Mảnh ghép cuối trong hệ sinh thái Grab

Diendandoanhnghiep.vn Xin giấy phép thành lập một ngân hàng số hóa toàn diện có vốn điều lệ tối thiểu 1,1 tỉ USD là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện hệ sinh thái của “đế chế” Grab.

Trong tuyên bố ngày 30/12, Grab cho biết doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng số này sẽ do Grab nắm 60% cổ phần trong khi Singtel nắm giữ 40% cổ phần còn lại.

Tham vọng trở thành "siêu ứng dụng"

Thị trường mà ngân hàng số này nhắm tới là nhưng người dùng ưu tiên trải nghiệm kỹ thuật số cùng các doanh nghiệp kinh doanh cỡ nhỏ và vừa, những người vốn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận tín dụng.

Từ một ứng dụng vận tải công nghệ, Grab đang phủ khắp mặt trận tiêu dùng, ví điện tử, cho vay…

Từ một ứng dụng vận tải công nghệ, Grab đang phủ khắp mặt trận tiêu dùng, ví điện tử, cho vay…

Hiện tại, gọi xe vẫn là mảng kinh doanh chính của Grab nhưng công ty này đã phân nhánh sang một số ứng dụng khác. Kể từ khi ra mắt ví điện tử GrabPay vào năm 2016, công ty đã triển khai một số dịch vụ tài chính trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả các gói bảo hiểm được lên kế hoạch cho tài xế của họ. Grab cũng có mặt trong thị trường giao hàng thực phẩm, vốn đang cạnh tranh rất mạnh mẽ trong khu vực.

"Trong 2 năm qua, chúng tôi đã triển khai và nhân rộng các dịch vụ tài chính, chẳng hạn như E-money, cho vay và phân phối bảo hiểm vào hệ sinh thái fintech lớn nhất Đông Nam Á. Đó là những bước nền móng để xây dựng một ngân hàng kỹ thuật số", Reuben Lai, quản lý cấp cao của Grab Financial Group, cho biết trong một tuyên bố.

Về phần mình, Singtel đã tiến xa hơn là chỉ cung cấp các dịch vụ viễn thông truyền thống. Nhà mạng này cũng đã bước chân sang các lĩnh vực như thanh toán kỹ thuật số với ví di động Dash hay hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng.

Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết từ nay tới tháng 6, sẽ có 5 ngân hàng kỹ thuật số mới được cấp phép ở Singapore, bao gồm 2 ngân hàng kỹ thuật số toàn diện, cho phép các doanh nghiệp phi ngân hàng như Grab và Singtel, có thể triển khai các hoạt động nhận tiền gửi từ khách hàng.

MAS, vốn cũng đảm trách vai trò Ngân hàng Trung ương Singapore, cũng lên kế hoạch cấp tới 3 giấy phép ngân hàng bán buôn cho các công ty để phục vụ những doanh nghiệp vừa vả nhỏ cũng như các phân khúc khác ngoài bán lẻ.

Theo các nhà quan sát, việc xuất hiện của các ngân hàng số sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Hiện tại, lĩnh vực ngân hàng của Singapore bị chi phối bởi 3 ngân hàng lớn là DBS Group, Overseas-Chinese Banking Corp và United Overseas Bank. Một số ngân hàng quốc tế cũng có mặt ở Singapore dù quy mô của họ nhỏ hơn.

Việc được cấp phép mở ngân hàng số là bước tiến mới nhất của Grab trên hành trình xây dựng một siêu ứng dụng. Những thành công ở Singpore cũng có thể được Grab áp dụng ở các thị trường khác trong khu vực bởi họ từng triển khai rất nhiều dịch vụ tương tự ở các thị trường Đông Nam Á.

Toan tính gì ở Việt Nam?

Gia nhập thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014, Grab đăng kí hoạt động với danh nghĩa là dịch vụ kết nối cho loại xe chở khách dưới 9 chỗ (theo hình thức xe hợp đồng điện tử) và thí điểm tại 5 địa phương gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hoà. Chỉ sau 5 năm hoạt động, Grab tuyên bố đã có đến 25% dân số Việt Nam đang sử dụng dịch vụ Grab với 190.000 tài xế (hãng gọi là đối tác chứ không phải nhân viên) tham gia mạng lưới vận chuyển này.

Trong 2 năm qua, Grab liên tục ra mắt các dịch vụ mới như GrabFood (giao đồ ăn), GrabExpress (giao hàng), thanh toán (GrabPay), khách sạn, cho vay tiêu dùng… Mới đây nhất là Grab nhảy vào làm cổng thông tin điện tử, Grab TV.

Đáng chú ý, Grab nhắm tới hai mảng “béo bở” là thanh toán điện tử và cho vay tiêu dùng, thậm chí là bảo hiểm khi thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam. Đây chính là mảnh đất “màu mỡ” mà các ngân hàng, công ty tài chính trong nước và nước ngoài đều thèm muốn nhảy vào. Với lợi thế thống lĩnh thị phần vận tải và sở hữu dữ liệu khổng lồ của người dùng (từ thói quen, hành vi đi lại, ăn uống, chi tiêu…) thì Grab dễ dàng phát triển dịch vụ giá trị gia tăng lớn hơn vận tải.

Tham vọng này càng rõ nét hơn khi tháng 10/2018, Grab triển khai dịch vụ ví điện tử GrabPay by Moca sau khi bắt tay với Moca. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Financial Group Việt Nam chia sẻ với báo chí:"Thanh toán không tiền mặt là một xu hướng tất yếu, có lợi cho đơn vị cung cấp, người dùng và cả xã hội. Các tổ chức tín dụng phân tích được các hành vi tiêu dùng, người dùng vì thế dễ vay tín dụng với lãi suất thấp hơn” cũng như tiết lộ Grab đã có kế hoạch nhảy vào mảng cho vay tín dụng.

Được biết, từ tháng 3/2017, Grab đã ra mắt dịch vụ GrabPay tại Việt Nam, hoạt động như một ví điện tử của riêng Grab dù không có giấy phép trung gian thanh toán do Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Để hợp thức hóa hoạt động của GrabPay, tháng 9/2018, Grab công bố đã mua lại 3,523% cổ phần của Moca và ra mắt ví điện tử GrabPay by Moca.

Cú bắt tay “cửa hậu” với Moca là một ví điện tử có giấy phép hoạt động đã giúp cho Grab nghiễm nhiên bước chân vào địa hạt thanh toán ví điện tử và tín dụng tiêu dùng.

Từ đây, GrabPay by Moca ồ ạt triển khai các dịch vụ vượt ra khỏi mảng dịch vụ lõi là vận tải, giao hàng khi cho phép người dùng Grab thanh toán hóa đơn điện nước, nạp thẻ điện thoại, thậm chí là mua sắm, ăn uống ở các cửa hàng đối tác của Grab... Rõ ràng, nguồn doanh thu và lợi nhuận của Grab sẽ đến từ các dịch vụ này sẽ là con số rất “khủng” trong thời gian tới.

Đây cũng là “chiêu bài” mà Grab đã áp dụng thành công tại các thị trường quốc tế như chi 80 triệu USD mua lại nền tảng thanh toán Kudo của Indonesia, hay thâu tóm giải pháp thanh toán di động iKaaz của Ấn Độ với giá 100 triệu USD.

Tháng 11/2018, Grab lại cho ra mắt chương trình cho vay mua trả góp điện thoại không lãi suất dành cho tài xế Grabbike. Cụ thể, những tài xế đáp ứng đủ về số lượng cuốc xe, doanh thu hàng tháng… sẽ được vay tiền và chỉ cần đăng ký trong ứng dụng GrabDriver. Sau thời gian từ 1-2 tuần xét duyệt, tài xế sẽ được nhận được điện thoại thay vì tiền mặt, thanh toán trả góp từ ví của tài xế.

Đây không thể gọi là tạm ứng lương hay thấu chi vì tài xế Grab không phải nhân viên của công ty này mà là “đối tác”. Về bản chất, Grab có thể tự cho các tài xế của mình vay tiền trên ứng dụng mà không thông qua ngân hàng. Cũng có thể xếp Grab cho vay “đối tác” là mô hình tín dụng ngang hàng (P2P) hiện chưa có khung pháp lý quy định tại Việt Nam.

Grab cũng tự áp đặt lãi suất vay thấp khiến cho ngân hàng và các công ty vay tiêu dùng ở Việt Nam yếu thế hơn trong cạnh tranh thu hút người vay khi Grab có tới 190.000 tài xế và 25 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng này.

Câu hỏi đặt ra là Grab chỉ là ứng dụng vận tải công nghệ đang trong quá trình thí điểm mô hình kinh doanh kết nối xe và người dùng thì có được phép cung cấp dịch vụ tài chính và thanh toán điện tử hay không? Bởi dịch vụ tài chính và thanh toán điện tử là ngành kinh doanh có điều kiện, phải tuân thủ các quy định Việt Nam trong lĩnh vực tài chính và đáp ứng điều kiện bắt buộc.

Căn cứ khoản 2, Điều 6, Thông tư 39/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về Trung gian thanh toán quy định rõ:“Nghiêm cấm việc chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn Giấy phép; ủy thác, giao đại lý cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoạt động được phép theo Giấy phép”. Sự hợp tác giữa Grab với Moca có thật sự chỉ là “hợp tác” giữa một Merchant (đối tác lớn) với 1 ví điện tử có phép hay không, bởi Grab luôn gọi GrabPay by Moca là một “ví điện tử”, nhưng hiện “GrabPay by Moca” không được cấp phép hoạt động ví điện tử tại Việt Nam.

Grab đang rất muốn Chính phủ Việt Nam thí điểm cho phép nạp tiền vào ví điện tử mà không cần phải liên kết với thẻ ngân hàng. Khi đó, dòng tiền sẽ không chịu sự kiểm soát, giám sát của các ngân hàng Việt Nam mà có thể luân chuyển tự do trong hệ sinh thái xuyên biên giới của Grab. Dòng tiền này sẽ rất khó kiểm soát cũng như xác định nghĩa vụ thuế của Grab tại Việt Nam.

Những vấn đề này đang đặt ra thách thức cho cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và các dịch vụ "phái sinh" như Grab để đảm bảo tuân thủ pháp luật, chính sách thuế, an ninh tiền tệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mảnh ghép cuối trong hệ sinh thái Grab tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10