Khẩu trang chỉ phát huy hiệu quả phòng virus Corona khi sử dụng đúng cách

Diendandoanhnghiep.vn Các loại khẩu trang y tế hay khẩu trang phòng độc N95 sẽ có công dụng và hiệu quả khác nhau. Nhưng quan trọng nhất người dùng phải biết sử dụng đúng cách để ngăn ngừa lây nhiễm với virus.

Khẩu trang y tế vẫn phát huy hiệu quả tại nơi công cộng.

Khẩu trang y tế vẫn phát huy hiệu quả tại nơi công cộng.

Khẩu trang y tế chỉ dùng 1 lần

Khẩu trang y tế được cấu thành từ ba lớp và được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng để ngăn chặn chất lỏng bắn vào miệng. Lớp giữa của khẩu trang y tế chính là lớp “phòng vệ” quan trọng nhất khi ngăn chất lỏng văng bắn, lọc được bụi, vi khuẩn. Chất lượng lớp giữa vô cùng quan trọng để có thể lọc các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước nhỏ.

Một nghiên cứu năm 2013: Các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét), do đó có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét.

Nhưng nhiệm vụ chính của khẩu trang y tế là bảo vệ bạn khỏi bị bệnh nếu bạn tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh và cũng giúp ngăn ngừa bạn lây bệnh cho người khác. Khẩu trang cũng có thể giúp ngăn ngừa lây truyền virus qua miệng, vì bạn không thể chạm trực tiếp vào miệng khi đeo.

Nhiều virus đường hô hấp lây lan qua việc hắt hơi sẽ được lọc bằng khẩu trang y tế. Nếu ai đó bị cảm cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp do virus khác, đeo khẩu trang đơn giản sẽ làm giảm nguy cơ người đó lây nhiễm bệnh cho người khác.

Có thể khẳng định, khẩu trang y tế có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây truyền virus corona. Nhưng khẩu trang chỉ phát huy tác dụng khi bạn sử dụng nó đúng cách. Để chống virus hiệu quả, ngoài sử dụng khẩu trang đúng cách, bạn cũng có thể sử dụng một mặt nạ phòng độc, một trong các loại mặt nạ đó là N95.

Hai công nhân đang sản xuất khẩu trang tại Hàm Đan, Trung Quốc.

Hai công nhân đang sản xuất khẩu trang tại Hàm Đan, Trung Quốc.

Mặt nạ phòng độc N95 chặn được 95% hạt bụi nhỏ

Mặc dù mặt nạ dùng một lần ngăn chặn các hạt lớn xâm nhập vào miệng của bạn, mặt nạ phòng độc N95 chặt chẽ hơn có hiệu quả hơn nhiều trong việc bảo vệ bạn khỏi các bệnh trong không khí. Và nếu bạn thực sự muốn ngăn ngừa nhiễm virus, cách tốt nhất của bạn là thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa bạn có thể - bao gồm rửa tay thường xuyên và tránh những người bị bệnh khác.

Như tên gọi của N95, nó có thể chặn ít nhất 95% các hạt nhỏ. Bác sĩ Michael Hall, nhà cung cấp vắc-xin CDC, nói với CNET trong một tuyên bố qua email rằng, mặt nạ N95 có khả năng bảo vệ tốt nhất, nhưng mặt nạ phẫu thuật có thể được đeo khi đi phương tiện giao thông công cộng hoặc vào khu vực đông người để giúp bảo vệ bạn khỏi ho và hắt hơi của người khác.

Mặt nạ N95 rất khó đeo, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn xem video hoặc xem hướng dẫn về cách làm cho phù hợp với khuôn mặt của bạn. Hall nói rằng chìa khóa là đeo mặt nạ chắc chắn quanh mũi và miệng mà không có bất kỳ khoảng trống nào. Và một khi đã đeo N95, cố gắng đeo liên tục nó để đạt hiệu quả cao nhất.

Mặt nạ phòng độc có thực sự ngăn ngừa nhiễm virus?

Câu trả lời là có, nhưng hiệu quả chính xác rất khó xác định.? Mặt nạ N95 được chính phủ phê duyệt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh do virus, nhưng chỉ khi bạn sử dụng đúng cách. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các bệnh do virus, nhưng chỉ ở những người thực sự đeo mặt nạ đúng cách, điều này rất hiếm.

Mặt nạ N95 rất khó đeo cho những người không phải là chuyên gia y tế. Nếu bạn đeo mặt nạ bên phải, nó sẽ nóng và ngột ngạt, vì vậy rất nhiều người tháo nó ra sau một thời gian đeo.

Một nghiên cứu khác cho thấy mặt nạ hô hấp rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm virus, nhưng chỉ khi kết hợp với rửa tay thường xuyên.

Cách đeo khẩu trang đúng cách

Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Đeo mặt khẩu trang màu ra ngoài và mặt trắng vào trong, khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

Tuyệt đối không dùng tay sờ vào khẩu trang bởi sẽ vô tình giúp virus lây lan cho chính mình. Vì vậy, khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn.

Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Cách sử dụng mặt nạ N95: 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết này chỉ nhằm mục đích giáo dục và cung cấp thông tin và không nhằm mục đích tư vấn sức khỏe hoặc y tế. Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà cung cấp y tế đủ điều kiện khác về bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về tình trạng sức khỏe. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang chỉ phát huy hiệu quả phòng virus Corona khi sử dụng đúng cách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093107 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093107 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10