Khi Microsoft và Apple “ngược lối”

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi theo sau Apple trong phần lớn thập kỷ qua, Microsoft đã có sự bứt phá ngoạn mục để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

>>>Microsoft lợi dụng vụ OpenAI để đánh bóng thương hiệu như thế nào?

Theo đó, cổ phiếu của Microsoft đóng cửa ở mức 338,47 USD/cổ phiếu vào thứ Sáu, mang lại mức vốn hóa thị trường 2,89 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức 185,92 USD/cổ phiếu, tương ứng với mức vốn hóa thị trường 2,87 nghìn tỷ USD.

Công ty Microsoft của Giám đốc điều hành Satya Nadella đã vượt qua Apple để trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới.

Microsoft của CEO Satya Nadella đã vượt qua Apple để trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới.

Vốn hóa thị trường được coi là tổng giá trị của tất cả cổ phiếu của một công ty giao dịch công khai. Nói cách khác, đó là giá trị thị trường của một công ty.

Việc Microsoft vươn lên vị trí dẫn đầu diễn ra sau khi gã khổng lồ công nghệ này đã có một năm xuất sắc nhờ thành công với trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AI).

Vào năm 2023, Giám đốc điều hành của công ty, Satya Nadella, đã công bố các kế hoạch đầu tư hàng tỷ đô la vào AI, bao gồm thương mại hóa và bổ sung các công cụ AI như ChatGPT vào bộ sản phẩm của mình trước các đối thủ. Ông thậm chí còn tăng cường mối quan hệ của Microsoft với nhà sản xuất ChatGPT OpenAI, công ty tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của công ty đã chứng kiến sự tăng giá đáng chú ý sau khi chia sẻ kế hoạch giới thiệu phím Copilot trên bàn phím của các thiết bị chạy PC Windows. Tính năng này sẽ cung cấp quyền truy cập nhanh vào trợ lý AI của nhà sản xuất phần mềm.

>>>Kết thúc vụ lùm xùm OpenAI: Microsoft “thâu tóm” Sam Altman

>>>Microsoft đón đầu thị trường truyền thông kênh bán lẻ

Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ doanh số sụt giảm cho đến các vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ. Doanh số bán iPhone đang chậm lại một phần do những nỗ lực được cho là của chính phủ Trung Quốc nhằm hạn chế mua hàng, ngay cả khi Bắc Kinh phủ nhận việc đưa ra bất kỳ hạn chế nào.

Trong khi Apple của CEO Tim Cook đang gặp hàng loạt vấn đề.

Trong khi Apple của CEO Tim Cook đang gặp hàng loạt vấn đề.

Hơn nữa, công ty của Tim Cook cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền được Bộ Tư pháp Mỹ xem xét. Do gặp nhiều trở ngại nên cổ phiếu Apple cũng bị các công ty xếp hạng như Barclays và Piper Sandler hạ bậc cổ phiếu trong những ngày gần đây, khiến giá trị vốn hóa thị trường của Apple bị mất khoảng 162 tỷ USD chỉ trong khoảng đầu năm 2024.

Trong nhiều năm, cả Microsoft và Apple đều là nơi giao dịch của công ty đại chúng có giá trị nhất trên thế giới. Bối cảnh kinh doanh có lúc thăng lúc trầm nhưng tựu trung lại Apple vẫn là người dẫn đầu nhiều hơn so với Microsoft. Trong 10 năm qua, công ty của cựu Chủ tịch Bill Gate chỉ có thể vượt qua Apple vào các năm 2018, 2020 và 2021.

Liệu Microsoft có thể duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi Microsoft và Apple “ngược lối” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714276048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714276048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10