Khát vọng nâng tầm giá trị nông sản Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Không ngừng đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị nông sản Quảng Ninh, đó tâm huyết mà nữ doanh nhân Phạm Thị Nguyệt Dung kiên định suốt bao năm qua.

>>> Bản lĩnh nữ doanh nhân ngành Điện

Gần 15 năm dấn thân vào một lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hoàn toàn mới song chị Phạm Thị Nguyệt Dung luôn kiên định, nỗ lực, điều hành doanh nghiệp phát triển ổn định, hiệu quả, xây dựng thương hiệu trứng gà Tân An đứng vững trên thị trường ở trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Quảng Ninh.

Kiên định từ khi mới khởi nghiệp

Không sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh, nhưng vốn tâm huyết với ngành chăn nuôi và nhận thấy tiềm năng phát triển tại vùng mỏ, chị Nguyệt Dung - Chủ trang trại sản xuất, kinh doanh trứng gà Tân An (TX Quảng Yên) đã quyết định lựa chọn Quảng Ninh là nơi khởi nghiệp của mình.

Chị Nguyệt Dung vốn là người Hà Nội. Trước khi về với Quảng Ninh, anh chị đều là công chức nhà nước, có công việc thu nhập ổn định. Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với con gà, chị Dung chia sẻ: “Ban đầu nghĩ đến việc làm nông nghiệp chỉ là niềm yêu thích của cả hai vợ chồng. Song qua bạn bè giới thiệu, nắm bắt thông tin về việc dự án chăn nuôi của địa phương, sau quá trình khảo sát, tìm hiểu, chúng tôi quyết định nắm bắt cơ hội, tạm dừng công việc nhà nước và quyết tâm thử sức với lĩnh vực này dù biết trước có nhiều khó khăn, thử thách. Nghĩ lại ngày ấy thấy hai vợ chồng khá liều lĩnh song chúng tôi cũng tự tin, kiên định với mục tiêu mình đặt ra và theo đuổi”.

Xây nền móng vững, không ngừng đổi mới sáng tạo mới có thể đưa doanh nghiệp phát triển nhanh và vươn xa được - đó là câu nói và cũng là triết lý sản xuất, kinh doanh mà chị Nguyệt Dung luôn kinh định bao năm qua

Xây nền móng vững, không ngừng đổi mới sáng tạo mới có thể đưa doanh nghiệp phát triển nhanh và vươn xa được - đó là câu nói và cũng là triết lý sản xuất, kinh doanh mà chị Nguyệt Dung luôn kinh định bao năm qua (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Với quyết tâm làm nghề, chị Dung bắt tay ngay vào quá trình học hỏi kiến thức, kinh nghiệm về chăn nuôi gà tại một số cơ sở, trang trại uy tín khu vực ngoại thành Hà Nội. Vừa học vừa làm, năm 2008, sau khi đến Tân An (TX Quảng Yên) chị Dung thành lập hộ kinh doanh gia đình, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang trại và đến năm 2009 chính thức vận hành.

Không giống với những trang trại chăn nuôi gà nhỏ lẻ, với quy mô trang trại gà Tân An khi lập dự án chăn nuôi 8 vạn con gà, trong đó có 6 vạn gà đẻ và 2 vạn gà hậu bị, ngay từ khi triển khai, chị Dung đã xác định rõ từng lộ trình, thời điểm nâng số lượng đàn và thực hiện chăn nuôi theo quy trình vòng tròn khép kín, đảm bảo chặt chẽ từ khâu quản lý đến kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc đàn gà theo quy chuẩn. Tại thời điểm 2009, quy mô trang trại của chị Dung lớn nhất tỉnh và đứng thứ nhì ở miền Bắc. Đến hết năm 2023, trang trại gà Tân An đã đạt mục tiêu 5 vạn gà đẻ và 2 vạn gà hậu bị, dự kiến đến hết quý 3/2024 sẽ hoàn thành mục tiêu như quy mô đề ra.

Chị Dung chia sẻ: “Đối với người làm nông nghiệp, việc tạo ra sản phẩm chất lượng đã khó, việc tìm đầu ra cho sản phẩm, để nhiều người biết đến lựa chọn, tin tưởng tiêu dùng là thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, với tư cách là chủ trang trại tôi phải đi tiếp thị tận nơi từ chợ, đại lý, siêu thị, hệ thống nhà hàng, khách sạn ở trong và ngoài tỉnh. Quan trọng nhất là trứng ở đây được tiêu thụ trong ngày. Sau khi thu nhặt, đóng gói xong là được vận chuyển đến các đầu mối tiêu thụ nên trứng luôn tươi ngon, giữ được hương vị đặc trưng, được khách hàng tin tưởng. Những năm đầu, trang trại tiêu thụ chính là ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng thì đến nay việc cung cấp cho thị trường trong tỉnh đã đảm bảo đầu ra nhất định, không lo tồn đọng” - chị Dung bộc bạch.

Mỗi ngày, trang trại gà Tân An cung ứng cho thị trường từ 40.000-42.000 quả trứng cho các bếp ăn của ngành Than, hệ thống nhà hàng, khách sạn lớn như FLC, Paddington Hạ Long, nhà hàng Hồ Cô Tiên… ước tính doanh thu trên 100 triệu đồng. Sản phẩm trứng gà Tân An đã được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Ninh vào năm 2019, nhiều năm liền trứng gà Tân An được Hội Nông dân tỉnh tôn vinh là Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. 

Nhờ quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn, chất lượng, sản phẩm trứng gà Tân An đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Quảng Ninh năm 2019

Nhờ quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn, chất lượng, sản phẩm trứng gà Tân An đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Quảng Ninh năm 2019

Là người không ngừng sáng tạo, luôn tìm tòi những ý tưởng mới với đau đáu làm sao để có thể nâng tầm giá trị của nông sản, vì vậy, sau quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, trang trại Tân An đã thí điểm đưa sản phẩm gà ủ muối hoa tiêu ra giới thiệu và từng bước được người tiêu dùng tín nhiệm.

Có “tâm” và có "tầm"

Trứng và gà đều là sản phẩm nông nghiệp quen thuộc và có thị trường cạnh tranh với mức độ rất lớn, nên việc khởi nghiệp trong mảng này lại không dễ. Tuy nhiên, với mong muốn tạo dựng một thương hiệu thực phẩm sạch, góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt, trên con đường theo đuổi khát vọng đó, nữ doanh nhân Nguyệt Dung luôn xác định sự chủ động nội tại có vai trò then chốt, và là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ khâu nghiên cứu thị trường, quy trình chăm sóc đàn gà đến quá trình sản xuất sản phẩm chế biến sẵn chị luôn là người tiên phong, truyền ngọn lửa quyết tâm và triết lý kinh doanh của mình đến các cộng sự.

Xây dựng thương hiệu nông sản sạch không chỉ là một quá trình quảng bá mà còn là sự cam kết đối với chất lượng và sức khỏe của cộng đồng. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến an toàn thực phẩm, việc tạo ra một thương hiệu nông sản sạch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. 

Hiện thực hóa mục tiêu nuôi gà sạch, không kháng sinh, đòi hỏi yêu cầu cao trong từng khâu chăm sóc, song chị Dung vẫn luôn kiên định, quyết tâm thực hiện với tất cả tâm huyết. Đó cũng là cách chị tạo áp lực, tự nghiêm khắc với chính mình trong quá trình xây dựng, khẳng định thương hiệu sản phẩm chất lượng, an toàn đến với người tiêu dùng.

Nhờ đó, trang trại phát triển không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn tạo sinh kế thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Trang trại Trứng gà Tân An đã tạo việc làm cho 9 nhân công là sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc chuyên ngành chăn nuôi thú y với thu nhập trung bình 9-10 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, hàng năm chị Dung đều phối hợp với nhà trường nhận đỡ đầu từ 5-7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tạo điều kiện cho các em đến trang trại học tập, thực hành, làm việc vào cuối tuần để có thêm thu nhập đảm bảo học tập, sinh hoạt.  

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Không chỉ là một nữ doanh nhân giỏi, chị Dung còn tích cực tham gia các phong trào thi đua của các cấp Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh. Trên cương vị Ủy viên BCH Hội Nông dân tỉnh, Ủy viên BCH Hội Nông dân TX Quảng Yên, Chi hội trưởng Chi hội xúc tiến du lịch, hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bạch Đằng TX Quảng Yên, chị luôn tích cực tham gia hoạt động, hỗ trợ các hội viên trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Vừa qua, chị vinh dự được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xây dựng hình ảnh người phụ nữ Quảng Ninh thời đại mới”.

Doanh nhân Phạm Thị Nguyệt Dung luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu phát triển những nông sản sạch, an toàn

Doanh nhân Phạm Thị Nguyệt Dung luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu phát triển những nông sản sạch, an toàn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Khái quát về định hướng trong thời gian tới, chị Nguyệt Dung chia sẻ: Với khát vọng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên sâu tạo ra những sản phẩm chế biến làm tăng giá trị sản phẩm, cùng với sản phẩm gà ủ muối hoa tiêu hiện nay, chúng tôi cũng đang nghiên cứu chế biến các sẩn phẩm ăn liền từ trứng gà. Cùng với đó, học hỏi chuyển giao quy trình nuôi gà bằng thức ăn chế biến từ thảo dược sạch nhằm nâng cao chất lượng ding dưỡng của gà, trứng, tạo ra những sản phẩm mới, giá trị cao, góp phần đa dạng và lan tỏa thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Mỗi thương hiệu sản phẩm đều được doanh nhân Nguyệt Dung gây dựng bởi nhiệt huyết, quyết tâm và những nỗ lực không mệt mỏi. Quá trình đó không chỉ được xây bằng uy tín, tư duy lãnh đạo, mà còn cả bằng cả khát vọng, ý chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Và đó cũng cũng là tiền đề quan trọng để mỗi sản phẩm của trang trại Trứng gà Tân An sẽ tiếp tục phát triển và giữ vững thương hiệu sản phẩm sạch, tin cậy trong lòng người tiêu dùng ở trong và ngoài tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khát vọng nâng tầm giá trị nông sản Quảng Ninh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714221306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714221306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10