Đế chế Grab? (Kỳ 4): Hệ sinh thái tiêu dùng số Grab – Grab Digital Consumer Ecology

Diendandoanhnghiep.vn Ước mơ của Grab còn xa hơn tiền số và dịch vụ tài chính. Tầm nhìn 20 năm tới của Grab có thể là kiến tạo hệ sinh thái tiêu dùng số cho tất cả 700 triệu người dùng tại Asean và trên toàn thế giới.

Hệ sinh thái tiêu dùng số - Digital Consumer Ecology là một khái niệm lớn bao trùm toàn bộ các hoạt động của người tiêu dùng từ nhà tới văn phòng, từ sinh hoạt tới làm việc.

Một cách vắn tắt, tất cả các hoạt động trong 24 giờ của mỗi cá nhân đều diễn tiến trên nền tảng hệ sinh thái tiêu dùng số. Các tập đoàn và công ty hùng mạnh trên thế giới đang hướng tới đích đến cuối cùng là điều này. Có nhiều con đường để dẫn tới Rome.

uui

Ước mơ của Grab có lẽ còn xa hơn tiền số và dịch vụ tài chính.

Chúng ta có thể thấy Amazon hướng tới thông qua Alexa và hệ thống thương mại điện tử. Apple đang hướng tới với thiết bị đầu cuối và hệ sinh thái dịch vụ trên Apple Apps Store. Google đang hướng tới với Android và hệ sinh thái công nghệ mở của Google. Microsoft đang hướng tới trên nền tảng các dịch vụ Cloud của họ. Cuối cùng là Grab đang hướng tới với nền tảng các dịch vụ trong cuộc sống và tiền Grab.

Một nhân viên công sở buổi tối bắt đầu giấc ngủ trên giường ngủ thông minh trong căn nhà thông minh. Buổi sáng đánh thức bởi Grab Device thông báo các việc cần làm trong ngày và lịch trình di chuyển bởi Grab Transportation. Grab Device sẽ thông báo về tình hình sức khỏe cá nhân thông qua các sensor và dữ liệu thu thập được. Grab Device sẽ thông báo cần phải làm những gì để bảo vệ sức khỏe, Grab Device cũng sẽ thông báo trong ngày cần mua gì và đặt hàng từ đâu.

Cá nhân sẽ di chuyển tới chỗ làm và bắt đầu Grab Assistant – dịch vụ thư ký cá nhân AI hỗ trợ trong công việc. Buổi chiều, Grab Assistant sẽ tự động đặt lịch cắt tóc hay tập gym cho chủ nhân hoặc hẹn hò uống bia tại một quán Pub mới mở theo sở thích của cá nhân.

Cuối ngày một lần nữa Grab Transportation sẽ đưa cá nhân về lại nhà. Toàn bộ chi phí trong ngày sẽ được Grab Finace cập nhật và đưa ra dữ liệu thông báo tình hình chi tiêu. Grab Finance cũng đưa ra các chỉ dẫn chi tiêu hiệu quả cùng các giải pháp từ trí thông minh nhân tạo Grab AI giúp cho cá nhân có kế hoạch tài chính cá nhân tốt nhất.

Hệ sinh thái tiêu dùng Grab sẽ bao gồm những thiết bị ứng dụng Grab sở hữu hoặc bên thứ ba kết nối trên nền tảng người tiêu dùng Grab và cốt lõi nhất – dịch vụ Grab tài chính. So với cách tiếp cận của các đối thủ cạnh tranh, Grab rất khôn ngoan khi xây dựng nền tảng khách hàng và nền tảng quan trọng thứ hai đó là tài chính và dịch vụ ngân hàng. Rõ ràng khi chúng ta nhìn vào Apple, Google hay Microsfot, các tay chơi này chưa thể xây dựng được giải pháp tài chính cá nhân như Grab đang thực hiện.

Dịch vụ tài chính cá nhân sẽ giúp cho Grab nắm được những thông tin cá nhân nhất, quan trọng nhất của người tiêu dùng và từ đó kiến tạo ra những sản phẩm dịch vụ AI hiện đại và hiểu khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Hệ sinh thái tiêu dùng số rất cần một nền tảng di động mạnh để có thể kết nối tất cả các thành phần hệ sinh thái với nhau như khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ. Grab cần một nền tảng công nghệ mạnh trên nền tảng di động nhằm đảm bảo tính bảo mật cao cũng như tốc độ truyền dữ liệu nhanh mạnh và ổn định.

Đó là lý do tại sao Grab lại chọn Singtel trong liên doanh cấp phép ngân hàng số tại Singapore. Di động là nền tảng không thể thiếu trong hệ sinh thái tiêu dùng tương lai kết nối hàng trăm triệu người dùng. Kế tiếp, di động trong tương lai sẽ là mỏ vàng dữ liệu khi các giải pháp nhận dạng giọng nói và hình ảnh theo thời gian thực sẽ cung cấp một kho báu dữ liệu cá nhân cho Grab.

Hệ sinh thái tiêu dùng số là tầm nhìn của Grab trong tương lai thực hiện thông qua hai trụ cột là dịch vụ số và nền tảng di động phối hợp với các nhà mạng viễn thông. Hệ sinh thái tiêu dùng số sẽ là nền tảng cho Grab triển khai toàn bộ các dịch vụ số hóa trong cuộc sống người tiêu dùng tương lai.

Rất nhanh chóng, chúng ta sẽ thấy các trang thiết bị thông minh của Grab hoặc bên thứ ba Grab cho phát triển sau khi hai trụ cột nói trên vững mạnh. Bài toán quan trọng của các quốc gia và doanh nghiệp tại Asean trong bất kỳ ngành nghề nào của cuộc sống là làm thế nào có thể chung sống và cạnh tranh với một siêu nền tảng và tầm nhìn vĩ đại như Grab trong tương lai sẽ được đề cập trong bài cuối – Làm thế nào chung sống hòa bình với hệ sinh thái tiêu dùng số Grab?

Còn tiếp...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đế chế Grab? (Kỳ 4): Hệ sinh thái tiêu dùng số Grab – Grab Digital Consumer Ecology tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506700 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506700 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10