Khi nào có kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn cho ông Donald Trump và Joe Biden?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 14/12 tại Mỹ - sáng 15/12 theo giờ Việt Nam - cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu để đề cử ông Joe Biden hoặc Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Các đại cử tri của Washington D.C bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Trump vào năm 2016 AFP/GETTY

Các đại cử tri của Washington D.C bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Trump vào năm 2016. Ảnh: AFP/GETTY

Các cử tri đã bỏ phiếu bầu tổng thống hơn một tháng trước, nhưng những lá phiếu chính thức quan trọng sẽ được bỏ vào ngày 14/12 (sáng 15/12 theo giờ Việt Nam), đó là khi đại cử tri đoàn họp.

Hiến pháp trao cho các đại cử tri quyền lựa chọn tổng thống và khi tất cả các phiếu được kiểm vào ngày 14/12, ông Joe Biden dự kiến sẽ có 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống, trong khi ông Donald Trump dự kiến có 232 phiếu.

Các đại cử tri đã cam kết ủng hộ một ứng cử viên nhất định, vì vậy họ hầu như luôn bỏ phiếu theo cam kết.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào năm 2016, khi một số lượng lịch sử "đại cử tri bất tín" - tổng cộng có 7 người - đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác với những người họ đã cam kết ủng hộ (5 người chống lại bà Hillary Clinton, 2 người chống lại ông Donald Trump).

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 1948 có nhiều hơn một đại cử tri bất tín. Kể từ đó, các tiểu bang đã tìm cách tăng cường các quy tắc để đối phó với những đại cử tri bất tín, thúc đẩy luật pháp để loại bỏ họ và số phiếu của họ bị cắt lại nếu không bỏ phiếu như cam kết, một động thái được Toà án Tối cao Mỹ ủng hộ.

Ông Joe Biden đang nắm lợi thế rõ ràng dẫn trước với số phiếu đại cử tri cao và trở thành tân Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa Getty Images.

Ông Joe Biden đang nắm lợi thế rõ ràng dẫn trước với số phiếu đại cử tri cao và trở thành tân Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa Getty Images.

Bước cuối cùng sau ngày 6/1/2021 là lễ nhậm chức của tân Tổng thống vào ngày 20/1/2021.

Với đợt bỏ phiếu ngày 14/12 này, sau khi các phiếu đại cử tri được bỏ, chúng sẽ được gửi đến Quốc hội, nơi cả hai viện sẽ triệu tập phiên họp vào ngày 6/1 do Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì. Các phong bì từ mỗi tiểu bang và Đặc khu Columbia sẽ được mở ra và các phiếu bầu được kiểm.

Nếu ít nhất một thành viên của mỗi viện phản đối bằng văn bản đối với một số phiếu đại cử tri, thì Hạ viện và Thượng viện sẽ họp riêng để tranh luận về vấn đề này. Nếu không, các phiếu bầu sẽ được tính như kết quả của các bang.

Ở lần bầu cử này, các đại cử tri sẽ không đi gặp nhau ở một nơi cùng một lúc, mà các đại cử tri ở mỗi tiểu bang và Đặc khu Columbia nhóm họp tại một địa điểm do cơ quan lập pháp của họ chọn, thường là trụ sở quốc hội của tiểu bang nơi chính quyền bang họp.

Các đại cử tri bỏ phiếu bằng lá phiếu giấy: Một cho Tổng thống và một cho Phó Tổng thống.

Ở 32 tiểu bang, cộng với Đặc khu Columbia, có luật hoặc quy định của đảng yêu cầu các đại cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên mà đa số cử tri của bang đã bầu chọn. Nhưng đôi lúc mọi việc không xảy ra như vậy. Khi các đại cử tri phá vỡ cam kết của đảng, họ được gọi là "đại cử tri bất tín".

Các tiểu bang đầu tiên sẽ bỏ phiếu là Indiana, Tennessee và Vermont, dự kiến vào 10 giờ sáng 14.12 theo giờ Mỹ (tức 22 giờ đêm 14.12 ở Việt Nam). Những bang chiến địa Arizona, Georgia và Pennsylvania sẽ bỏ phiếu vào trưa cùng ngày, trong khi thời gian dự kiến ở Wisconsin là 13 giờ chiều và Michigan 14 giờ chiều. Bang California, tiểu bang đóng vai trò then chốt mang đến chiến thắng của ông Biden, sẽ họp vào 17 giờ chiều địa phương.

Các cuộc họp của cử tri đoàn thường không kéo dài hơn 1 giờ, thậm chí có bang còn kết thúc trong vòng 20 phútNếu không có gì thay đổi, ông Biden sẽ nhận được 306 phiếu đại cử tri, giành chiến thắng trước 232 phiếu của Tổng thống Trump.

Ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Joe Biden.

Trước đó, theo cơ chế được Mỹ tuân thủ từ năm bầu cử đầu tiên 1789, cuộc bỏ phiếu của các cử tri đoàn vào ngày 14/12 (giờ địa phương) sẽ đánh dấu thời khắc ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống tân cử thứ 46 của Mỹ, theo Đài CNN. Với kết quả bỏ phiếu này, ông Biden và người liên danh Kamala Harris đã có thể “danh chánh ngôn thuận” bước vào Nhà Trắng từ ngày 20/1/2021.

Thông thường, quy trình bỏ phiếu trên chỉ đóng vai trò hình thức và hiếm khi được chú ý trong những năm bầu cử trước. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong năm nay, sau khi tổng thống đương nhiệm từ chối công nhận chiến thắng của đối thủ và liên tục thúc đẩy kiện tụng tại những bang chiến địa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào có kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn cho ông Donald Trump và Joe Biden? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10