Khánh Hòa: Xây dựng kịch bản ứng phó với hạn hán

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, nhiều hồ chứa, đập dâng, trạm bơm, sông, suối trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều bị sụt giảm nguồn nước nghiêm trọng.

Để ứng phó với hạn hán, thiếu nước, tập trung nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và chăn nuôi, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh năm 2020.

 

 Nhiều hồ nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xuống mực nước chết

Nhiều hồ chứa xuống mực nước chết

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, các tháng đầu năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa hầu như không có mưa, tổng lượng mưa các nơi chỉ đạt dưới 10 mm, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-30%, một số sông suối nhỏ không còn dòng chảy.

Có nơi, người dân chỉ biết trông chờ nước từ các dòng suối trên địa bàn nhưng giờ đây những dòng suối này cũng dần trơ cạn. 31 hồ chứa đang ở mực nước rất thấp, hầu hết các hồ lớn đều có mực nước dưới 34% của dung tích hồ. Dự báo trong thời gian tới, hạn hán sẽ tiếp tục gia tăng và khắc nghiệt hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân trong tỉnh.

Điển hình, hồ Đá Đen tại huyện Vạn Ninh chỉ còn 2% dung tích; hồ Suối Trầu, hồ Cam Ranh chỉ còn dưới 15% dung tích; Suối Dầu tại huyện Cam Lâm hiện chỉ còn 20 dung tích, …

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết, địa hình của Khánh Sơn đồi núi dốc, không có hồ chứa để tích trữ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, tất cả phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tự nhiên từ sông Tô Hạp. Một số diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp dọc theo sông Tô Hạp, ven các con suối chủ động được một phần nước tưới. Còn nhiều diện tích thường xuyên bị thiếu nước do nắng nóng, hạn hán, thậm chí có diện tích phải bỏ vụ hoặc chuyển đổi sang cây trồng có khả năng chịu hạn.

Còn tại huyện Cam Lâm, ông Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc điều hành nhà máy nước Cam Lâm cho biết, hiện nay mực nước hồ Cam Ranh đã xuống mực nước chết. Do đó, Nhà máy nước Cam lâm đã tiến hành điều tiết nước sinh hoạt để cung cấp cho khách hàng. Điển hình, khu vực Bãi Dài sẽ cấp nước từ 6h00 đến 21h00, nhiều khú vực khác sẽ điều tiết cung cấp và cắt nước theo ngày chẵn, lẻ theo khung giờ cố định.

Hai phương án ứng phó

Năm nay, tỉnh Khánh Hòa được dự báo sẽ chịu tác động nặng nề của nắng hạn. Bốn tháng qua, toàn tỉnh mưa ít, nắng nóng kéo dài. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng 2 kịch bản ứng phó với hạn hán, nắng nóng có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

Huyện Khánh Sơn xây dựng nhiều điểm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân

Huyện Khánh Sơn xây dựng nhiều điểm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân

Theo đó, nếu từ nay đến trước tháng 6 thời tiết có mưa, lưu lượng nước trên các sông, suối, đập, hồ chứa được cải thiện, Khánh Hòa sẽ triển khai kịch bản 1. Ở kịch bản này, các địa phương, đơn vị liên quan sẽ căn cứ vào lịch thời vụ để tính toán, cân đối, điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp.

Trường hợp các tháng tới không có mưa, dung tích các hồ chứa chỉ còn 30% thì triển khai kịch bản 2 với những giải pháp sau: Huyện Vạn Ninh duy tu, sửa chữa 6 giếng đã khoan, khoan thêm 20 giếng (chiều sâu mỗi giếng từ 70 mét trở lên) để cấp nước sinh hoạt cho người dân; trường hợp giếng khoan tại 3 thôn đảo của xã Vạn Thạnh không cung cấp đủ nhu cầu dùng thì sẽ mua nước từ thôn Đầm Môn (xã Vạn Thạnh). Huyện Khánh Vĩnh khoan thêm 8 giếng công cộng tại các xã Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Trung, Cầu Bà, Giang Ly.

Các địa phương: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn sẽ do các công ty cấp nước trên địa bàn xây dựng phương án cung cấp nước cụ thể, đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt cho người dân; còn tại những vùng chưa có mạng lưới cấp nước sẽ thực hiện những biện pháp như: Khoan giếng, đào giếng, mua nước, vận chuyển nước từ những vùng lân cận, đầu tư hệ thống nước máy, tích trữ nước trong các túi bạt…

Ngoài ra, tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch khoanh vùng gieo trồng lúa vụ Hè Thu với gần 4.966 héc ta/gần 18.945 héc ta kế hoạch ban đầu. Trong đó, tập trung gieo trồng tại huyện Vạn Ninh (hơn 2.161 héc ta), thị xã Ninh Hòa (hơn 1.859 héc ta) và TP. Cam Ranh (hơn 301 héc ta). Ở những nơi này, sẽ có hơn 1.523 héc ta lúa phải bơm chống hạn vào cuối vụ từ nguồn nước của đập Hoa Sơn, đập dâng Đồng Dưới, đập dâng Hải Triều, hồ Tiên Du, sông Cái, hồ Tà Rục…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Xây dựng kịch bản ứng phó với hạn hán tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262682 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262682 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10