“Ẩn họa” từ Grab

Diendandoanhnghiep.vn Grab đang dần khép kín hệ sinh thái số, với ngân hàng số là mảnh ghép cuối cùng. Điều này sẽ là mối họa tiềm ẩn đối với các ngân hàng truyền thống và an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

p/Grab đang khép dần hệ sinh thái số của mình với ngân hàng số là mảnh ghép cuối cùng

Grab đang khép dần hệ sinh thái số của mình với ngân hàng số là mảnh ghép cuối cùng

Một số bước đi trong thu thập dữ liệu của Grab khá tinh vi, ví dụ như hỏi đồng ý quyền được truy cập danh bạ điện thoại của khách hàng; hoặc gần đây là các yêu cầu định danh điện tử khách hàng (eKYC) bao gồm gửi ảnh chụp selfie hoặc nhập thông tin thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng Grab, chứ không chỉ trên Grabpay by Moca như quy định về định danh điện tử với các ví điện tử mà cơ quan chức năng ban hành. Nếu khách hàng không để ý, một cái gật đầu đồng nghĩa “mở banh cửa” cho Grab sử dụng dữ liệu cá nhân và các thông tin liên quan.

Một chuyên gia đánh giá trong bước tiến thu thập dữ liệu và tiến đến khai thác Big Data, Grab đang tỏ rõ sự khôn ngoan hơn các ngân hàng. Trong khi một số ngân hàng chỉ mới vừa bắt tay với các nhà bán lẻ để kết nối thanh toán hoặc “song kiếm hợp bích” trong một app mua sắm phục vụ bán lẻ cho các khách hàng hiện hữu của mình lẫn của nhà bán lẻ, thì Grab đã đi theo con đường từ tay không tiến đến trùm phủ và nắm dữ liệu người dùng với bất cứ ai từng dùng dịch vụ. 

Trước sự tấn công thu thập dữ liệu của những ứng dụng dịch vụ mà không có sự ràng buộc cụ thể về nghĩa vụ, trách nhiệm bảo mật và sử dụng dữ liệu, khách hàng suy cho cùng sẽ chỉ có một quyền duy nhất là tiếp tục đồng ý chọn dùng dịch vụ, hoặc không. 

Việc thu thập dữ liệu sẽ giúp Grab có khối dữ liệu số khổng lồ phục vụ cho hệ sinh thái của mình. Được biết Grab đã hợp tác cùng Singtel xin cấp phép thành lập ngân hàng số ở Singapore. Nếu được cấp phép, ngân hàng số sẽ là mảnh ghép cuối cùng trong hệ sinh thái số của Grab.

Thông qua hoạt động tín dụng trong ngân hàng số, Grab sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình số hóa thanh toán hàng hóa dịch vụ tại các quốc gia. Khách hàng sẽ sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ thanh toán số của Grab và hạn chế sử dụng các dịch vụ từ ngân hàng truyền thống.

Đặc biệt, Grab sẽ triển khai các chương trình cho vay trả góp và cho vay tiêu dùng, giống như các ngân hàng, công ty tài chính đang thực hiện, nhưng với lãi suất cho vay sẽ rẻ hơn nhiều do Grab tiết kiệm được chi phí nhân sự và hoạt động, đặc biệt có nguồn lực vốn lớn giá rẻ... 

Một khi hệ sinh thái số của Grab được khép kín, sẽ tiềm ẩn rủi ro cho các ngân hàng truyền thống và cả hệ thống an ninh tiền tệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ẩn họa” từ Grab tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10