“Khẩu vị” M&A của người Thái: Cảnh báo từ thị trường nhựa

Diendandoanhnghiep.vn Với mức tăng trưởng từ 16-18% trong 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp nhựa Việt Nam trở thành “khẩu vị” mới của người Thái.

LTS: Các đại gia của Thái Lan đang nhắm đến các công ty của Việt Nam và Indonesia. “Khẩu vị” thâu tóm của người Thái rất rõ ràng, nhắm đến các công ty đầu ngành của các lĩnh vực. Vậy các doanh nghiệp Việt có chiến lược đối phó ra sao?

 Một số khoản đầu tư của SCG tại Việt Nam.

Một số khoản đầu tư của SCG tại Việt Nam.

Điển hình từ những động thái của Tập đoàn SCG, tập đoàn này đang nối dài cánh tay của mình ở thị trường Việt Nam thông qua hàng loạt thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). SCG khởi đầu tại Việt Nam với các thương vụ liên doanh, hợp tác đầu tư, nhưng sau đó tăng tốc bằng loạt thương vụ mua cổ phần chi phối, M&A.

SCG Packaging (SCGP), một công ty thành viên của SCG Group (Thái Lan) vừa thông báo đạt thỏa thuận mua 70% cổ phần của Công ty Sản xuất Nhựa Duy Tân, một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường Việt Nam về các sản phẩm bao bì nhựa cứng.

Riêng với mảng bao bì, SCG có mặt từ hơn một thập kỷ và tăng tốc trong nửa cuối năm 2020. Cũng tương tự những mảng kinh doanh khác, tập đoàn này khởi đầu bằng các liên doanh nhưng sau đó mở rộng quy mô nhanh hơn bằng các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A). Trước thương vụ với Nhựa Duy Tân, trong tháng 12/2020, một công ty thành viên khác của SCG Group là TCG Solutions, đã tiến những bước cuối cùng để thâu tóm Công ty Bao bì Biên Hòa (SVI).

fsa

SCG Packaging (SCGP) đã đạt thỏa thuận mua 70% cổ phần của Công ty Sản xuất Nhựa Duy Tân.

Ngoài SVI và Duy Tân, danh sách các công ty thành viên của SCG trong mảng bao bì còn có Công ty Giấy Kraft Vina - nhà sản xuất bao bì lớn nhất tại Việt Nam, Công ty Bao bì nhựa Tín Thành (BATICO), Công ty Công nghiệp Tân Á, Công ty Bao bì AP, Công ty Sản xuất Bao bì Alcamax và Công ty Packamex.

Quy mô doanh thu của Kraft Vina trong hai năm gần nhất đạt 5.000-6.000 tỷ đồng, cao nhất trong các công ty thành viên của SCG trong mảng bao bì tại Việt Nam.

Việc gia tăng ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam thông qua M&A của SCG cũng khiến thị phần ngành bao bì lệch hẳn về phía các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong một báo cáo về ngành bao bì, FPTS cho biết, hầu hết doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn trong ngành này, bao gồm cả bao bì giấy và bao bì màng nhựa đều là doanh nghiệp FDI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Khẩu vị” M&A của người Thái: Cảnh báo từ thị trường nhựa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10