Alibaba toan tính gì khi đầu tư 3 tỷ USD vào Grab?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bloomberg, Alibaba Group Holding Ltd đang đàm phán để đầu tư 3 tỷ USD vào Grab Holdings Inc.

Alibaba toan tính gì sau thương vụ đầu tư 3 tỷ USD vào Grab? Ảnh: Quốc Tuấn.

Alibaba đang có kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD vào Grab. Ảnh: Quốc Tuấn.

Thỏa thuận này có thể là một trong những thương vụ lớn nhất của Alibaba ở Đông Nam Á kể từ khoản đầu tư đầu tiên vào Lazada vào năm 2016. 

Được biết, Grab vừa được định giá 14 tỷ USD. Khoản đầu tư trên của Alibaba, nếu được thực hiện, sẽ tương đương gần 1/5 định giá của Grab. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra nghi ngờ về kết quả định giá này khi mà Grab đang vật lộn với khó khăn do dịch bệnh.

Giám đốc điều hành của Grab Anthony Tan cũng thừa nhận, Công ty đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có, trong khi đồng sáng lập Grab, ông Tan Hooi Ling cũng cảnh báo vào tháng 5 vừa qua về một “mùa đông kéo dài” của Grab. 

Giới chuyên gia cho rằng, một trong những mục tiêu mà Alibaba nhắm tới khi đầu tư vào Grab chính là kết hợp hai hệ sinh thái thanh toán Grab Pay và Ant Financial (công ty con của Alibaba) để tạo nên ngân hàng số khổng lồ ở khu vực Đông Nam Á. Đây là mối họa tiềm ẩn vô cùng lớn đối với các ngân hàng truyền thống ở Đông Nam Á.

Điều này thể hiện rõ trong những năm vừa qua khi Alibaba luôn tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các công ty công nghệ ở thị trường Đông Nam Á, và Grab rõ ràng là ứng cử viên tiềm năng cho sự tìm kiếm này. Bởi vì, nền tảng thanh toán và các dịch vụ tài chính của Grab rất phù hợp với mục tiêu mà Ant Financial đang nhắm tới.

Trước đây, Ant Financial đã thực hiện nhiều thỏa thuận đầu tư khắp Đông Nam Á, đồng thời mua lại dịch vụ chuyển tiền MoneyGram. Còn Grab đang muốn phát triển Grab Pay mạnh mẽ hơn nữa. Nếu Alibaba đầu tư vào Grab thì cả 2 bên đều có lợi và tăng cường độ ảnh hưởng lẫn nhau.

Không chỉ vậy, Tencent đã đầu tư vào đối thủ của Grab là Go-jek, như vậy có thể thêm một lý do cho Alibaba muốn đầu tư vào Grab để đối đầu với Tencent.

Nếu thỏa thuận giữa Alibaba và Grab thành công, hứa hẹn cuộc chiến giành thị phần của hai ông lớn Trung Quốc là Alibaba- Tencent tại khu vực Đông Nam Á sẽ vô cùng hấp dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba toan tính gì khi đầu tư 3 tỷ USD vào Grab? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126800 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126800 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10