Khát nhân sự ngành bán lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Ngành bán lẻ Việt Nam đang phát triển mạnh, vì thế nhân lực ngành này hiện nay đang rất cạnh tranh.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Theo khảo sát của thị trường, ngành bán lẻ Việt năm 2018 đã có một năm tăng trưởng tốt, với mức tăng 12,4% so với năm 2017. Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hoá đạt 3.306,1 ngàn tỉ đồng. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ như thế, nhân sự ngành bán lẻ đang là một bài toán đau đầu của doanh nghiệp từ vài năm trở lại đây.

Một báo cáo gần đây của ManpowerGroup cho thấy nhu cầu tuyển dụng của ngành bán lẻ năm 2019 tăng 10% so với năm 2018. Đây là một trong những ngành có mức tăng cao, nhưng do áp lực lớn nên nhân sự nhảy việc diễn ra mạnh mẽ qua các năm.

Bà Hoàng Mai Hoa, giám đốc Nhân sự Công ty TNHH MM Mega Market, cho biết: “Nếu năm ngoái công ty có nhu cầu tuyển 331 nhân sự, thì năm nay con số nhân sự cần tuyển còn nhiều hơn và ở hầu hết các vị trí”. Trong khi đó, năm ngoái, công ty này thiếu nhân sự ở một số vị trí như, thu mua, tài chính, kế toán, điều hành…

Một nguyên nhân cho tình trạng thiếu hụt nhân sự là do các chuỗi bán lẻ liên tục mở rộng, phát triển điểm bán mới, thị trường có thêm nhiều doanh nghiệp mới gia nhập, các công ty thương mại điện tử phát triển mạnh. Nên các công ty trong ngành cũng phải cạnh tranh nhau về nhân lực bằng lương và phúc lợi. Thời gian trung bình mà các nhân viên làm tại các công ty là chỉ 2-3 năm.

Bà Hoa chia sẻ rằng sự trẻ hiện nay có sự chủ động hơn và năng động hơn trước đây. Nhìn trong tổng thể mặt bằng chung của khu vực, nhân sự Việt hiện nay có kỹ năng và kiến thức khá tốt. Tuy nhiên, nhân sự trẻ cũng có một điểm chung là muốn đốt cháy giai đoạn chỉ trong thời gian ngắn làm việc. Theo bà Hoa, nhân sự trẻ nên thử sức ở nhiều vị trí nhỏ để có thể đi chắc về sau.

Để đáp ứng với tình hình, công ty như MM Mega Market sẵn sàng hỗ trợ nhân sự làm khác ngành nghề đã học nếu họ sẵn sàng muốn thử sức và có độ nhanh nhạy học thêm khi bắt đầu ở một lĩnh vực mới. Theo đó, nhiều nhân sự ở đây đã chuyển đổi vị trí sau thời gian làm việc và có kết quả công việc tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khát nhân sự ngành bán lẻ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10