“Người Thái” tiếp tục thôn tính

Diendandoanhnghiep.vn Dù với giá nào, thì việc SCG (Siam Ciment Group) mua 70% cổ phần tại Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân cũng sẽ là thương vụ giá hời.

Với thương vụ này, SCG sẽ sở hữu doanh nghiệp đầu ngành bao bì Việt Nam và dần khép kín chuỗi cung ứng từ thượng đến hạ nguồn.

 Doanh thu thuần của Nhựa Duy Tân qua các năm.

Doanh thu thuần của Nhựa Duy Tân qua các năm

Cái tên sáng giá ngành nhựa

Với một doanh nghiệp đã được Forbes định giá 20,4 triệu USD như Nhựa Duy Tân, thì đây cũng là một gợi ý tham chiếu cho SCG. Tuy nhiên, SCG sẽ phải vượt qua vài vòng định giá khác để chốt giá cụ thể. Song chắc chắn, họ sẽ không tiếc giá nào để chi phối Nhựa Duy Tân, vì đây là doanh nghiệp đầu ngành nhựa gia dụng Việt Nam, qua đó SCG có thể bổ sung vào khoảng trống hạ nguồn sản phẩm trong hệ sinh thái và chuỗi cung ứng sản xuất, chi phối ngành nhựa.

Sau 34 năm được dẫn dắt bởi vua nhựa Trần Duy Hy, từ một tổ hợp sản xuất đồ nhựa gia dụng tại khu vực người Hoa Chợ Lớn, đến nay Nhựa Duy Tân đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người Việt và có công suất lên tới 16.000 tấn sản phẩm mỗi năm cho cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng lẫn hộ gia đình với 16.000 điểm bán. Xuất khẩu thấp, chủ yếu đi Mỹ và một số nước khác, song đừng quên Nhựa Duy Tân là một trong những cái tên sáng giá của Việt Nam có thể đánh bật mọi thương hiệu khác ngay trên sân nhà ở phân khúc tầm trung.

70% là tỷ lệ cổ phần mà Tập đoàn SCG đã và đang đàm phán sở hữu tại Công ty CP Nhựa Duy Tân.

Cơ hội vươn lên

Trên thực tế, Nhựa Duy Tân lại rất khó “bật lên” phân khúc tầm cao và cạnh tranh với các thương hiệu nhựa ngoại ở cả sân khách, không phải do năng lực sản xuất của họ mà còn phụ thuộc kỹ nghệ dựng “tên”, làm mẫu mã thiết kế và cách thức nâng giá trị sản phẩm - những điều mà dường như người Thái đang làm rất giỏi trên thị trường quốc tế.

Phó tổng giám đốc Nhựa Duy Tân Lê Anh cho biết, việc SCG đầu tư 70% vốn sẽ giúp Nhựa Duy Tân mở rộng thị trường xuất khẩu, đầu tư vào các phân khúc cao cấp hơn. Đây không phải là chuyện “mua đứt bán đoạn”, mà là cơ hội lột xác mới của Nhựa Duy Tân khi được đặt trong chuỗi sản xuất- cung ứng thượng đến hạ nguồn của SCG với hơn 20 thành viên tại Việt Nam và quy mô rộng lớn trên toàn cầu, đặc biệt phát triển được cả mảng bao bì, nhựa công nghiệp…

Nhựa Duy Tân có doanh thu chiếm 80% từ nội địa và sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước

Nhựa Duy Tân có doanh thu chiếm 80% từ nội địa với hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước

Tuy nhiên, không có cái “được” nào không phải trả giá. Để lớn hơn trên thị trường vật liệu xây dựng ống nhựa, vượt đứt vị thế của Nhựa Tiền Phong, hướng đến quy mô khu vực, Nhựa Bình Minh phải chịu các quyết định chi phối sâu sắc của người Thái là một tấm gương đi trước...

Những trăn trở

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, M&A là câu chuyện mang lại lợi ích cho nhiều phía và được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021 khi nhiều doanh nghiệp trở nên khó khăn do đại địch, nhu cầu hoặc hoàn cảnh phải bắt buộc bán vốn để tồn tại. Cùng với đó, là yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, phải gắn mình vào một hệ sinh thái nhất định để có vị trí cao hơn.

“Chúng ta chấp nhận cuộc chơi FTA và chào đón vốn ngoại. Và rồi điều gì sẽ xảy ra nếu thị trường sẽ lần lượt mất dần các thương hiệu Việt? Một câu hỏi đáng quan tâm hơn nữa là tại sao nhiều doanh nghiệp Việt đã luôn có thể đi từ không đến có, xây dựng được doanh nghiệp “đầu ngành”, nhưng lại khó làm cho nó lớn lên thêm nữa nếu bán mình cho một Tập đoàn bên ngoài?”, TS. Đinh Thế Hiển nhấn mạnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Người Thái” tiếp tục thôn tính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493785 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493785 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10