Khi kỷ nguyên Jack Ma kết thúc, Alibaba đặt mục tiêu phát triển dịch vụ đám mây

Diendandoanhnghiep.vn Tân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Alibaba, Daniel Zhang đặt mục tiêu tăng gấp đôi cơ sở người dùng vào năm 2036.

Theo Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Alibaba Group Holdings Daniel Zhang, mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của tập đoàn này sẽ lần đầu tiên có lãi trong năm nay do nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao trong bối cảnh các quốc gia áp dụng lệnh giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19.

Người kế nhiệm Daniel Zhang đặt mục tiêu tăng gấp đôi cơ sở người dùng của nhóm lên 2 tỷ vào năm 2036

Người kế nhiệm Tập đoàn Alibaba Group Holdings Daniel Zhang đặt mục tiêu tăng gấp đôi cơ sở người dùng vào năm 2036

Ông Zhang đã đưa ra thông báo này trong một cuộc họp ngắn với các nhà đầu tư vào thứ Tư, vài giờ trước cuộc họp đại hội đồng thường niên của Alibaba. Đại hội đồng thường niên lần này của Alibaba sẽ chứng kiến việc Jack Ma - người tiền nhiệm của Zhang, sẽ chính thức rời khỏi hội đồng quản trị của Tập đoàn.

Là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, các nền tảng của Alibaba đã xử lý các giao dịch chiếm tới 18% tổng doanh số bán lẻ của toàn bộ thị trường đại lục.

Dưới sự lãnh đạo của Daniel Zhang, Alibaba đã bắt tay vào một chiến lược tăng trưởng đa dạng, nhằm giúp tập đoàn mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực mới như dịch vụ đám mây, hậu cần, giải trí, xe điện và bất động sản. Theo ông Zhang, hoạt động kinh doanh mới như vậy sẽ cần từ 8 đến 10 năm để hoạt động ổn định, đặc biệt là đối với các dịch vụ đám mây.

Trong khi phần lớn lợi nhuận của Alibaba vẫn đến từ lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của mình nhờ sức chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc tăng nhanh trong 10 năm qua, thì dịch vụ điện toán đám mây được kỳ vọng sẽ là mỏ vàng tiếp theo của Tập đoàn này trong nhiều thập kỷ tới.

Những kỳ vọng này không phải không có cơ sở khi Alibaba hiện có cơ sở dữ liệu hơn 1 tỷ người dùng, và Alibaba có đủ vị thế tài chính để khai thác thị trường đó. Ông Zhang nói: “Cơ hội đến từ xu hướng các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng điện toán đám mây trong bối cảnh nhiều hoạt động phải đổi từ trực tiếp sang trực tuyến vì đại dịch. Việc hợp tác kỹ thuật số đã trở thành một trạng thái bình thường mới. Tôi tin rằng điều này vẫn tồn tại ngay cả sau khi thế giới hồi phục hoàn toàn sau đại dịch.”

Nhà phân tích Danny Law từ Guotai Junan International cũng cho rằng tác động của đại dịch đã giúp Alibaba Cloud đạt được lợi nhuận sớm hơn mong đợi. "Người ta biết rằng mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của Alibaba có thể tạo ra lợi nhuận bất cứ lúc nào”, Law nói: “Chúng tôi cho rằng ngành kinh doanh đám mây vẫn còn nhiều dư địa để phát triển nhờ nhu cầu số hóa mạnh mẽ từ các ngành khác nhau, chẳng hạn như giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe trực tuyến.

Tính đến tháng 6 năm nay, doanh thu mảng điện toán đám mây của Alibaba đã tăng 60% so với cùng kỳ năm 2019, lên 45 tỷ CNY (6,6 tỷ USD), đóng góp khoảng 8% tổng doanh thu của tập đoàn. Khoản lỗ cho mảng kinh doanh này đã thu hẹp xuống còn 342 triệu CNY trong quý 3, so với mức 358 triệu CNY một năm trước đó. 

Alibaba Cloud nắm giữ 42,4% thị phần hàng đầu tại thị trường đám mây của Trung Quốc trong Quý 1/2020. Đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thị phần của Tập đoàn này đã tăng lên 28,2% từ mức 26,1% của năm 2019.

Điều đáng chú ý, Alibaba không phải là công ty duy nhất nhìn thấy cơ hội từ dịch vụ điện toán đám mây. Ngoài thương mại điện tử và bán lẻ, tại Trung Quốc thì Alibaba có rất nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như Tencent, Baidu và Huawei.

Alibaba Cloud tập trung vào thương mại điện tử và dịch vụ tài chính. Nhưng ở cấp độ tham vọng nhất, dịch vụ đám mây sẽ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số và công nghệ dữ liệu thông minh cho các doanh nghiệp Trung Quốc và châu Á, vượt xa lĩnh vực thương mại điện tử

Tuy nhiên, triển vọng của dịch vụ này đã bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép các công ty Mỹ trong việc ngừng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây do các công ty Trung Quốc bao gồm Alibaba và Tencent Holdings cung cấp.

Ngoài dịch vụ điện toán đám mây, Alibaba cũng kỳ vọng vào dịch vụ hậu cần Cainiao – vốn được thành lập vào năm 2013, sẽ kích hoạt được dòng tiền lưu thông mạnh trong năm tài chính này. Doanh thu của Cainiao đã tăng 45% trong năm tài khoá 2019 và chiếm 5% doanh thu của tập đoàn.

Theo CEO Daniel Zhang, chỉ trong hai thập kỷ qua Alibaba đã tiếp cận 1,07 tỷ khách hàng. Với mục tiêu tăng trưởng xa hơn nữa ra ngoài Trung Quốc, Zhang cho biết công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi cơ sở người dùng lên 2 tỷ người trên toàn cầu vào năm 2036. Vị CEO này cho biết:

Bất kể bối cảnh địa chính trị thay đổi như thế nào và quan hệ quốc tế phát triển ra sao... hợp tác là cách duy nhất để thúc đẩy hiệu quả cao hơn và sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ. Toàn cầu hóa sẽ luôn là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của chúng tôi trong tương lai và là lộ trình mà chúng tôi luôn cam kết vững chắc."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi kỷ nguyên Jack Ma kết thúc, Alibaba đặt mục tiêu phát triển dịch vụ đám mây tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10