Đế chế Grab? (Kỳ 3): Siêu dữ liệu và trí thông minh nhân tạo - “vũ khí” của Grab

Diendandoanhnghiep.vn Để phục vụ cho hàng trăm triệu khách hàng các dịch vụ phức tạp như tài chính, bán lẻ , giáo dục, du lịch… Grab có hai vũ khí khổng lồ đó chính là siêu dữ liệu và trí thông minh nhân tạo.

 

Có thể nói trong 5 năm qua, giá trị Grab thu được thông qua việc đốt tiền qua các khuyến mãi khùng đã thu được hai tài sản chiến lược rất quan trọng.

Bề nổi chính là số lượng khách hàng download và sử dụng Apps. Phần chìm chính là siêu dữ liệu từ các khách hàng sử dụng Apps. Phần chìm đó là tài sản chiến lược quan trọng và tạo nên giá trị thặng dư cho Grab.

Sở hữu hàng trăm ngàn người dùng trẻ tuổi sử dụng Grab để đặt xe, Grab đã có dữ liệu về người dùng trẻ tuổi tại Việt Nam.

Ví dụ thời gian di chuyển, địa điểm di chuyển, thời gian dành cho mua sắm ví dụ thời gian trong một siêu thị như vinhomes, mức độ quay lại một điểm mua sắm nào đó.

Tất cả các siêu dữ liệu đó tạo cho Grab năng lực nhận dạng phân tích và đưa ra những sản phẩm cũng như các gói dịch vụ gia tăng khác.

Trong tài chính, quan trọng nhất đó chính là đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng.

Theo truyền thống, đánh giá năng lực tín dụng khách hàng khá khó khăn và có rủi ro cao.

Tuy nhiên khi dữ liệu khách hàng thông qua Grab Apps đã tạo điều kiện dễ dàng cho Grab phân tích và đánh giá khả năng tín dụng khách hàng.

Ví dụ một khách hàng trẻ tuổi năng lui tới tiệm trà sữa giá cao, mua sắm thì đó là khách hàng tiềm năng nhưng cũng kèm rủi ro cao khi mua sắm vượt quá khả năng kiếm tiền.

Tuy nhiên nếu bạn trẻ đó lại có một công việc ổn định thông qua các điểm đặt xe tại các văn phòng trung tâm và tần suất sử dụng đặt xe đều đặn trong các ngày trong tuần chứng tỏ bạn trẻ đó khả năng  có công việc cao và lương tốt.

Như vậy bạn trẻ đó sẽ có điểm tín dụng cao - khách hàng tiềm năng của các dịch vụ Grab tài chính.

Sử hữu kho siêu dữ liệu, vũ khí thứ hai đó chính là trí thông minh nhân tạo giúp cho Grab đánh giá phân tích và dự báo về khách hàng để đưa ra các dịch vụ tối ưu hóa cho từng khách hàng đơn lẻ trong cộng đồng hàng trăm triệu.

Một cách đơn giản, siêu tri tuệ thông minh nhân tạo của Grab sẽ kiến tạo một trợ lý ảo về tài chính, công việc và trong cuộc sống.

Các bạn có thể hình dung một ngày không xa, Grab sẽ đưa ra dịch vụ trợ lý ảo thông minh giúp các cá nhân đặt lịch hẹn, hỗ trợ công việc...

Khi chúng ta - những người tiêu dùng mở cửa sử dụng trợ lý ảo này thì toàn bộ các thông tin cá nhân lại một lần nữa trao cho Grab.

Trên nền tảng dữ liệu chung thông qua Grab đặt xe hoặc các dịch vụ tương đương và dữ liệu cá nhân, Grab trợ lý ảo có thể nói Grab hiểu chúng ta hơn chính chúng ta.

Bằng cách phân tích kho dữ liệu khổng lồ, AI của Grab sẽ thông minh đưa ra những gợi ý tiêu dùng, gợi ý vay tài chính, lập kế hoạch tài chính cá nhân cho từng khách hàng.

Siêu dữ liệu và trí thông minh nhân tạo sẽ đưa Grab trở thành một đối tác công nghệ không thể thiếu cho mọi cá nhân trong tương lai.

Vòng lặp chiến lược của Grab đó là siêu dữ liệu - áp dụng trí thông minh hiểu khách hàng và tạo giá trị - từ đó lại có thêm các dữ liệu mang tính chất cá nhân và lại tạo ra những ứng dụng trí thông minh hiện đại và gần gũi khách hàng nhiều hơn. 

Grab sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa vì Grab sau khi sử dụng hai vũ khí công nghệ nói trên sẽ hướng tới kiến tạo hệ sinh thái tiêu dùng số - Digital Consumer Ecology là bài viết sau của loạt bài này.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đế chế Grab? (Kỳ 3): Siêu dữ liệu và trí thông minh nhân tạo - “vũ khí” của Grab tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10