“Khát” nhân sự Công nghệ Thông tin năm 2019 dù lương tăng mạnh

Diendandoanhnghiep.vn 48.3 % những công ty được khảo sát cho rằng lương cho nhân sự IT đã tăng 10-20% trong vòng 1 năm qua, theo như khảo sát từ ITviec.com, trang tuyển dụng chuyên ngành IT hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt, 26,7% tiết lộ mức lương cho nhân sự IT đã tăng hơn 20%. 21,7% cho biết lương nhân sự IT đã tăng thêm 10% trong năm 2018.

Dù tăng lương mạnh nhưng nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT vẫn “nóng”. Hơn 75% công ty khảo sát có kế hoạch tăng nhân sự IT từ 10 - 50% trong năm 2019.

Nguồn: Ominext

Nguồn: Ominext

Việt Nam đang đứng thứ nhất trong lợi thế về ngành IT vì “nhân sự giỏi với mức lương cạnh tranh”, khi so sánh với những quốc gia khác.

Dù lương cho nhân sự IT Việt Nam đã tăng lên nhưng nhà tuyển dụng vẫn “khát” nhân sự chất lượng cao. Vị trí đang được săn đón nhất là “Lập trình viên cấp cao (Senior Developer)”, những người có thể tư duy sáng tạo và đưa ra giải pháp cho các vấn đề, với 51,7% các công ty IT đồng tình.

Các lập trình viên với trình độ thấp hơn (Junior/Middle Developer), với khả năng làm theo hướng dẫn và viết code “sạch”, là vị trí được tuyển nhiều thứ hai, được 40% công ty tiết lộ.

Ngành IT sẽ bùng nổ trong năm 2019

Hơn một nửa công ty công nghệ tại Việt Nam cho biết nước ta có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm công nghệ cao, trong đó có nhân sự IT giỏi, lương cạnh tranh và chính trị ổn định.

Trong khảo sát, 52% công ty IT nước ngoài cho biết họ cũng từng xem xét tới nhiều quốc gia khác trước khi quyết định thành lập văn phòng ở Việt Nam.

95,7% nhà tuyển dụng đã nhận thấy Việt Nam xứng đáng vì chất lượng nhân sự tốt mà chi phí lương lại thấp hơn. Do đó, 34,8% đồng ý rằng đây là lợi thế cạnh tranh số 1 của ngành IT Việt Nam.

Cũng không ngạc nhiên khi 82,6% cho điểm nhân sự IT Việt cao hơn những nước khác ở tiêu chí về khả năng chuyên môn. Bên cạnh đó, 21,7% cho biết đó cũng là một lợi thế mạnh của ngành IT Việt.

78,3% cũng tiết lộ Việt Nam có nguồn nhân sự dồi dào hơn, trong khi 60,9% đồng ý rằng giáo dục của ngành IT tại Việt Nam đáng tin cậy hơn những quốc gia khác.

Khảo sát cũng cho thấy rằng 87% công ty IT cho điểm Việt Nam cao trong việc “chính trị ổn định”. 95,7% đồng ý rằng chi phí tổng và giá trị mang lại trong việc tuyển dụng nhân sự IT Việt cũng là lợi thế của đất nước ta.

Mặc dù nhân sự IT Việt rất được đánh giá cao về khả năng chuyên môn, nhưng 35% nhà tuyển dụng cho biết họ cần phải có “năng lực thiết kế phần mềm và tư duy phản biện thay vì chỉ làm theo hướng dẫn”. Bên cạnh đó, 26,7% khuyên các lập trình viên Việt phải cải thiện khả năng tiếng Anh, vì ngày càng có nhiều dự án quốc tế hơn. Quan trọng hơn, 15% nhà tuyển dụng cho rằng nhân sự IT Việt cần trung thành với một công ty hơn là cứ nhảy việc. Chỉ 11% nhà tuyển dụng cho biết họ nên cải thiện khả năng chuyên môn vì vốn đây là thế mạnh của họ.

Triển vọng tươi sáng

Triển vọng tươi sáng cho ngành IT Việt khá rõ ràng khi 53,6% công ty công nghệ cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng thêm 10-30% nhân sự trong năm 2019, trong khi 26% có nhu cầu tuyển thêm đến 30-50%. Chỉ có 8,7% công ty muốn tuyển dụng hơn 50% trong năm 2019.

Vì thế, có hàng ngàn cơ hội cho các lập trình viên Việt phát triển sự nghiệp trong năm 2019.

Ông Chris Harvey, Giám đốc điều hành của ITviec, nhận định: “Việt Nam đang trở thành trung tâm công nghệ không chỉ của Đông Nam Á mà của cả thế giới. Ngày càng có nhiều công ty IT nước ngoài vào Việt Nam, và các công ty trong nước như Foody.vn hay VNG cũng đang phát triển nhanh. ITviec.com rất tự hào hỗ trợ họ trong quá trình phát triển”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Khát” nhân sự Công nghệ Thông tin năm 2019 dù lương tăng mạnh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707682 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707682 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10