diện tích đất rừng đã bị chủ đầu tư các dự án trên núi san bằng

Riêng tại xã Phước Đồng, trong số 17 dự án rà soát thì chỉ có 4 dự án phù hợp quy hoạch chung, 4 dự án phù hợp một phần quy hoạch, 9 dự án còn lại được xác định là đất đồi núi. Tại khu vực núi Chụt, Sở Xây dựng rà soát 8 dự án núi đồi thì phát hiện có 5 dự án không phù hợp quy hoạch.

Hiện nay, đa số các dự án đều chưa triển khai các thủ tục đầu tư theo đúng tiến độ của giấy chứng nhận đầu tư hoặc pháp lý về đầu tư liên quan, cần tiến hành rà soát để xử lý theo quy định.

Sau khi nghe các báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những dự án ở khu vực ven đồi, núi trên địa TP. Nha Trang để bảo đảm tính pháp lý, bảo đảm môi trường bền vững. Thành phố phải đặc biệt quan tâm công tác thanh tra trên các lĩnh vực xây dựng, môi trường, nông nghiệp...

Ông Tuân cho biết: Thực hiện nhiệm vụ quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt đối với TP. Nha Trang từ năm 2021 đến 2030, tầm nhìn đến 2045, thành phố cần khẩn trương cập nhật quy hoạch trên cơ sở tích hợp các quy hoạch phân khu 1/2.000 ở phường nội thị và các khu vực lân cận đã được UBND tỉnh cho phép, theo hướng ưu tiên phát triển đô thị, du lịch, bảo đảm hoàn thành việc thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch trước ngày 23/9/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các sở, ngành, UBND thành phố cần rà soát, theo dõi và cho dừng triển khai đối với những dự án không đúng quy hoạch, chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã chấp thuận chủ trương đầu tư mà chưa triển khai, chưa đánh giá tác động môi trường…; kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp san nền, khai thác khoáng sản trái phép. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với những trường hợp kinh doanh căn hộ du lịch; cập nhật quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm bảo đảm phù hợp với thực tế…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Tiếp tục cho rà soát các dự án ven đồi, núi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526391 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526391 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10