Khi doanh nhân viết bằng cả trái tim

LƯU VÂN 21/06/2024 03:40

Thành công không bao giờ có công thức chung nhưng với doanh nhân nó luôn có “dấu vết”. Họ viết ra từ chính trải nghiệm sống của chính mình để gửi gắm thông điệp và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

>>Phát triển kinh tế bạc (KỲ I): Xu hướng tất yếu của tương lai

“Nếu có điều gì đó đáng làm, hãy làm nó bằng cả trái tim” - là mở đầu trong bài viết Việt Nam - Quốc gia hạnh phúc được đăng trong cuốn sách “Thế giới trong mắt tôi” vừa được tác giả - LS.TS. Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch VNREA, Chủ tịch Tập đoàn CEO ra mắt đầu tháng 6.

 LS. TS. Đoàn Văn Bình và cán bộ, nhân viên Tập đoàn CEO gửi tặng Quỹ Ngày mai tươi sáng số tiền 300 triệu đồng.

LS. TS. Đoàn Văn Bình và cán bộ, nhân viên Tập đoàn CEO gửi tặng Quỹ Ngày mai tươi sáng số tiền 300 triệu đồng.

Vốn là cái tên không còn xa lạ trong cộng đồng doanh nghiệp làm bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng với chuỗi dự án trải dài từ Bắc vào Nam, LS.TS Đoàn Văn Bình còn là một diễn giả nổi tiếng với kiến thức chuyên sâu, đa chiều, đặc biệt ông cũng là một doanh nhân “mê viết”.

Từ viết báo… đến viết sách

Là doanh nhân bận rộn với trái tim ấm nóng luôn hướng về quê hương Việt Nam, ông đi nhiều nơi, qua nhiều cuộc hành trình, mỗi nơi đi qua đều được ông rút ra những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho quê hương mình. Từ chuỗi bài báo đăng trên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp về “xuất khẩu tại chỗ bất động sản du lịch” gây ấn tượng bởi kinh nghiệm một số nước như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Hong Kong đã có những thay đổi đáng kể từ khi áp dụng các chính sách khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản du lịch; sau đó là chuỗi bài “phát triển nhà ở xã hội” tập trung kiến nghị nhà nước cần trực tiếp đứng ra tạo lập và sở hữu nhà ở xã hội để bán, cho thuê; hay xu hướng “phát triển kinh tế bạc” trong bối cảnh Việt Nam đang già hoá dân số…

Mới đây, ông còn cho ra mắt các cuốn sách được đông đảo độc giả quan tâm như: Pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch ở Việt Nam; Bất động sản trong nền kinh tế Việt Nam - Vai trò và khuyến nghị chính sách; Chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch góp phần phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19 ở Việt Nam; Guidebook for foreigners to buying, leasing, investing real estate in Vietnam - Hướng dẫn người nước ngoài mua, thuê, cho thuê, đầu tư bất động sản tại Việt Nam; mới đây nhất là “Thế giới trong mắt tôi” đồng hành cùng Quỹ "Ngày mai tươi sáng".

Khác với những cuốn tự truyện theo mô típ chung “tôi sống, tôi trải nghiệm”… theo tuần tự thời gian, đây là những cuốn sách ông viết có hàm lượng kiến thức chuyên môn cao, thể hiện góc nhìn đa chiều và cũng rất “kén” người đọc. Nếu cuốn sách “Thế giới trong mắt tôi” thiên hướng về du lịch trải nghiệm thực tế thì cuốn sách "Bất động sản trong nền kinh tế Việt Nam - Vai trò và khuyến nghị chính sách" lại là một công trình nghiên cứu chuyên sâu về một vấn đề khá gai góc hiện nay mà ngay cả những người có hiểu biết cũng chưa chắc có góc nhìn chuẩn.

PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá, cuốn sách là sự đóng góp phản biện xã hội một cách khoa học của LS.TS Đoàn Văn Bình và tập thể biên soạn. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường gần như đóng băng, giá nhà neo cao và những hệ lụy từ sự phát triển quá nóng trước đây… cuốn sách sẽ là cơ sở khoa học giúp mỗi chúng ta nhìn nhận đúng nhất về bất động sản.

Truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai

Thành công không bao giờ có công thức chung cho mọi người nhưng với doanh nhân nó luôn có “dấu vết”. Họ viết ra từ chính trải nghiệm sống của chính mình để gửi gắm thông điệp và truyền cảm hứng cho cộng đồng và thế hệ sau. Bởi họ biết không phải tiền hay tài sản, vật chất… mà sách - hiện thân cho trí tuệ mới là thứ còn lại mãi mãi, là tài sản vô giá được lưu truyền. Mỗi cuốn sách chính là những lát cắt của lịch sử hiện tại, của giai đoạn họ sống. Những gì được viết ra là trải nghiệm thực tế, là cảm nhận và là góc nhìn đa chiều của chính họ. Và quan trọng hơn, bối cảnh trong mỗi cuốn sách sẽ hoàn toàn không lặp lại lần thứ hai. Bằng cách xuất bản sách và trở thành tác giả, họ cũng sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ doanh nhân tương lai. Giống như Richard Branson với cuốn "Đường ra biển lớn", Jack Ma với "Mã Vân giày vải", hay "Tiểu sử Steve Jobs"…

TS. Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam bày tỏ, cuốn sách được viết dưới nhãn quan của một doanh nhân khiêm tốn, uy tín, am hiểu thị trường trong công tác quản lý kinh doanh của một tập đoàn kinh tế đa ngành, với bề dày kinh nghiệm trên thương trường, kết hợp với nền tảng kiến thức chuyên sâu của một trí thức và là một thành viên chủ chốt của nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn thì những thông tin được đúc kết lại càng có nhiều giá trị tham khảo, đặc biệt đối với độc giả có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Cuốn sách cũng là một tài liệu tham khảo có giá trị đối với những người làm công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển du lịch, bất động sản tại các cơ quan quản lý nhà nước.

Khi được hỏi về nguồn cảm hứng viết sách, LS.TS. Đoàn Văn Bình mỉm cười: "Các bạn là tương lai của đất nước, rất cần hiểu hơn về thế giới ngoài kia để yêu hơn quê hương mình, tự nguyện cống hiến hết mình, đóng góp công sức nhỏ bé để đất nước sớm giàu có, văn minh".

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển kinh tế bạc (KỲ II): Một số đề xuất chính sách tham khảo cho Việt Nam

    Phát triển kinh tế bạc (KỲ II): Một số đề xuất chính sách tham khảo cho Việt Nam

    10:18, 08/06/2024

  • Phát triển kinh tế bạc (KỲ I): Xu hướng tất yếu của tương lai

    Phát triển kinh tế bạc (KỲ I): Xu hướng tất yếu của tương lai

    11:10, 07/06/2024

  • Khám phá biểu tượng thịnh vượng mới tại thủ phủ kinh tế Bắc Trung Bộ

    Khám phá biểu tượng thịnh vượng mới tại thủ phủ kinh tế Bắc Trung Bộ

    09:15, 06/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi doanh nhân viết bằng cả trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO